<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook ไม่รอ Libra แล้ว ออกมาเปิดตัวแพลตฟอร์มชำระเงินใหม่ Facebook Pay

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ Facebook เปิดตัวเหรียญ Libra ออกมามันเหมือนถูกคลื่นวิพากษ์วิจารณ์เข้าโหมกระหน่ำ ทั้งภาคธนาคารและฝ่ายนิติบัญญัติต่างมีทัศนคติในแง่ลบต่อเหรียญ Libra ทำให้มันไม่สามารถเปิดใช้งานได้สักที และดูเหมือนว่าทาง Facebook จะไม่รอแล้วเพราะบริษัทได้เปิดตัวแพลตฟอร์มชำระเงินใหม่ที่เรียกว่า “Facebook Pay

แพลตฟอร์ม Facebook Pay

แพลตฟอร์ม Facebook Pay จะไม่ใช่บริการชำระเงินด้วยเหรียญดิจิทัลแต่จะเป็นระบบชำระเงินที่ใช้บัตรเครดิต, บัตรเดบิตและ PayPal

ผู้ใช้งานสามารถใช้ Facebook Pay ในการซื้อสินค้าจากร้านค้า, โอนเงินหากันและบริจาคให้การกุศล ระบบการชำระเงินนี้จะสามารถใช้ข้ามกันได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่นที่ร่วมกับ Facebook เช่น Messenger, Facebook, WhatsApp และ Instagram โดยขั้นตอนต่าง ๆ จะประมวลผลบนแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้ว เช่น Stripe และ PayPal

Facebook Pay จะเปิดตัวออกมาในสัปดาห์นี้ในสหรัฐอเมริกาบน Facebook และ Messenger ซึ่งไม่ได้มีการประกาศออกมาว่ามันจะเปิดตัวบนแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ บ้างหรือไม่หรือจะเปิดตัวในประเทศอื่นบ้างหรือไม่

Libra ยังไม่เปิดตัวก็ไม่เป็นไร

การที่ Facebook ออกมาเปิดตัว Facebook Pay เห็นได้เลยว่าบริษัทก็ไม่ได้รอให้ Libra เปิดใช้งานแต่อย่างใดเพราะมันยังคงมีประเด็นทางกฎหมายที่บริษัทจะต้องต่อสู้อยู่

ในหลาย ๆ เดือนที่ผ่านมา Libra ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายแห่งมาก รัฐมนตรีด้านการเงินของประเทศ G20 ก็ได้ออกมาประกาศถึงความเสี่ยงเหรียญ stablecoin อย่าง Libra หรือรัฐมนตรีด้านการเงินของฝรั่งเศสถึงกับออกมาประกาศว่า “การวางตัวของประเทศฝรั่งเศสนั้นชัดเจน เราต้องการนวัตกรรมทางการเงินที่เคารพต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอำนาจทางการเงินหรืออำนาจทางการเมืองไม่ควรที่จะต้องตกอยู่ในมือของบริษัทเอกชน”

นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ยังคงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเหรียญ Libra ล่าสุดนาย Zuckerberg ก็เพิ่งเข้าร่วมประชุมกับรัฐบาลกว่า 6 ชั่วโมงและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับเหรียญ Libra

องค์กร Libra ก็เพิ่งจะสูญเสียสมาชิกสำคัญไป เช่น PayPal, Stripe, Mastercard, Visa และ eBay เนื่องจากความไม่แน่นอนว่า Libra จะถูกเปิดตัวออกมาเมื่อใด หลังจากที่เห็นอุปสรรคที่มันต้องเผชิญ แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Facebook จะยังคงรักษาความสัมพันธ์กับบริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงินเอาไว้ได้เพราะพวกเขาก็มาเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Facebook Pay แทน

ฟีเจอร์ของ Facebook Pay มีอะไรบ้าง

ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะให้แอปพลิเคชั่นใดใช้งาน Facebook Pay เช่น ใช้เฉพาะกับ Messenger ก็ได้และให้มันใช้งานทั้งเครือข่ายแอปฯ เมื่อเลือกวิธีการชำระเงินแล้ว เช่น ชำระด้วย PayPal, Visa, Debit ผู้ใช้งานก็ไม่ต้องใส่ข้อมูลการชำระเงินอีกรอบในการใช้จ่ายหรือโอนเงิน

ทาง Facebook ก็ให้บริการดูแลลูกค้าแบบเรียลไทม์ในสหรัฐอเมริกาและคาดว่าจะขยายบริการไปในทวีปอื่น ๆ อีกในอนาคต ทาง Facebook ยังยืนยันความปลอดภัยในการใช้ Facebook Pay ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งาน Facebook นั้นต้องการมาตลอดหลังจากที่ Facebook ละเมิดความเป็นส่วนตัวไปเมื่อสองสามปีที่แล้วตอนเลือกตั้งประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์

ระบบถูกออกแบบให้มีการเก็บเลขบัญชีแบบเข้ารหัสและปลอดภัย แพลตฟอร์มมีการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายและการใช้งานที่ไม่ได้รับอนุญาต ผู้ใช้งานสามารถใส่รหัส PIN ได้ หรือใช้ฟีเจอร์ความปลอดภัยทางชีวภาพ เช่น ใช้รูปหน้าเป็นไอดี เพื่อเพิ่มเลเยอร์ความปลอดภัยอีกขั้นหนึ่งในการโอนเงิน ซึ่งทาง Facebook ก็ออกมากล่าวว่าบริษัทจะไม่ได้รับหรือเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการรูปหน้าของผู้ใช้งานใด ๆ ทั้งสิ้น

เห็นได้เลยว่า Facebook พยายามที่จะหาช่องทางการชำระเงินใหม่ ๆ เข้ามา และ Facebook Pay นี้ก็เป็นอีกแพลตฟอร์มชำระเงินอีกอันหนึ่งที่แยกต่างหากจาก Libra หลังจากที่ในหลายเดือนที่ผ่านมา Facebook นั้นโฟกัสแต่กับเหรียญ Libra ซึ่งมันก็น่าทึ่งที่บริษัทก็ยังสามารถพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินอื่น ๆ ออกมาให้เราเห็นได้อีก

ที่มา : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น