<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin ชื่อดัง Canaan เตรียมขาย IPO ในสหรัฐฯ ตั้งเป้าระดมทุน 1.2 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Canaan Creative ผู้สร้างเครื่องขุด Avalon ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์การขุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังยื่นขอเสนอขายหุ้น IPO ในสหรัฐอเมริกาแล้ว

ทาง Canaan ได้ยื่นคำร้องขอไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. แห่งสหรัฐฯ เพื่อขอระดมทุน IPO ในวันที่ 28 ต.ค. และต้องการให้หุ้นของบริษัทถูกลิสต์บน NASDAQ โดยใช้ชื่อว่า CAN ด้วย ซึ่งก็มีเป้าหมายในการระดมทุนที่ 400 ล้านดอลลาร์ ส่วนราคาหุ้นและมูลค่าหุ้นที่จะเสนอยังไม่ได้มีการตัดสินใจ

ทาง Canaan ก็ได้แสดงรายได้สุทธิประจำปี 2018 ด้วยซึ่งรวมแล้ว 8.3 ล้านดอลลาร์ ในปี 2018 นั้นเป็นปีที่ราคา Bitcoin ร่วงจาก 6,000 ดอลลาร์มาสู่ที่ 3,000 ดอลลาร์ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับนักขุดไปจำนวนมากเนื่องจากนักขุดไม่สามารถทำกำไรจากการขุดได้อีกต่อไป ทาง Canaan ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน สูญเสียรายได้สุทธิไปกว่า 16.7 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสหลังของปีนั้น

เป็นครั้งที่สามแล้วที่ทาง Canaan พยายามยื่นคำร้องทำการระดมทุนซึ่งสองครั้งแรกทาง Canaan ได้ยื่นไปที่ประเทศจีนและฮ่องกงแต่ว่าด้วยสภาพตลาดที่มันไม่มั่นคงมันเลยถูกปฏิเสธไป

ส่วนในเดือนนี้ก็ได้มีรายงานออกมาว่ามูลค่าของ Canaan นั้นอยู่ที่ระหว่าง 2 พันล้านถึง 3 พันล้านดอลลาร์โดยจะมีจำนวนหุ้นที่ปล่อยออกมาทั้งหมด 126 ล้านหุ้น

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทตั้งใจที่จะยื่นขอทำ IPO ในจีนและสหรัฐฯ ไปแล้วในช่วงเดือนกรกฎาคมแต่แบบฟอร์มก็ไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาให้สาธารณชนรับรู้

ราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นในปีนี้ทำให้เหล่านักขุดหันกลับมาขุด Bitcoin อีกครั้งทำให้อุปกรณ์การขุดจากบริษัทใหญ่ ๆ เช่น Bitmain, Canaan และ MicroBT เป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้ทั้งผู้ผลิตและนักขุดกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง ส่วนทาง Bitmain ก็มีทีท่าว่าจะยื่นขอทำ IPO ในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกันหลังจากที่ไม่สามารถยื่นขอในฮ่องกงได้เพราะสภาพตลาดไม่เสถียร

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น