<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งอังกฤษเชื่อ Libra มีประสิทธิภาพมากพอที่จะเป็นระบบการชำระเงินที่สำคัญของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเหรียญ Libra ของ Facebook จะเผชิญกับปัญหาทางข้อกฎหมายทำให้ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ ธนาคารแห่งอังกฤษก็ได้ออกกฎให้ Libra และผู้ให้บริการระบบการชำระเงินคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ต้องมาประชุมก่อนเปิดธุรกิจในบริเทน

ธนาคารแห่งอังกฤษดูเหมือนจะรับรองเหรียญ Libra

ตั้งแต่ที่ Facebook เปิดตัวออกมารัฐบาลต่าง ๆ ของแต่ละประเทศก็ตอบสนองต่อเหรียญ Libra พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ออกมาเยอะมาก แต่ละประเทศก็พยายามกันไม่ให้ Libra เข้ามาเปิดใช้งานในเขตพื้นที่ของตน

ก่อนหน้านี้ทาง Paypal ก็ได้ประกาศถอนตัวออกมาจากโปรเจคด้วย ซึ่ง Paypal นั้นเรียกได้ว่าเป็นผู้สนับสนุนหลักเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามทางธนาคารแห่งอังกฤษกลับออกมาแสดงท่าทีที่แตกต่างออกไปเพราะได้ออกกฎให้ Libra และผู้ให้บริการระบบชำระเงินคริปโตอื่น ๆ จะต้องเข้ามาประชุมก่อนที่จะเปิดให้บริการในบริเทน

“จะต้องมีการถกเกี่ยวกับนวัตกรรมของ Libra ก่อนเปิดให้บริการใน UK และให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบได้”

นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า “เหรียญ Libra นั้นมีศักยภาพที่จะกลายเป็นระบบการชำระเงินที่สำคัญ”

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อรับตำแหน่งเป็นกรรมาธิการการเงินรายต่อไปของสหภาพยุโรปนาย Valdis Dombrovskis กล่าวว่าเขาตั้งใจที่จะกำหนดแนวทางการกำกับดูแลเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีซึ่งรวมถึงเหรียญ Libra ของ Facebook ด้วย

ซึ่งต่างจากสหภาพยุโรปที่กล่าวว่าจะใช้เครื่องมือการกำกับดูแลที่มีอยู่แทนที่จะออกกฎหมายมากำกับดูแลใหม่

หรือเตรียมการสำหรับ Brexit?

ไม่น่าแปลกใจที่ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษมองเห็นศักยภาพของเหรียญ Libra ของ Facebook และเหรียญ Cryptocurrency อื่น ๆ จากรายงานก่อนหน้านี้ของทาง Cryptopotato ได้เปิดเผยว่านาย Philip Hammond นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรกล่าวว่าประเทศจะไม่ขัดขวางการเปิดใช้งานของ Libra แต่จะเน้นไปที่การกำกับดูแลมันแทนเพราะมันมีโอกาสที่จะแปรเปลี่ยนไปอีก

อย่างไรก็ตามเราต้องอย่าลืมว่าสหราชอาณาจักรกำลังจะเผชิญกับความเคลื่อนไหวทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญโดยเฉพาะในการหารือเกี่ยวกับ Brexit ซึ่งยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ที่ดูจะเกิดขึ้นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ ประเทศอาจวางมาตรการเพื่อให้มีทางเลือกในการแก้ปัญหาการชำระเงินข้ามพรมแดน

การ Hard Brexit หมายถึงการที่สหราชอาณาจักรที่ออกจากการเป็นตลาดร่วมกับสหภาพยุโรป (Single Market) และออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลงใด ๆ หมายความว่าการค้าจะอยู่ภายใต้กฎระเบียบขององค์การการค้าโลกและการบริการจะไม่ได้มีการจัดสรรให้โดยหน่วยงานของ EU

มาถึงตรงนี้เราจะเห็นได้ว่าสถานการณ์โลกนั้นมีส่วนสำคัญมากในการพัฒนาหรือสกัดกั้นการพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งเราก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่า Libra จะสามารถเปิดใช้งานในอังกฤษได้หรือไม่

ที่มา : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น