<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ควอนตัมคอมพิวเตอร์ของ Google จะมาทำลาย Bitcoin ได้หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีความกังวลที่เกิดขึ้นในกลุ่มชุนชนนักลงทุนคริปโตว่า Google สามารถคิดค้นระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ขึ้นมาได้ ข้อมูลดังกล่าวทำให้วงการคริปโตพูดคุยถึงผลกระทบรุนแรงที่ควอนตัมคอมพิวเตอร์สามารถสร้างให้กับโลกคริปโต

ข้อมูลลับดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าว Financial Times โดยทางสำนักข่าวพบเอกสารลับที่เขียนโดยนักวิจัยของ Google ที่เล่าว่าทางบริษัทประสบความสำเร็จในการคิดค้นเทคโนโลยี “quantum supremacy” ขึ้นมาได้ กล่าวก็คือ Google สามารถสร้างควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่มีพลังในการคำนวณเหนือกว่าคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ บนโลก

“เอกสารของนักวิจัย Google ถูกพบโดย FT (Financial TIme) โดยเอกสารดังกล่าวถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์ของ NASA เมื่อต้นอาทิตย์ที่ผ่านมาและถูกลบออก เอกสารระบุว่าระบบโปรเซสเซอร์ของมันสามารถคำนวณสมการที่ Summit ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบันใช้เวลาคำนวณประมาณ 10,000 ปีได้ภายใน 3 นาที 20 วินาที”

ควอนตัมคอมพิวเตอร์ทำงานโดยใช้อนุภาพอะตอมและโมเลกุลเพื่อสร้างระบบที่สามารถคำนวณความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาหลายทางพร้อมกัน

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าเทคโนโลยีควอนตัมสามารถถูกนำมาไขรหัสต่างๆ ในยุคปัจจุบัน โดยรวมไปถึงรหัสที่ถูกใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตด้วย

ดังนั้นรหัสทุกๆ อย่างจึงมีความเป็นไปได้ที่จะตกอยู่ในความเสี่ยง ในตอนนี้องค์กร National Security Agency หรือ NSA กำลังพยายามคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถต้านทานระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้

ข่าวการค้นพบของ Google ทะยานขึ้นบนหน้าหนึ่งของบอร์ดสนทนาเรื่องคริปโตเคอร์เรนซี่ในเว็บไซต์ Reddit ผู้คนกำลังตั้งข้อสังเกตถึงผลกระทบที่ควอนตัมคอมพิวเตอร์สามารถสร้างให้กับเทคโนโลยีบล็อคเชนได้

เกิดคำถามสำคัญว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์จะสามารถไขรหัสรักษาความปลอดภัย Bitcoin ได้หรือไม่ และถ้าเป็นไปแล้วเมื่อไหร่มันจะเกิดขึ้น รหัสดังกล่าวเป็นเหมือนกุญแจลับที่ผู้ใช้ Bitcoin ใช้ในการเข้าถึงบัญชีของตน  

จนถึงตอนนี้นักวิจัยของ Google บอกไว้แค่ว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์สามารถ “แก้ปัญหาสมการระดับสูงได้เพียงสมการเดียว” บ่งบอกว่าคงใช้เวลาอีกพักใหญ่กว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์จะสามาถแก้ปัญหาสมการอื่นๆ ในโลกความเป็นจริงไดด้

แต่เอกสารก็บอกว่าทาง Google คาดการณ์ว่าเทคโนโนยีควอนตัมคอมพิวเตอร์จะสามารถพัฒนาสมรรถนะได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ปกติสองเท่า

นาย Steve Brierley ที่ปรึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีควอนตัมของรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า Google ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ เขาแสดงความคิดเห็นว่า:

“เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่และเป็นครั้งแรกที่มีการพบว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ดีกว่าคอมพิวเตอร์ปกติ มันถือเป็นความสำเร็จที่เหลือเชื่อ”

ในตอนนี้ทาง Google ปฎิเสธไม่ออกความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น