<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านการขุด Bitcoin เอาใจนักขุด เปิดตัวตู้คอนเทนเนอร์ปรับอากาศลดร้อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Cryptoiq รายงานว่า Northern Bitcoin AG บริษัทค้นคว้าเทคโนโลยี การขุด Bitcoin ได้ทดลองการใช้งานตู้คอนเทนเนอร์ระบายความร้อนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ด้วยอากาศสำเร็จแล้ว โดยตัวเครื่องมีลักษณะเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่มีขนาด 20 ฟุต มันถูกออกแบบมาให้สามารถวางเครื่องขุดแบบ ASIC ได้ถึง 144 เครื่อง

ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศสำหรับประเทศอากาศเย็น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทางบริษัททำการแถลงข่าวแจ้งข้อมูลว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่คิดค้นขึ้นมีคุณสมบัติทั้งในแง่คุณภาพและความสะดวกเพราะมันง่ายต่อการเคลื่อนย้าย โดยทางบริษัทได้ย้ายเครื่องขุดของตนจากประเทศนอร์เวย์มาทำการทดลองที่เมือง Frankfurt-Hoechst ในเยอรมันนี

ตู้คอนเทนเนอร์ระบายความร้อนนี้จะรับอากาศเย็นจากภายนอกและกรองอากาศด้วยแผ่น lamellae ที่ถูกติดตั้งไว้ในผนังภายนอกของตู้ หลังจากที่อากาศเย็นไหลเวียนเข้าไปดูดซับความร้อนแล้วมันจะถูกระบายออกมาจากผนังฝั่งตรงข้าม ซึ่งนอกจากนั้นแล้วยังมีพัดลมที่ทำงานตามคำสั่งของตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิ

ทางบริษัท Northern Bitcoin คิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นมาหลังจากที่ซื้อเครื่องขุดแบบ ASIC จาก Bitmain และ Cannan Creative เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นาย Moritz Jager หัวหน้าด้านเทคโนโลยีของบริษัท Northern Bitcoin กล่าวว่านวัตกรรมใหม่นี้ปฏิวัติวงการการขุด Bitcoin เพราะมันเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คุ้มค่าลงทุนและยั่งยืน เขาเสริมอีกว่าระบบระบายความร้อนด้วยอากาศนี้สามารถทำงานได้ตลอดทั้งปีในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวและมีพลังงานยั่งยืนที่ถูก

บริษัท Northern Bitcoin เป็นบริษัทที่มุ่งทำการค้นคว้าเทคโนโลยีที่จะทำให้การขุด Bitcoin มีคุณภาพและมีความยั่งยืน ก่อนหน้านี้ทางบริษัทมีผลงานจากการคิดค้นระบบการระบายความร้อนด้วยน้ำ ผลงานดังกล่าวเป็นตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุตซึ่งถูกนำไปใช้ในประเทศนอร์เวย์ 21 ตู้ จุเครื่องขุด ASIC ได้ถึง 210 เครื่อง ศูนย์ปฏิบัติการของ Northern Bitcoin ตั้งอยู่ที่ Lefdel Mine Datacenter ซึ่งปฏิบัติการด้วยพลังงานสีเขียวทั้งศูนย์  

การขุด Bitcoin ด้วยพลังงานยั่งยืน

ปัจจุบันนี้ทางบริษัทมีเทคโนโลยีการระบายความร้อนด้วยตู้คอนเทนเนอร์ถึงสองแบบ โดยมีการนำไปใช้ในประเทศแถบนอร์เวย์ ทางบริษัทกำลังวางแผนที่จะขยายระบบปฏิบัติการของตนในภูมิภาคสแกนดิเนเวีย นาย Jager ยืนยันว่าทางบริษัทกำลังจะเปิดศูนย์ปฏิบัติการใหม่ในภูมิภาคดังกล่าว

ระบบระบายความร้อนทั้งสองระบบต่างมีข้อดีเหมือนกันที่ถูกออกแบบมาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ทำให้เคลื่อนย้ายได้สะดวก ส่งผลให้ Northern Bitcoin สามารถปรับตัวเข้ากับสถานที่ที่ต้องการจะตั้งศูนย์ปฎิบัติการได้อย่างรวดเร็ว

ในการแถลงข่าว Northern Bitcoin กล่าวถึงความสำคัญของระบบระบายความร้อนในขั้นตอนการขุดเหรียญคริปโต เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ในการขุดจะมีอุณภูมิสูงขึ้นมากจนทำให้ต้องได้รับการระบายอากาศที่ดีเพื่อยืดอายุเครื่องเซิร์ฟเวอร์

ข้อมูลจาก Statista เผยว่าพลังงานที่ถูกใช้ในอุตสหากรรมที่เกี่ยวกับ Bitcoin นั้นมีแนวโน้มที่จะไปในทางที่ยั่งยืนมากขึ้นถึงแม้ว่า hash rate ของเครือข่ายคริปโตจะทำสถิติใหม่ก็ตาม ในเดือนกรกฎาคมปี 2019 พลังงานที่ถูกใช้ไปมีค่าเฉลี่ยที่ 69.79 เทราวัตต์-ชั่วโมง/ปี ในขณะที่ปีที่แล้วมีค่า 71.12 เทราวัตต์-ชั่วโมง/ปี แต่ hash rate น้อยกว่าปีนี้ถึง 60 เปอร์เซ็น

ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ในการขุดคริปโตเช่น Bitmain ก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีลดความร้อนอยู่เช่นกัน โดยที่มีเป้าหมายคล้าย Northern Bitcoin คือต้องเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถประหยัดพลังงานแต่คงไว้ซึ่งคุณภาพ

ที่มา crytoiq

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น