<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปี 2020 นี้จะมาเป็นปีของเหรียญคริปโตประเภท Privacy หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่กำลังมองหาเหรียญคริปโตที่มีคุณสมบัติในการปิดบังตัวตนของพวกเขา ซึ่งแตกต่างกับเหรียญ Bitcoin ที่ทุกคนรู้จักอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากธุรกรรมทั้งหมดของ Bitcoin นั้นจะถูกเก็บบันทึกไว้ในบัญชีแยกประเภทแบบสาธารณะ ซึ่งมันสามารถเข้าถึงได้ง่ายทั้งในทางทฤษฎีและปฏิบัติ ดังนั้นมันจึงเป็นไปได้ที่บัญชีที่อยู่ทั้งหมดที่จะถูกเชื่อมโยงกับบุคคลนั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาเคยใช้เว็ปเทรดคริปโตที่มีการยืนยันตัวตนมาก่อน

ด้วยเหตุผลนี่เองผู้คนมากมายจึงมีความต้องการเหรียญความเป็นส่วนตัว (privacy coin) และมันอาจจะเป็นที่นิยมอย่างมากในปี 2020 นี้

Privacy Coin

Privacy Coin นั้นเป็นเหรียญที่ปกปิดข้อมูลการทำธุรกรรมของผู้ส่ง-ผู้รับได้ และก็มีมานานแล้วอย่างเช่นเหรียญ Monero, Zcoin หรือ Zcash และล่าสุดก็มีเหรียญ Privacy Coin ตัวใหม่อย่าง BEAM และ GRIN ที่ผู้สร้างเหรียญได้เห็นถึงความสำคัญในการทำธุรกรรมแบบส่วนตัวหรือ Confidential Transactions นั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตามผู้คนส่วนใหญ่นั้นมักมองว่า ‘เหรียญ Privacy Coin นั้นเป็นเครื่องมือของเหล่าอาชญากร’ เนื่องจากธุรกรรมเหล่านั้นจะไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ ยกตัวอย่างเช่น การลักพาตัวภรรยาของมหาเศรษฐีนอร์เวย์เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่าผู้กระทำความผิดได้เรียกค่าไถ่จำนวน 10 ล้านดอลลาร์ในเหรียญความเป็นส่วนตัวที่เรารู้จักกันดีอย่าง Monero

ในส่วนของมุมมองอื่น ๆ เหรียญ Privacy Coin นี้จะไม่เพียงแต่จะมีเป็นที่ชื่นชอบสำหรับเหล่าอาชญากรเท่านั้น แต่มันยังมีเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้คนที่ต้องการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากรัฐบาลเผด็จการ 

ใช้ในกิจกรรมบางอย่างได้

นอกจากประโยชน์ของการใช้งานของเหรียญ Privacy Coin ข้างต้นแล้ว ก็ยังมี Zcoin เหรียญ Privacy Coin ของคนไทย Zcoin ที่เพิ่งถูกพรรคการเมืองชื่อดังอย่างพรรคประชาธิปัตย์นำไปใช้ในการลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้

แต่แม้ว่า Blockchain ของ ZCoin นั้นจะทำให้ผู้ลงคะแนนนั้นสามารถแน่ใจถึงความเป็นส่วนตัวของผู้โหวต แต่นายปรมินทร์ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว The Nation ว่าผลการโหวตในหลังจากนั้นจะสามารถถูกตรวจสอบร่วมกันได้ในภายหลังนั่นเอง

ซึ่งการลงคะแนนอะไรบางอย่าง หลาย ๆ คนก็อยากได้ความเป็นส่วนตัวในการเลือก เพราะเป็นการป้องกันการอคติหรือความไม่เห็นด้วยทางความคิดนั่นเอง

มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีนาย Ernesto Escalona ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Dash Core ได้พูดถึงแพลตฟอร์มของ Dash ที่เปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้บน EvoNet ว่าเป็นการใช้ “Technology Stack สำหรับสร้างแอพพลิเคชั่นแบบ decentralized ในเครือข่ายของ Dash” นอกจากนี้เขายังพูดได้ถึงการนำเหรียญ Dash ไปใช้ในประเทศเวเนซุเอลาอีกด้วยว่า :

“เราเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นบวกเมื่อเร็ว ๆ นี้จะเป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ของ Dash ที่พยายามทำงานอย่างหนักมาโดยตลอดเพื่อให้สามารถมันสามารถนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้งานและการมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาอย่างแท้จริงนั้น ดูเหมือนว่าจะได้รับความสนใจอย่างมากในปี 2020 นี้และเราจะพยายามทำให้การยอมรับนั้นเกิดขึ้นจริง ๆ”

นอกจากนี้แล้วยังมี Zcash อีกหนึ่งเหรียญที่อยู่ในประเภทหมวดหมู่เดียวกับ Dash โดยมีโปรโตคอล Zk-SNARK ที่สำคัญอยู่เบื้องหลัง zero-knowledge proof ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิธียืนยันตัวตนสำหรับเจ้าของบัญชีที่จะทำให้ข้อมูลทางการเงินนั้นไม่ถูกเปิดเผย ยิ่งไปกว่านั้นมันยังได้รับการรับรองจากนาย Edward Snowden ผู้โด่งดังอีกด้วย

เทรนด์ของเหรียญ Privacy Coin จะเริ่มกลับได้รับความนิยมในปี 2020

แม้ราคาของเหรียญ Privacy Coin นั้นจะร่วงลงอย่างรุนแรงในปี 2018 แต่ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาเหรียญ Privacy Coin ส่วนใหญ่ก็มีแนวโน้มเติบโตที่ดีขึ้น โดยในช่วงตลอด 7 วันที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า XMR มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 10% รวมถึง Zcash ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 66% และ Zcoin ที่เพิ่มขึ้นกว่า 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในขณะที่ราคาของเหรียญ Dash ได้พุ่งขึ้นมาอย่างโดดเด่นกว่า 140% อยู่ที่ระดับ $125 นอกจากนี้แล้วเหรียญ DASH ยังสามารถแซงเหรียญ Monero ขึ้นมาครอง 10 อันดับเหรียญคริปโตที่มูลค่าสูงสุดได้สำเร็จอีกด้วย 

การเคลื่อนไหวเหล่านี้ทำให้ผู้คนในชุมชนคริปโตต่างสงสัยกันว่าเหรียญ Privacy Coin ทั้งหมดนั้นอาจจะกลับมาเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งในปีนี้ ซึ่งพวกมันมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในช่วง Bull run ครั้งใหญ่ในปี 2017 และบางคนเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของราคาล่าสุดนั้นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วช่วง Bull run นั้นกำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตามมันอาจยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าทฤษฎีนี้สามารถใช้ได้จริง แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง

ที่มา : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น