<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คุณควรเลิกเล่น Facebook เพื่อมาใช้ Voice ของเหรียญ EOS หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อหลาย ๆ คนที่พูดถึง Soical Media อันดับหนึ่งบนโลกใบนี้แน่นอนว่าคงจะไม่อาจปฎิเสธได้อีกต่อไปว่า Facebook ของนาย Mark Zuckerberg ที่คนไทยใช้การอย่างล้นหลามจนมากกว่าสมาชิกในปะเทศซะอีก 

แต่มันจะดีหรือไม่หากมีแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ทำให้ความเป็นส่วนตัวของเราเป็นส่วนตัวจริง ๆ แบบชื่อของมันนอกจากนี้ยังสามารถให้เป็นโทเค็นกลับมาได้อีกด้วย การเล่น Social Media ของเราก็จะไม่ใช้การนั่งไถ Feed อย่างเดียวออกต่อไปแล้ว 

สิ่งนั้นก็คือ Voice หนึ่งในแพลตฟอร์มบน Eos Blockchain ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Block.one ที่ต้องการจะประกาศท้าชน Facebook  และพัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่จะให้รางวัลแก่ผู้ใช้ด้วยโทเค็นที่ใช้บล็อกเชนสำหรับการแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตามการกระจายอำนาจ ไม่ได้เป็นส่วนที่สำคัญมากนักที่จะอธิบายการทำงานที่แท้จริงของ Voice แต่แพลตฟอร์มดังกล่าวให้ความสำคัญกับตัวตนที่แท้จริงและความโปร่งใสด้วย blockchain กล่าวอีกนัยหนึ่งโอกาสที่ Voice จะเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแม้ว่าหมุนรอบ ๆ ตัวของ Blockchain อย่างไม่ต้องสงสัย 

แต่ก่อนที่เราจะไปพูดถึงเรื่องของ Voice ที่เป็นแพตฟอร์มใหม่ที่น่าสนใจ เราอยากให้ทุกคนมาดูกันก่อนว่าแนวคิดของนาย Mark Zuckerberg ว่าเป็นอย่างไร หากยังจำกันได้ว่าตอนแรกนั้นเขาได้สร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาใช้ในมหาวิทยาลัย Harvard ที่ตนเองเรียนอยู่ซึ่ง ตอนนั้นเขาได้รับข้อมูลต่าง ๆ มาจากนักเรียนในมหาลัยกว่า 40,000 คนด้วยกันซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวแทบทั้งสิ้น 

ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุล อีเมล อายุ เพศและอื่น ๆ ซึ่งเขาได้มีแชทหลุดที่คุยกับเพื่อนของเขาว่าคนเหล่านี้ส่งข้อมูลมาให้กับเขาเองซึ่งมันโง่สิ้นดี จนเป็นเรื่องเป็นราวกันมากมายต่อจากนี้ 

และในสมัยนั้นข้อมูลส่วนตัวถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ และทุกคนไม่ค่อยอยากให้มีใครรับรู้ แต่กลับกันในปัจจุบันดูเหมือนว่าทุกคนจะอยากเปิดเผยและโชว์ให้เห็นว่าเรากำลังทำอะไรที่ไหนพวกอวดกันไปมา ซึ่งมันก็มักจะมีพวกของปลอมอยู่เต็มไปหมดแบบไม่ต้องสงสัย 

แต่แพลตฟอร์มอย่าง Voice จะอนุญาตให้ผู้ที่ยืนยันตัวตนใช้ได้เท่านั้นซึ่งมันจะไม่มีพื้นที่สำหรับผู้ที่ใช้ชื่อปลอมแปลงรวมรูปโปรไฟล์ปลอมบน Voice แน่นอน

ไม่มี Soical Media ไหนที่ให้ความเคารพทุกคนในเรื่องของความคิดเห็นและความเป็นส่วนตัว 

อย่าคาดหวังว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ผู้คนแตกต่างกันและมักจะมีคนที่ไม่พอใจกับความเห็นของคนอื่น พื้นที่นี้จะเปิดให้กับทุกคนที่ต้องการเข้ามาโต้เถียงกันอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ Voice ยังได้โปรโมทตัวเองอีกว่าพวกเขาเป็นเหมือนแพลตฟอร์มที่ให้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ได้และผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นนั้นก็จะได้รางวัลสำหรับความเห็นของพวกเขา

และมันคงจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะนี้ไม่ใช่ยูโทเปียที่ทุกอย่างจะดีไปซะหมด ดังนั้นพวกเขาจึงได้มีระบบที่คอยป้องกันข่าวปลอม การกลั่นแกล้งและการโกง และพวกเขาจะมีการคัดกรองประเด็นที่ละเอียดอ่อนเป็นอย่างมากเช่นการเมืองและได้อธิบายไว้ว่า : 

“การกลั่นกรองข้อมูลยังคงเป็นข้อกังวลและกฎเกณฑ์ที่บังคับใช้โดยทั่วไปจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของผู้ประกอบการแพลตฟอร์มและอยู่ในมือของผู้กำกับดูแลและกฎหมายที่บังคับใช้ ในฐานะ บริษัท เราเชื่อมั่นในเสรีภาพในการพูดและจะจัดลำดับความสำคัญของค่านั้นขณะดำเนินการภายใต้ข้อ จำกัด ของกฎหมายและข้อบังคับทั้งหมด”

แต่อย่างที่ได้กล่าวประเด็นต่าง ๆ นั้นค่อนข้างคลุมเครือเป็นอย่างมากและ Voice ยังต้องพัฒนาตัวเองอีกมากเพื่อทัดเทียมกับแพลตฟอร์มรุ่นพี่อย่าง Facebook ซึ่งหากวันใดพวกเขาสามารถพิสูจน์ตัวเองได้จริงว่ามีคุณสมบัติพอ ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้คนจะเลือก Platform ไหนในอนาคต 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น