<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศกาตาร์ประกาศแบนไม่ให้พลเมืองซื้อ Cryptocurrency ทั่วทั้งอ่าว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ศูนย์กลางทางการเงินของกาตาร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศเพิ่งได้ออกกฎหมายสั่งห้ามการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่ในประเทศอ่าวเม็กซิโก ข้อห้ามนี้ไม่เพียงแต่ครอบคลุมคริปโตเคอเรนซี่เท่านั้น แต่มันยังรวมถึง “สิ่งมีค่าอื่น ๆ” ที่สามารถทดแทนเงินเฟียตของประเทศ

กาตาร์ประกาศสั่งแบนคริปโตเคอเรนซี่

ศูนย์กลางทางการเงิน ‘Qatari’ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศได้ประกาศสั่งห้ามใช้ คริปโตเคอเรนซี่และสินทรัพย์ดิจิทัลทุกประเภทที่อาจนำใช้เพื่อทดแทนเงินเฟียต

ตามรายงานของหน่วยงานกำกับดูแลของกาตาร์ที่ได้ระบุว่า :

“การให้บริการสินทรัพย์เสมือนจริงจะไม่สามารถดำเนินการจากกาตาร์ได้ในช่วงเวลานี้” นอกเหนือจากนั้นแล้วรายงานยังได้กล่าวถึง “สิ่งมีค่าอื่น ๆ ที่สามารถใช้ค่าเงินที่สามารถซื้อและขายหรือโอนเงินได้ด้วยระบบดิจิทัลและสามารถใช้สำหรับการชำระเงินหรือเพื่อการลงทุน” 

อย่างไรก็ตามการสั่งห้ามในครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่ครอบคลุมถึงหลักทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลหรือเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ ที่ควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแล รวมถึงหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการเงินและธนาคารกลางของกาตาร์

หลังจากที่รายงานมีการประกาศออกไป บริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่ก็ได้เริ่มทยอยกันปิดตัวลง เนื่องจากกฎระเบียบข้อบังคับการต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวด

กฏระเบียบที่เข้มงวด

กาตาร์ไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวที่ได้ประกาศจุดยืนต่อคริปโตเคอเรนซี่อย่างชัดเจน โดยรายงานก่อนหน้านี้ของ Cryptopotato พวกเขาได้รายงานว่าบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่ในสหภาพยุโรปนั้นจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มกราคมนี้

โดยกฎระเบียบข้อบังคับการต่อต้านการฟอกเงินใหม่ (5AMLD) นั้นจะมีขั้นตอนตรวจสอบที่เข้มงวดในเรื่องของการยืนยันตัวตน KYC , AML และการตรวจสอบธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ดังนั้นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับคริปโตจำเป็นต้องดำเนินการตรวจสอบ KYC ของพวกเขาตามกฎหมายชุดใหม่นี้ โดยการทำธุรกรรมทั้งหมดจะเริ่มถูกตรวจสอบ ในขณะที่บริษัทก็จะต้องส่งรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยให้กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายด้วยเช่นกัน

ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมคริปโตในปัจจุบันจะได้รับการกำกับดูแลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอยมาโดยตลอด เนื่องจากสาเหตุหลัก ๆ ที่นักลงทุนระดับสถาบันไม่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ของคริปโตนั้นก็เพราะไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบนั่นเอง

ที่มา : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น