<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตเกาหลีใต้ Upbit เตรียมเอาเหรียญความเป็นส่วนตัวสูงออกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระดานเทรดคริปโตเคอเรนซี่สัญชาติเกาหลีที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี Upbit เตรียมถอดถอนเหรียญความเป็นส่วนตัว (privacy coins) ออกจากกระดานเทรดของพวกเขาแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกฏระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานด้านการเงินระหว่างประเทศ (FATF)

อ้างอิงจากโพสต์บล็อกของ Upbit ที่ระบุว่าการรองรับธุรกรรมของเหรียญ monero (XMR), dash (DASH), zcash (ZEC), haven (XHV), bittube (TUBE), และ PIVX (PIVX) บนเว็ปไซต์จะสิ้นสุดลงภายในวันที่ 30 กันยายน

ก่อนหน้านี้ Upbit ประกาศตรวจสอบ 6 เหรียญดังกล่าวไปเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ก่อนที่บริษัทจะตัดสินใจเพิกถอนเหรียญเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ FATF ที่ระบุไว้ในเดือนมิถุนายน

โดยทั่วไปแล้วเหรียญความเป็นส่วนตัวจะทำธุรกรรมผ่าน public ledgers ซึ่งจะไม่เปิดเผยข้อมูลของแต่ละบุคคลเช่น address หรือข้อมูลส่วนตัวของผู้ทำธุรกรรม นอกจากนี้กระดานเทรดอื่น ๆ ก็ได้เริ่มทำการเพิกถอนเหรียญเหล่านี้แล้วเช่นเดียวกัน อย่างเช่น Coinbase ที่ได้เพิกถอนเหรียญ zcash ไปเมื่อช่วงฤดูร้อน และ กระดานเทรดสัญชาติเกาหลีอย่าง OKEX ที่ได้เพิกถอนเหรียญความเป็นส่วนตัวไปแล้วถึง 5 เหรียญในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ในโพสต์บล็อกของ Upbit ยังระบุอีกด้วยว่า การฟอกเงินและเงินทุนที่ไหลเข้ามาในเหรียญความเป็นส่วนตัวบนกระดานเทรดเป็นเหตุผลสำคัญที่นำไปสู่การเพิกถอนเหรียญดังกล่าว

“นอกจากนี้ยังมีสินทรัพย์คริปโตที่สามารถเลือกใช้คุณสมบัติการปกปิดแหล่งที่มาในตอนท้ายของการทำธุรกรรมได้ ซึ่งสำหรับทรัพย์สินคริปโตเหล่านี้ Upbit จะรองรับธุรกรรมการฝาก-ถอนที่พวกเขาคิดว่ามันโปร่งใสจริง ๆ แล้วเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจยุติบทบาทเหรียญความเป็นส่วนตัวนั่นถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันความเป็นไปได้ของการฟอกเงินและเงินทุนที่ไหลเข้ามาจากเครือข่ายภายนอก ซึ่งทาง Upbit จะยังคงพิจารณาสินทรัพย์คริปโตที่มีคุณสมบัติปกปิดแหล่งที่มาของธุรกรรม ในฐานะผู้สมัครเพื่อเตือนนักลงทุนสำหรับการใช้เหรียญคริปโตเหล่านี้”

ในขณะที่มีการเพิกถอนของกระดานเทรดเกิดขึ้น ราคาเหรียญความเป็นส่วนตัวก็ได้ปรับตัวร่วงลงอย่างต่อเนื่อง อ้างอิงข้อมูลจาก Messari ที่ระบุว่าราคา zcash ได้ลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม รวมไปถึงราคาเหรียญ monero ที่ได้ลดลงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตามการเพิกถอนเหรียญออกจากกระดานเทรดและราคาที่ลดลง ไม่ได้ทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีของเหรียญความเป็นส่วนตัวลดลงเลยแม้แต่น้อย เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัท Electric Coin Company ของ zcash ได้เปิดตัว Halo zk-SNARK ใหม่ที่สามารถตรวจสอบ blockchain ทั้งหมดได้ด้วยข้อพิสูจน์เดียว

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น