<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแฮคเกอร์ใช้เงินเพียง 3 หมื่นบาท เพื่อชนะพนันแพลตฟอร์ม EOS ได้เงินรางวัลกว่า 3.3 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮ็คเกอร์ใช้เงินในการทำธุรกรรมเพียงแค่ 1,000 ดอลลาร์ EOS เพื่อขโมยคริปโตเคอเรนซี่มากกว่า 110,000 ดอลลาร์ในเกมพนันของ EOSPlay โดยใช้ประโยชน์จาก decentralized financial ( DeFi) ของ EOS REX 

ช่องโหว่ใหญ่ของ DeFi 

บั๊คที่อยู่ใน EOSPlay ก็คือการที่ระบบสามารถปล่อยให้ Hacker โจมตีระบบและขโมยเหรียญ EOS ไปได้มูลค่ากว่า 30,000 EOS โดยการใช้ EOS Rex ที่จัดว่าเป็นระบบการเงินแบบกระจายอำนาจหรือที่เรียกกันว่า decentralized financial (DeFi) ซึ่งเป็นระบบที่สามารถใช้ CPU เพิ่มขึ้นบน EOS Blockchain และ Hacker รายนี้ใช้ REX เพื่อให้แน่ใจว่า Block ของ EOS จะมีการทำธุรกรรมของตนเพื่อให้สามารถเอาชนะเกม EOSPlay ได้

ตามรายงานก่อนหน้านี้ EOS REX เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม decentralized financial (DeFi) ที่ใหญ่ที่สุดโดยมี margin สูงถึง 331 ล้านใน EOS แพลตฟอร์มตามที่เขียนไว้ในประกาศบนเว็บ DeFi.Review 

ด้านนาย Jared Moore หนึ่งในผู้ประกอบการด้านคริปโตเคอเรนซี่ได้ออกมากล่าวถึงวิธีการของแฮ็คเกอร์คือพวกเขาใช้เหรียญ EOS ประมาณ 300 เหรียญหรือประมาณ 1200 ดอลลาร์ เพื่อโจมตีระบบซึ่งมันนำมาใช้ทำธุรกรรมเพื่อเอาชนะในเกมพนันบน DApps ของ EOS แต่กระนั้นเองทาง CTO ของ EOS ก็ย้ำว่าการแฮ็คนี้มันไม่กระทบเครือข่าย EOS

ทางด้านของ CTO จาก Block.one บริษัทผู้พัฒนา EOS นาย Daniel Larimer ได้ออกมาแสดงความคิดว่าเหตุการณ์แฮ็คของ EOSPlay นั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเครือข่าย EOS มากนักแต่มันทำให้มีการทำธุรกรรมที่มากเกินไปทำให้ไม่มี Bandwidth เพิ่มเติมให้เข้าใช้งานฟรีนั้นเอง 

“EOS ยังคงทำงานได้อย่างราบรื่นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการโจมตีในครั้งนี้ไม่แตกต่างอะไรไปจากเมื่อมีคนพยายามที่จะโจมตี ETH หรือ Bitcoin ด้วยการสแปมธุรกรรมมาก ๆ  ให้มีค่าธรรมเนียมที่สูง เครือข่าย EOS นั้นไม่ได้หยุดทำงานแต่แค่ไม่มี Bandwith ฟรีสำหรับการใช้งานฟรีเท่านั้น”

แม้จะมีการโจมตีแต่ EOS มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์ 

ในขณะที่การโจมตีในการทำธุรกรรมของ EOS Blockchain เกิดขึ้น ได้มีผู้ใช้งานบางส่วนออกมาบอกว่าเครือข่ายไม่สามารถใช้งานได้ทั้งที่เป็นในส่วนของ DApps และกระเป๋าเงิน EOS นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานบางรายที่กล่าวว่าพบปัญหาของ CPU ตอนนี้ระบบกำลังถูกโจมตี และธุรกรรมทั้งหลายถูกทำให้หยุดลงเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงอ้างอิงจากข้อมูลของ EOS Block Explorer อย่าง Blocks.io

โดยแม้จะมีข่าวที่ออกมาโจมตีขนาดนี้แต่สำหรับ EOS และเรายังคงเห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในแต่ละวันอยู่เสมอซึ่งเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ราคายังคงอยู่ที่ 3.7 ดอลลาร์ก่อนที่จะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 4 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงหหากคิดเป็นอัตราส่วนการเติบโตก็จะอยู่ที่ 8.3 เปอร์เซ็นต์ อ้างอิงจาก Coin360 เหรียญ EOS ก็จัดว่าเป็นเหรียญที่ใหญ่ top 20 ของตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น