<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทีม Libra ของ Facebook แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลด้านเทคนิคแล้ว เล็งผลักดันให้เปิดตัวให้ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเรื่องราวของอีกหนึ่งในเหรียญที่ได้รับการจับตามองจากทั่วโลกเมื่อช่วงปี 2019 ที่ผ่านมาอย่าง Libra Coin ซึ่งเป็นเหรียญของทางด้าน Facebook แพลตฟอร์ม Social Media ชื่อดังที่ต้องการจะทำเหรียญระดับ Global Coin ที่ใช้ได้ทั่วโลกจะถูกกดดันอย่างหนักหน่วง

โดยส่วนของภาครัฐแต่ดูเหมือนว่าความพยายามของพวกเขาจะยังไม่จบและยังคงเดินหน้าทำสิ่งที่พวกเขาต้องการต่อไป 

ล่าสุดนั้นทางด้านของ Libra และสมาชิกได้มีการประกาศแต่งตั้ง คณะกรรมการกำกับดูแลด้านเทคนิค โดยจะประกอบไปด้วยสมาชิกห้าคนซึ่งมีหน้าที่ที่จะดูแลการพัฒนาทางเทคนิคของโครงการหลังจากนี้ 

โดยตัวประกาศนั้นมีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีซึ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของคณะกรรมการกำกับดูแลด้านเทคนิคก็คือผู้กำกับแผนงานด้านเทคนิคสำหรับเครือข่าย Libra “จัดตั้งคณะทำงานด้านเทคนิคเพื่อทำการวิจัยอย่างรวดเร็วในประเด็นเฉพาะทางที่เลือก“ 

แนวทางการพัฒนา codebase” และ“ สร้างการเติบโตที่แข็งแรง และเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนนักพัฒนาของ Libraต่อไปในอนาคต ”

โดยผู้ที่ได้นั่งอยู่ใน คณะกรรมการกำกับดูแลด้านเทคนิคคาดว่าจะเป็น Diogo Monica ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานที่ Anchorage George Cabrera III ซึ่งเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์หลักของ Libra ที่ Calibra ซึ่งเป็นสาขาดิจิทัลของ Facebook  

นาย Joe Lallouz ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Bison Trails , นาย Nick Grossman หุ้นส่วนที่ Union Square Ventures และนาย Ric Shreves ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีใหม่ที่ Mercy Corps

นอกจากนี้แล้ว Libra ยังได้มีการออกมายืนกรานอีกว่าจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในระดับทั่วโลกแม้ว่าจะยังคงมีหลายเสียงที่เป็นกังวล

ว่าการมาถึงของ Libra Coin สกุลเงินคริปโตเคอเรนซี่ที่พัฒนาและดูแลอยู่ภายใต้สมาคม Libra ทั้ง 21 เจ้ายักษ์ใหญ่จะส่งผลและทำลายระบบการเงินของทั่วโลกต่อไปในอนาคตไม่เร็วก็ช้าอย่างแน่นอน 

เมื่อปลายปีที่แล้วนาย Mark Zuckerberg ซึ่งเป็น CEO ของ Facebook ได้ขอความเห็นใจต่อหน้าสภาคองเกรสเพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการนี้เพราะดูเหมือนว่า Libra จะหยุดชะงักหากหน่วยงานกำกับดูแลไม่อนุมัติในท้ายที่สุด

ทางเ้านของผู้ที่ชื่นชอบ Blockchain ยังได้มีการออกมาวิจารณ์โครงการ Libra ของ Facebook ถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวและการกระจายอำนาจ เพราะอย่าง Bitcoin ก็มีการกระจายอำนาจตามโหนดขนาดใหญ่ต่าง ๆ ทั่วโลก แต่ในสมาคมของ Libra ประกอบไปด้วยบริษัทเอกชนจำนวนมากที่ล้วนแล้วมาจากใน Silicon Valley ทั้งนั้น 

ทางด้านของ Decrypt ได้มีการไปสัมภาษณ์ Bison Trails หนึ่งในไม่กี่บริษัทของ Libra ที่กล้าออกมามาให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลเชิงลึกได้ 

โดย Lallouz จากบริษัท Bison Trails ได้มีการบอกว่าพวกเขามีหน้าที่ในการโหวต นอกจากนี้เขายังได้เน้นอีกด้วยว่าหากอย่างให้โครงการ Libra ประสบความสำเร็จอย่างแม้จริงแล้วละก็พวกเขาจะต้องเอาชนะปัญหาที่จะเกิดขึ้น 2 อย่างนี้ให้ได้นั้นก็คือการไม่ได้รับอนุญาติจากทางด้านรัฐ และเรื่องของการกระจายอำนาจ รวมถึงมีการจัดการที่ดีพร้อมในโ๕รงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับธุรกรรมจำนวนพันล้านต่อไปในอนาคต

แน่นอนว่า Libra ยังคงเป็นความฝันที่หลาย ๆ คนอยากให้เกิดขึ้นจริงแต่ดูเหมือนว่าพวกมันจะยังต้องผ่านอะไรอีกเยอะกว่าจะไปถึงจุดดังกล่าวซึ่งมีแต่เวลาเท่านั้นที่จะตอบได้ว่ามันจะทำสำเร็จหรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น