<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลในประเทศจีนนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาตัดสินคดีความมากขึ้นแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดเผยว่าศาล Smart Internet ของจีนได้ใช้ AI ในการเข้ามาตัดสินคดีที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ร่วมด้วยแล้วกว่าหลายล้านเคส

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่ามีคดีมากกว่า 3.1 ล้านคดีการฟ้องร้องของจีนตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงตุลาคมของปีนี้ถูกตัดสินโดยศาลอินเทอร์เน็ตอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI และเทคโนโลยี Blockchain

อนาคตอาจมีผู้พิพากษาจาก AI

หากในอนาคตทางประเทศจีนตกลงนำ AI มาใช้เป็นผู้พิพากษาเราจะได้เห็นประชาชนสามารถสื่อสารกับผู้พิพากษาที่ไม่ใช่มนุษย์แต่เป็น AI โดยสื่อสารกันผ่านทางหน้าจอซึ่งทำให้พวกเขาอาจไม่จำต้องไปปรากฏตัวในศาลเลยด้วยซ้ำ ประชาชนจะได้รับคำตัดสินของศาลผ่านทางข้อความหรือบริการด้านการส่งข้อความต่าง ๆ

หลังจากจัดตั้งศาลอินเทอร์เน็ตอัจฉริยะแห่งแรกของโลกที่เมืองหางโจวทางตะวันออกในปี 2017 จีนได้เปิดตัวการดำเนินงานที่คล้ายคลึงกันในเมืองปักกิ่งและกวางโจว ส่วนในเดือนเมษายนนาย Zhang Wen ประธานศาลอินเทอร์เน็ตปักกิ่งเปิดเผยว่าศาลใช้เทคโนโลยีเช่น AI และ Blockchain เข้ามาช่วยตัดสินคดีด้วย ซึ่งเขากล่าวว่า:

“ศาลได้ใช้ AI มาเป็นผู้ช่วยในการตัดสินคดีเพื่อให้การตัดสินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนของตัวผู้พิพากษาที่เป็นมนุษย์มีหน้าที่รับผิดชอบให้การตัดสินเป็นไปอย่างยุติธรรม [… ] ซึ่งไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นผู้พิพากษา AI นั่งบัลลังก์แทนก็ได้”

จากรายงานของศาลสูงสุดพบว่าประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนได้ลงทะเบียนกับระบบศาลอัจฉริยะแล้วพร้อมกับทนายความ 73,200 คน

Blockchain สามารถตรวจสอบหลักฐานได้ตามกฎหมาย

ในเดือนกันยายนของปีที่แล้วศาลฎีกาของจีนตัดสินว่าหลักฐานที่รับรองความถูกต้องด้วยเทคโนโลยี Blockchain นั้นมีผลผูกพันในข้อพิพาททางกฎหมาย ศาลฎีกาประกาศว่า “ศาลอินเทอร์เน็ตสามารถรับฟังข้อมูลดิจิทัลที่ส่งมาเป็นหลักฐานได้หากผู้ที่เกี่ยวข้องรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้ผ่าน Blockchain ด้วยลายเซ็นดิจิทัลและประทับเวลาเอาไว้สำหรับการตรวจสอบค่าแฮชและสามารถพิสูจน์ความถูกต้องของการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวแล้ว”

ที่มา: cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น