<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซอฟต์แวร์สำหรับซื้อขายพลังงานผ่าน Blockchain ของ Hyperledger ถูกเปิดตัวขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ซอฟต์แวร์ใหม่ที่ใช้ Hyperledger Fabric blockchain ได้เปิดตัวซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมก๊าซแล้ว

ล่าสุด EnHelix Marketplace ได้ออกมาประกาศที่ประชุมพลังงาน Gastech ในประเทศสิงคโปร์เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ใหม่นี้ซึ่งทางผู้บริหารก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Coindesk ถึงซอฟต์แวร์ดังกล่าว

ซอฟต์แวร์นี้จะให้บริการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ด้วยแอปพลิเคชั่นที่ซัพพอร์ตทุกกระบวนการตั้งแต่ก่อนเริ่มทำการซื้อขายคือการทำ KYC การเร่ิมซื้อขายและการจัดการความเสี่ยงหลังการซื้อขาย ระบบอัตโนมัติและ smart contract จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของความเร็วและมีการจัดการที่เป็นระเบียบมากขึ้น

“การนำ smart contract มาใช้สรุปการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์มันช่วยเพิ่มความเร็วในการซื้อขายเป็นอย่างมาก ตัดทอนข้อมูลและอินเตอร์เฟซที่ซับซ้อนและไม่จำเป็นออกไป” ตัวแทนของ EnHelix กล่าว

ถ้าโบรกเกอร์ยังคงใช้แชแนลแบบไม่เป็นทางการอยู่ เช่น วิธีการส่งข้อความแบบทันทีในการต่อรองดีล เทคโนโลยีของ Blockchain ก็จะไม่เหมาะสำหรับการเทรดสินค้าโภคภัณฑ์ และมันก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งเครื่องมือนี้มันจะเข้ามาช่วยในเรื่องของความยืดหยุ่นที่พวกเขาต้องการ

โซลูชั่นของ Blockchain ของ Enhelix ประกอบไปด้วยระบบสามอย่างคือ Marketplace, โลจิสติกส์และการชำระเงิน ซึ่ง Marketplace นี้มันมีไว้สำหรับแผนกพลังงานและบริษัทสินค้าโภคภัณฑ์ไว้ทำธุรกรรมโดยใช้ smart contract เพื่อลดขั้นตอนของการใช้เอกสารและเพื่อดูแลหลังการซื้อขายและการปฏิบัติในเรื่องของคำสั่ง

ส่วน EnHelix Logistics Blockchain มีไว้สำหรับโบรกเกอร์ขนส่งสินค้าและบริษัทโลจิสติกส์เพื่อนำมาใช้กับการดำเนิน, การกำหนดเวลาและการจัดการกับบิลต่าง ๆ ผ่านทาง Distributed Ledger อาจกล่าวได้ว่า Blockchain นี้มีไว้สำหรับระบบฟินเทคของน้ำมันและก๊าซ, พลังงาน, ธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์ในการประมวลผลตรวจสอบบัญชี ตรวจสอบการชำระเงินและค่าธรรมเนียม

ในตอนนี้มีอุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้ามาสนใจแล้วกว่า 50 ราย ทางนาย David Olson COO ของ Flexera ได้ออกมาเปิดเผยว่าการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์นั้นมีข้อผิดพลาดและบกพร่องเยอะมาก

“ในการซื้อขายมันต้องมีการทำธุรกรรมที่มีความปลอดภัย มีการบันทึกที่ไม่สามารถปลอมแปลงได้ มีข้อมูลการโอนและความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องซึ่งทาง EnHelix จึงได้ลุกขึ้นมาทำซอฟต์แวร์นี้ขึ้น”

ที่มา : CoinDesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น