<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน Bundesbank เรียกร้องให้รัฐบาลยุโรปพัฒนาระบบธนาคาร แนะสร้างเหรียญ Cryptocurrency เอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jan Weidmann ประธานของธนาคาร Bundesbank  ในยุโรปได้ให้สัมภาษณ์กับ Handelsblatt ในเรื่องระบบการเงินที่กำลังเปลี่ยนแปลงเป็นในรูปแบบของเงินดิจิตัล และยังมีการออกมาพูดถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากเครือข่ายของระบบการชำระเงินต่าง ๆ อีก

ทั้งยังได้มีการนำเสนอมุมมองในการต่อต้านเหรียญ Libra ของ Facebook ที่สั่นสะเทือนวงการการเงินของโลกเมื่อปีที่ผ่านมา และเขาได้มุ่งสนับสนุนให้มีการทำเหรียญขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับเหรียญดังกล่าวซึ่งก็คือเหรียญเงินดิจิตัลยูโร (Digital Euro) อีกด้วย

Libra VS ดิจิทัลยูโร

ก่อนหน้านี้อย่างที่เรารู้กันดีว่า Facebook ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการไปแล้วเกี่ยวกับ Libra ในเดือนมิถุนายน 2019 และอย่างที่พวกเราได้ผ่านกันมาด้วยกันผู้คนต่างแตกตื่นและให้ความสนใจมันเป็นจำนวนมากอย่างที่คาดกันไม่ถึง 

นอกเหนือจากนี้เจ้าของหรือผู้ที่มีอำนาจในบริษัทใหญ่ ๆ  อย่างเช่น J.P. Morgan ออกมาโจมตี Libra อย่างหนักหน่วงและเคลือบแคลงในความสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการทำงานของ Libra ในการทำงานจริง 

อีกทั้งรัฐบาลจากแทบจะทั่วทุกมุมโลกได้วิพากษ์วิจารณ์แผนการของ Facebook อย่างหนักหน่วงเป็นอย่างมาก อีกทั้งผู้ที่เข้าร่วมกับ Libra ยังโดนกดดันจากรัฐบาลอย่างหนักหน่วงและต้องตายตกขอแยกตัวออกมาตาม ๆ กันในเวลาไม่นานนัก หลังจากที่มีการเปิดตัวกลุ่มผู้ก่อตั้งไปอย่างไม่ต้องสงสัยเลยว่าต้องมีคนที่อยู่เบื้องหลังการถอนตัวในครั้งนี้แน่นอน 

โดยนาย Jan Weidmann ยังเชื่ออีกว่า Libra ไม่น่าจะเหมาะกับภูมิภาคยุโรปที่มีระบบสกุลเงินที่ยังคงสามารถใช้งานได้ดีและเป็นที่ยอมรับในยุโรปอยู่แล้ว และมองว่าการที่มี Libra จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในแง่ของอัตราแลกเปลี่ยนและความเสี่ยงจากความผันผวนที่เกิดขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตามนาย Jan Weidmann ได้ออกมายอมรับว่าแนวคิดของ Libra เป็นไอเดียที่ดีมาก ๆ หากนำไปใช้ในกลุ่มประเทศที่มีสกุลเงินที่อ่อนแอ่และการที่ Facebook มีผู้ใช้งานมากถึง 2,000 ล้านคนทำให้พวกเขามีเหตุผลที่จะใช้ระบบดังกล่าวได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

ในคำแถลงการณ์ของนาย Jan Weidmann ยังได้กล่าวถึงวิธีการที่ธนาคารกลางควรจะต่อสู่และแก้ไขปัญหานี้ของพวกเขา และมันไม่จำเป็นที่ทุกครั้งจะต้องลากรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอไป 

แต่เพื่อป้องกันภัยคุกคามต่าง ๆ จาก Libra สิ่งที่พวกเขาควรจะต้องทำเลยก็คือต่อสู้กับแบบตาต่อตาไฟต่อไฟ ในแง่ของการทำให้ระบบธนาคารพาณิชย์มีต้นทุนที่ถูกลง, ทำให้การเข้าถึงบริการง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพียงพอที่จะยับยั้งการคุกคามจาก Libra แทนที่จะรอให้เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ นาย Jan Weidmann ได้แนะนำให้ทางภาคเอกชนแบบพวกเขาลงมือทำก่อนที่มันจะสายเกินไป 

แนวทางปฏิบัติของสหภาพยุโรป 

แม้จะความคิดเห็นจาก Benoit Coeure ที่แนะนำระบบที่ใช้เงินยูโรดิจิทัล (Digital Euro) จะคล้ายกับเงินหยวนดิจิตัลที่จีนกำลังวิเคราะห์อยู่ แต่ต่างกันที่ประชาชนถือเงินฝากโดยตรงกับธนาคารกลาง จึงตัดระบบธนาคารออก แต่สหภาพยุโรปยังอยู่ในช่วงของการวิจัยและพัฒนาเพียงเท่านั้น 

ซึ่งพวกเขาเรียกเงินดิจิตัลเหล่านี้ว่า Euro Chain โดยได้มีการออกมาเปิดเผยเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา และทาง ECB มีการเผยแพร่การทดลองของพวกเขาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ใช้ในการเก็บข้อมูล และรวบรวมในการนำมาปรับปรุงและใช้สกุลเงินดิจิทัล ตัวกลางอื่น ๆ จากระบบต่อไป 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น