<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวมองโกลนำ Blockchain มาใช้ติดตามผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของมองโกเลียล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตสิ่งทอได้จากแพะและแคชเมียร์ ซึ่งรองประธานสมาคมสิ่งทอมองโกเลียกล่าวว่า: “สัตว์เลี้ยงแคชเมียร์ได้ช่วยให้กลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ไม่ต้องกลายไปเป็นคนยากจน ดังนั้นแคชเมียร์จึงเป็นเสมือนของขวัญจากพระเจ้า”

เศรษฐกิจของมองโกเลียนั้นเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ปี 1991 เมื่อประเทศยุติดาวเทียมของสหภาพโซเวียต ซึ่งมีสินค้าผลิตภัณฑ์โดยรวมภายในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 2.37 พันล้านดอลลาร์ไปเป็น 13.01 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018 อ้างอิงข้อมูลของธนาคารโลก การเติบโตส่วนใหญ่นั้นมาจากการส่งออกถ่านหิน, ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและอื่น ๆ 

ก่อนหน้านี้ทาง Mongolian Commodity Exchange ได้พัฒนาระบบที่ช่วยให้ผู้เลี้ยงสามารถขายการผลผลิตแคชเมียร์ผ่านทางออนไลน์ได้ แต่แนวคิดดังกล่าวเริ่มชะลอตัวลงเนื่องจากวิถีชีวิตแบบเร่ร่อนของคนเลี้ยงสัตว์

แต่ถึงกระนั้นโปรเจคนำร่องของ Convergence.tech ที่เมืองโตรอนโตก็ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นโปรเจคบล็อกเชนที่ช่วยให้ผู้คนชาวโมโกลเลียสามารถติดตามสัตว์เลี้ยงแคชเมียร์ของพวกเขาได้อย่างแม่นยำ

โปรเจค Convergence.tech ได้มุ่งเน้นไปที่การเลี้ยงสัตว์แคชเมียร์ เนื่องจากกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ต้องเผชิญกับสภาพการทำงานที่กดดันและรายได้ที่ไม่แน่นอน นอกจากนี้ห่วงโซ่อุปทานแฟชั่นขนสัตว์ที่จากแคชเมียร์นั้นยังมีความซับซ้อนอย่างมาก ซึ่งทำให้ผู้บริโภคต่างสับสนว่าผลิตภัณฑ์ผ้าขนสัตว์นั้นมีต้นกำเนิดมาจากที่ไหนกันแน่

นาย Convergence.tech CEO ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว betakit โดยกล่าวว่า :

“ชุมชนเร่ร่อนเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่ของมองโกลเลีย แต่กระนั้นรายได้ของชุมชนก็ยังมีความผันผวนและไม่แน่นอน การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี blockchain ที่เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมแคชเมียร์นั้นจะเป็นประโยชน์มากมายต่อผู้เลี้ยงสัตว์มองโกเลีย ร่วมถึงผู้ซื้อและผู้ขาย”

เพื่อลดปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนเหล่านั้นทาง Convergence.tech จึงได้สร้างแอปพลิเคชั่นมือถือบนระบบปฏิบัติการณ์ Android ขึ้นมา ซึ่งแอปจะอนุญาตให้เหล่าเกษตรกรทำการลงทะเบียนผลผลิตแคสเมียร์ของพวกเขา ในขณะเดียวกันผลผลิตก็จะถูกแพ็กใส่ถุงและติดตั้งแท็กเพื่อใช้ในการติดตามข้อมูลเพื่อตรวจสอบตำแหน่งของผลิตภัณฑ์

ด้วยเทคโนโลยี blockchain นี้มันจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบเส้นทางและวงจรการผลิตทั้งหมดได้ รวมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่พวกเขาสร้างขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าผลผลิตที่ได้จากแคชเมียร์จะถูกนำมาใช้จริง

Convergence.tech ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 และต่อมาได้มีการพัฒนาระบบจดทะเบียนที่ดินบน blockchain สำหรับรัฐ Haryana ในประเทศอินเดีย ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังได้ดำเนินโครงการในอัฟกานิสถานเพื่อใช้เทคโนโลยี blockchain เข้าจัดการกับระบบบัญชีเงินเดือนของตำรวจอีกด้วย

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น