<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Weiss Rating ลดเกรดของเหรียญ EOS ให้ตกต่ำลง เนื่องจากเริ่มไร้ความเป็น Decentralized

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

EOS เป็นหนึ่งใน Cryptocurrency ที่ถูกขนานนามว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการคริปโต โดยมันเป็นคริปโตที่ได้รับเงินระดมทุนมากที่สุดในโลกกว่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 121.71 ล้านบาทเลยด้วย จุดที่เด่นที่สุดของมันคือเทคโนโลยีที่เคลมว่าล้ำหน้าเหรียญอื่น ๆ แต่ดูเหมือนล่าสุดมันจะมีปัญหาเกิดขึ้นในเครือข่าย

อ้างอิงจาก Twitter ของ Weiss Crypto Rating ผู้จัดอันดับคริปโตระดับโลก ได้มีการออกมาอัปเกตว่า มีการเปลี่ยนแปลงคะแนนของ EOS จาก B เป็น C- เนื่องจากผู้ถือโทเคนสามารถส่งผลกระทบกับเครือข่ายได้มากเกินไป จนทำให้เครือข่ายไม่ทำงานตามหลักที่ควรจะเป็น

Weiss Crypto Rating ได้ทวีตยาวเหยียดอธิบายติดต่อกันถึง 6 ทวีตว่าทำไมถึงให้คะแนนแบบนั้น

“เราเคารพการทำงานและความคิดเห็นของโปรเจกต์ EOS แต่โมเดลการให้คะแนนของ Weiss Cryptoc Rating นั้นไม่ได้อิงมาจากความคิดเห็น แต่มันอิงมาจากข้อมูล ซึ่งข้อมูลนั้นก็ประเมินออกมาว่า EOS ถูกลดคะแนนจาก B เหลือ C-”

Blockchain ของ EOS นั้นสามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วจากการมีฟีเจอร์พิเศษตรงที่มีผู้ผลิต Block เพียง 21 เจ้าเท่านั้นนเครือข่าย ทำให้สามารถส่งข้อมูลหากันได้อย่างรวดเร็ว เทียบกับเครือข่ายอื่นอย่างเช่น Bitcoin ที่มี Node มากกว่า 9,300 แห่ง

EOS ยังมีฟีเจอร์พิเศษอีกอันด้วยที่สามารถบล็อคบัญชีต่าง ๆ ในเครือข่ายได้ โดยมันมีประโยชน์มาก ๆ ในกรณีของการแฮ็กเหรียญเกิดขึ้น แต่ในทางกลับกันมันก็แปลได้ว่า การทำธุรกรรมในเครือข่ายนั้นสามารถถูกปิดกั้นได้

ด้วยเหตุนี้เอง การที่ทรัพยากรต่าง ๆ ในเครือข่ายไปกระจุกกันในกลุ่มคนใดกลุ่มหนึ่งเลยทำให้ ‘วาฬ’ สามารถเข้ามามีบทบาทกับเครือข่ายได้อย่างชัดเจน

ข้อมูลจาก Weiss Crypto Ratings โชว์ว่า EOS นั้นล้มเหลวในการ Decentralized เพราะว่า ผู้ถือโทเคน 100 อันดับแรกของ EOS คิดเป็นเพียง 0.01 เปอร์เซ็นต์ของเครือข่าย แต่ควบคุมคะแนนการโหวตมากกว่า 68 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด

พวกเขาบอกอีกด้วยว่า ระบบ Resouce Exchange หรือ REX ของ EOS นั้นก็ล้มเหลวที่จะแก้ปัญหาที่เครือข่ายกำลังเผชิญอยู่ จนทำให้การทำธุรกรรมส่วนใหญ่ของผู้ถือ EOS เจ้าเล็ก ๆ เกิดความล่าช้าได้

เครือข่าย EOS สามารถสร้างการธุรกรรมปลอมได้

EOS เป็นเครือข่ายที่คล้าย ๆ กับเครือข่ายอื่น ๆ เช่น BitShares หรือ Steemit ที่มีข้อมูลโชว์ให้เห็นว่า ‘วาฬ’ สามารถเข้ามาส่งผลกับเครือข่ายนั้น ๆ ได้อย่างมหาศาล เช่น การที่ Nodes 2 อันสามารถทำธุรกรรมฟรีเป็นล้าน ๆ ครั้งได้เลย

ได้มีข้อมูลจากเครือข่ายอย่าง Lisk หรือ LSK โชว์ให้เห็นว่า กระบวนการลงคะแนนโหวตว่ากลุ่มไหนจะได้เป็น Nodes ของเครือข่ายนั้น สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการที่เจ้าใหญ่ ๆ โหวตกันเอง ทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งจากโหวตจากคนทั่วไปในเครือข่ายเลย

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ EOS มีมูลค่าอยู่ที่ 2.73 ดอลลาร์ ลดลง 0.21 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 1,063 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา EOS มีมูลค่าโดยรวมที่ 2,571 ล้านดอลลาร์

ราคาของมันลดลงเรื่อย ๆ จากจุดสูงสุดที่ 6 ดอลลาร์เมื่อช่วงกลางปีนี้ จนในตอนนี้ ก็เรียกได้ว่า ราคาที่เพิ่มขึ้นของปี 2019 นั้นถูกหักล้างไปหมดแล้ว และกำลังจะร่วงลงเรื่อย ๆ ไปถึงจุดต่ำสุดของตลาดหมีในปี 2018

ดูเหมือนว่าตอนนี้ EOS จะกำลังเจอวิกฤติครั้งใหญ่ในเครือข่ายจากการเข้ามาควบคุมของวาฬ ที่ต้องติดตามต่อไปว่า นักพัฒนาจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น