<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Cash เสนอลดภาษีการขุดลงเหลือ 2-3% จาก 12.5% หลังถูกถล่มอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานาย Jiang Zhuoer ผู้ก่อตั้งบริษัท BTC.TOP ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม mining pool ของระบบนิเวศ Bitcoin Cash ล่าสุดเขาได้มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนในเรื่องการบริจาคเงินของเหล่านักขุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้กล่าวว่าเหล่านักขุดจะไม่มีบล็อกเชนหลงเหลือให้ขุดอีกต่อไป หากพวกเขาไม่บริจาคเงิน 12.5% จากรางวัลบล็อกขุดที่พวกเขาหามาได้ให้กับทาง Bitcoin Cash 

ความเข้าใจผิดในเรื่องของการสื่อสาร

นับตั้งแต่ที่เขาได้มีการประกาศออกไป ไม่นานนาย Zhuoer ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงและแก้ไขจุดยืนของเขาเกี่ยวกับการบริจาคเงินของเหล่านักขุดเหมือง

อ้างอิงจากบล็อกโพสต์ของนาย Zhuoer เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ได้ออกมากล่าวขอโทษถึงเรื่องนี้ว่ามันเป็นความ ‘เข้าใจผิดกันในเรื่องของการสื่อสาร’ ซึ่งแผนการบริจาคนั้นยังอยู่ในช่วงระหว่างการประชุมหารือที่ยังคงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดที่แน่นอนได้

BTC.TOP ของ Zhuoer นั้นเป็น mining pool ที่มีหน้าที่รับผิดชอบกำลังขุดส่วนใหญ่ของเครือข่าย Bitcoin Cash ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นเจ้าของกำลังขุดมากถึง 3,500 PetaHash หรือบางช่วงเวลาอาจพุ่งสูงถึง 10,000  PetaHash เลยทีเดียว”

ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมาแพลตฟอร์ม mining pool ของนาย Zhuoer ได้รับส่วนแบ่งมากกว่า 28.1% ของบล็อกรางวัลทั้งหมดในเครือข่าย โดยมีแพลตฟอร์ม mining pool กลุ่มอื่น ๆ เช่น AntPool, ViaBTC, BTC.com และ Bitcoin.com คิดเป็น 23.2% ของบล็อกรางวัลทั้งหมดในเครือข่าย นอกจากนี้ทั้ง 4 pool นี้ยังได้สนับสนุนแผนการบริจาคเงินให้กับเครือข่ายครั้งแรกในช่วงต้นเดือนมกราคมอีกด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดนาย Zhuoer ได้มีการแก้ไขแผนการบริจาคเงินดังกล่าวแล้ว โดยให้เหล่านักขุดเลือกที่จะบริจาคให้กับทาง Bitcoin Cash ได้โดยตรง ซึ่งในขณะเดียวกันกองทุนก็จะดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลาที่ไม่จำกัด 

โดยกองทุนจะทำการแจกจ่ายเงินตามให้กลุ่มผู้บริจาค (ตามสัดส่วนของการบริจาค) แต่สำหรับนักขุดเหมืองคนอื่น ๆ ที่ไม่สนใจที่จะสนับสนุนโปรเจคใด ๆ ของ BCH หรือกองทุนใด ๆ นาย Zhuoer ก็ได้แนะนำให้นักขุดเหมืองส่งเงินของพวกเขาไปยัง BCH Black Hold address เพื่อทำลายเหรียญเหล่านี้ทิ้ง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดอุปทานของ BCH  นาย Zhuoer กล่าว

นอกจากนี้เขายังได้เสนอให้ปรับลดการบริจาคลงจาก 12.5% ​​เป็น 2 ถึง 3% ในช่วงกลางหรือปลายปี 2020 และกล่าวเสริมด้วยว่า“การบริจาค 1% นั้นอาจจะเพียงพอถึงปี 2021” 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการชี้แจงจากนาย Zhuoer เรื่องของการเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนการบริจาคใหม่ แต่ถึงกระนั้นผู้คนในชุมชน BCH ก็ยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้

การขุด Bitcoin Cash ที่ขาดทุน

เพื่อทำให้แผนการนี้สำเร็จ นาย Zhuoer จึงได้มีการนำเสนอให้ปรับลดผลกำไรจากการขุด BCH ให้ต่ำกว่าผลกำไรจากการขุด BTC เพื่อให้เหล่านักขุดหันมายอมรับแผนการบริจาคเงินของเขา โดยทำให้ทุกคนเห็นว่า “ไม่มีอะไรที่ทำเงินได้มากเท่ากับการขุด BCH อีกแล้ว”

ซึ่งเรื่องราวนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ในเว็ปบอร์ด Reddit โดยมีผู้ใช้รายหนึ่งได้ตั้งข้อสันนิษฐานจากคำพูดของนาย Zhuoer ว่า 

“เขาบอกว่าเขาต้องการปรับลดผลกำไรจากการขุด BCH ให้น้อยลงสำหรับ BCH เมื่อเทียบกับ BTC เพื่อให้แน่ใจว่ากำลังขุดแบบ centralized ของเขาจะได้รับคะแนนโหวตปลอม ๆ”

ที่มา : cryptobriefing

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น