<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมสรรพสามิตไทยเตรียมนำ Blockchain มาใช้จ่ายคืนภาษีผู้ส่งออกน้ำมันปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรมสรรพสามิตของไทยกำลังพิจารณาออกนโยบายคืนภาษีที่จ่ายเกินของผู้ส่งออกโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain โดยเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางบางกอกโพสต์เผยว่ากรมสรรพสามิตไทยกำลังจะปรับเปลี่ยนนโยบายการคืนภาษีโดยการนำระบบจ่ายเงินที่ใช้ Blockchain เข้ามาช่วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในกลางปี 2020 ที่จะถึงนี้

โปรเจ็ค Blockchain ในไทย

ระบบการคืนภาษีที่จะมีการนำมาใช้ในอนาคตนั้นผู้ส่งออกน้ำมันจะยังคงต้องจ่ายภาษีตามจำนวนที่ระบุอยู่จากนั้นจึงสามารถมาเรียกคืนภาษีที่จ่ายเกินไปหลังจากส่งน้ำมันเสร็จสิ้น การนำ Blockchain มาใช้จะช่วยให้ระบบสั่งจ่ายเงินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในตอนนี้ผู้ส่งออกน้ำมันยังคงต้องยื่นเอกสารเพื่อขอยกเว้นภาษีซึ่งระบบการตรวจสอบยังไม่มีความละเอียดมากพอ

ทางกรมสรรพสามิตจะร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยในการพัฒนาระบบคืนภาษีที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain นอกจากนี้ยังมีโปรเจ็คอื่น ๆ  ที่จะนำ Blockchain มาใช้ด้วย เช่น การยืนยันธนาคารอิเล็กทรอนิกส์, การชำระค่าธรรมเนียมสุรา ยาสูบและไพ่

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมมือองค์กรพัฒนาแพลตฟอร์มพลังงานสะอาดใช้ Blockchain 

นอกจากกรมสรรพสามิตจะพิจารณานำ Blockchain มาใช้กับระบบคืนภาษีแล้ว บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในไทยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และองค์กรด้านพลังงานไม่แสวงหากำไร Energy Web Foundation ได้ออกมาประกาศว่าทั้งสองกำลังร่วมมือกันสร้างแพลตฟอร์มพลังงานสะอาดที่นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้อีกด้วย

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น