<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม้ Bitcoin Cash จะ Hard fork เครือข่ายใหม่แล้ว แต่นักขุดก็ยังขุดใน chain เก่าอยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ทาง Bitcoin Cash มีการ Hard Fork ไปมันก็มีเหมืองขุดคริปโตที่ไม่รู้จักรายหนึ่งไม่สามารถอัพเดทไปยังซอฟต์แวร์ของเชนใหม่ได้ทำให้นักขุดรายนี้ต้องขุดในเชนเก่าต่อไป

ดูเหมือนทาง Bitcoin Cash กำลังประสบปัญหาการแยกเชนที่ควรจะได้รับการแก้ไขโดยกฎภายในของ Bitcoin Cash ให้คนในดูว่ากลไก Proof-of-Work มันทำงานยังไง

การ Hard Fork ของ Bitcoin Cash เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่เวลา 16:49:28 UTC เลขบล็อก 609,135 บล็อกสองอันถูกแยกออกบนเชนสองเชน และถูกขุดบล็อกใหม่ออกมา 4 บล็อก อ้างอิงจากข้อมูลการวิจัยของ BitMEX

 

จากข้อมูลของ BitMEX พบว่าเชนเก่า Bitcoin ABC 0.19.0 ถูกขุดโดยพูลขุดรายหนึ่ง โดยข้อมูลขึ้นว่าเชนใหม่ไม่สมบูรณ์ ส่วนเชนใหม่ Bitcoin ABC 0.20.06 ถูกขุดโดยพูลขุดของ BTC.com ข้อมูลขึ้นว่าเชนเก่าไม่สมบูรณ์

แต่เมื่อพิจารณาจากกลไก PoW ของ Bitcoin Cash เชนที่มีประวัติมากที่สุดจะเป็น Ledger ที่น่าไว้วางใจมากกว่า เป็นไปได้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะนักขุดไม่ได้อัพเกรดซอฟต์แวร์ก่อนวันที่จะเกิดการฮาร์ดฟอร์ค

จากทวิตเตอร์ของ BitMEX Research เผยว่าหากขุดบนเชนที่ผิดมันจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเดิมมาก

ค่าขุดบนเชนที่ไม่ถูกต้องอาจมีราคาถึง 25 BCH หรือประมาณ 6,600 ดอลลาร์เลยทีเดียวซึ่งยังไม่รวมค่าใช้ไฟฟ้าระหว่างการขุดอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมากสำหรับนักขุดคริปโต

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น