<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยประกาศ เตรียมทดสอบระบบออกหลักทรัพย์บน Blockchain ในปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากแหล่งข่าว อีไฟแนนซ์ ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2019 กลต.ได้แถลงข่าวว่า พวกเขากำลังเตรียมการทดสอบระบบออกหลักทรัพย์บนบล็อกเชนเฟสแรกในปีหน้า ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 พ.ย.นี้ พร้อมเตรียมเสนอของบกับทางบอร์ด CMDF ในเดือน ธ.ค.เพื่อพัฒนาโปรเจกต์วางระบบโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนดิจิทัลด้วย DLT หรือ บล็อกเชน

โดยนางสาวอาชินี ปัทมะสุคนธ์ผอ.ฝ่ายนโยบายธุรกิจตัวกลางของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยว่า ทาง ก.ล.ต.จะมีการแถลงการณ์เรื่องทั้งหมดเกี่ยวกับตลาดทุนและสิ่งที่พวกเขาจะทำในเฟสแรก ซึ่งจะทำทดสอบเบื้องต้นก่อน นั่นก็คือการออกหลักทรัพย์บนโครงสร้างพื้นฐานแบบดิจิทัลทั้งหมด นอกจากนี้นางสาวอาชินียังกล่าวอีกว่า : 

“เราจะทำเฟสแรกให้เสร็จภายในปีหน้า โดยจะเป็นตราสารที่เป็น Traditional ก่อน ยังไม่ใช่ คริปโต สมมุติว่าเราเลือกบอนด์ หรือหุ้นขึ้นมาทำ กระบวนการออกหลักทรัพย์ทั้งหมดจะเป็นดิจิทัล ตั้งแต่การเสนอขาย การเก็บรักษาทรัพย์สิน การรับประกัน การค้ำประกัน การโอนทุกอย่างมันจะง่าย”

ในขณะนี้ทาง ก.ล.ต. กำลังพิจารณางบประมาณ ในการวางโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนแบบดิจิทัล โดยจะใช้เงินทุนตั้งต้นจากกองทุน CMDF ซึ่งยังไม่กำหนดวงเงินที่ชัดเจนในตอนนี้ แต่จะยื่นเสนอบอร์ดกองทุน CMDF พิจารณาภายในเดือนหน้า

นางสาวอาชินียังได้กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่า :

“สิ่งที่เราจะทำมันคือระบบ เหมือนถนนกลาง ยกตัวอย่าง เดิมทีเวลาที่โบรกฯ มีปัญหา ต่างคนต่างแก้ไขระบบเอง 44 โบรกฯ รวมกันต้นทุนมหาศาล และเวลาเชื่อมต่อก็ยาก เพราะระบบไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่เราจะทำคือถนนกลางที่ทุกคนก็มาเชื่อมต่อกันได้หมด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น