<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Blockchain สามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อขายพลังงานกันเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถาบันวิจัย Economic and Social Research Institute (ESRI) หรือสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมในไอร์แลนด์ ได้โชว์ข้อมูล Framework ของการซื้อขายพลังงานสะอาดด้วยเหรียญ Token ที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี Blockchain

ในวิจัยได้พูดถึงการใช้ Smart Contracts แบบ Real-time เพื่อคำนวณการใช้พลังงานของผู้ถือโทเคน ทำให้มีการจัดการพลังงานมีประสิทธิภาพในเครือข่ายแบบ Decentralized

การซื้อขายพลังงานในที่นี้จะพูดถึงพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวเท่านั้น โดยเป็นการซื้อขายระหว่างผู้ผลิตพลังงานและผู้บริโภค:

“สัญญาซื้อขายพลังงานสำหรับในอนาคตจะถูกทำธุรกรรมบนเทคโนโลยี Blockchain โดยมันจะสามารถทำโทเคน Blockchain เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งพลังงานไฟฟ้าได้ในอนาคต และมันจะทำการซื้อขายกันบนแอปฯ Blockchain ที่เป็นตลาดซื้อขายพลังงานไฟฟ้าแบบ Decentralized”

Framework นี้ถูกออกแบบทำให้การจัดการต่าง ๆ ในเครือข่ายการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าแบบ Decentralized นั้นมีความเรียบง่ายมากขึ้น รวมทั้ง Framework ในรูปแบบ Peer-to-Peer (P2P) นั้นจะทำให้รายได้ของผู้ผลิตพลังงานมีความเสถียรมากขึ้นด้วย

ในปัจจุบัน ก็มีบริษัทหลายแห่งเริ่มนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้งาน เพื่อสร้างมูลค่าให้กับตลาดพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น

นอกจากการซื้อขายพลังงานแล้ว ก็ได้มี Startups หลายเข้านำ Blockchain ไปเป็นเทคโนโลยีหลักของบริษัทในการเรียกเก็บเงินลูกค้า, ยืนยันการเป็นเจ้าของของยานพาหนะไฟฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า เทคโนโลยี Blockchain นั้นเริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการสร้างธุรกิจในสมัยใหม่แล้ว แต่ก็ต้องติดตามต่อไปว่า การใช้งาน Blockchain แบบไหนนั้นที่จะได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งอาจเป็นตัวจุดประกายให้มันและ Cryptocurrency ได้รับการยอมรับจากคนส่วนมากเพิ่มขึ้นก็เป็นได้

จากงานวิจัยมากมายจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เทคโนโลยี Blockchain นั้นไม่ได้มีดีแค่เอามาสร้างเป็น Cryptocurrency เพื่อมาเก็งกำไรอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ แต่มันเป็นเทคโนโลยีที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย และการสร้างสกุลเงินดิจิทัลนั้นก็เป็นเพียงหนึ่งในสิ่งที่มันสามารถทำได้เท่านั้นนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น