<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผู้สร้างโปรแกรม Antivirus ชื่อดัง Kaspersky เปิดตัวเครื่องโหวตผ่าน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การโหวตลงคะแนนบนเครือข่าย Blockchain กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา บริษัทที่อยู่แถวหน้าของเทคโนโลยีบล็อกเชนเริ่มตระหนักถึงศักยภาพของผลิตภัณฑ์ที่พวกเขากำลังพัฒนา ซึ่งนอกจากมันจะช่วยเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของโลกแล้ว มันยังช่วยให้การโหวตลงคะแนนเสียงมีความโปร่งใส่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Kaspersky Lab ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ , คริปโตเคอเรนซี่และสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่งได้ทำการเปิดตัวเครื่องมือลงคะแนนบนบล็อกเชนรุ่นใหม่ โดยใช้ระบบ Polys ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 ระบบดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้การลงคะแนนออนไลน์ความโปร่งใสและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การโหวตลงคะแนนด้วย Blockchain

หลังจากที่มีรายงานเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐในปี 2016 พลเมืองชาวสหรัฐก็เริ่มตระหนักถึงความไม่ปลอดภัยในระบบของการโหวตลงคะแนนของพวกเขา ดังนั้นพวกเขาจึงมองว่านวัตกรรมเหล่านี้อาจเป็นวิธีทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการโหวตลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในอนาคต

การโหวตลงคะแนนด้วย blockchain นั้นเริ่มมีการสำรวจโดยรัฐบาลเพียงไม่กี่แห่งในโลก โดยประเทศแรก ๆ ที่เริ่มนำ blockchain มาใช้ในการเลือกตั้งก็คือ เซียร์ราลีโอน โดยรายงานระบุว่าผู้คนในเซียร์ราลีโอนมีการโหวตลงคะแนนด้วยเทคโนโลยี Blockchain มากกว่า 70% ในช่วงปี 2018 และเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางหัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดียก็ได้ออกมาประกาศว่าประชาชนของพวกเขาจะเริ่มลงคะแนนเสียงด้วยบล็อกเชนในไม่ช้าอีกด้วย

เครื่องมือโหวตลงคะแนนของ Kaspersky

ระบบ Polys ของ Kaspersky จะช่วยผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับรหัส QR code หรือโทเค็นเป็นจำนวนที่ไม่ซ้ำกัน สิ่งเหล่านี้สามารถทำการสแกนได้ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนหรือทำการลงคะแนนในเครื่องมือการลงคะแนนแบบใหม่

การโหวตลงคะแนนเลือกตั้งด้วยระบบดังกล่าวจะมีรูปแบบการทำงานที่คล้าย ๆ กับเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (distributed ledger) ของคริปโตเคอเรนซี่ การโหวตลงคะแนนจะถูกเข้ารหัสเอาไว้ ในขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถถูกตรวจสอบได้อย่างโปร่งใสและผู้โหวตลงคะแนนก็จะส่งคะแนนโหวตของพวกเขาไปเก็บบันทึกไว้บนบล็อกเชน

วิธีนี้จะช่วยลดปัญหาการถูกฉ้อโกงและยืนยันว่าผู้ที่มีสิทธิเลือกแต่ละคนจะได้รับคะแนนเพียงเสียงเดียวเท่านั้นในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง (ไม่มีการโหวตลงคะแนนซ้ำซ้อน ในกรณีที่มีการเลือกตั้งซ่อม) นอกจากนี้มันยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและความจำเป็นในการค้นหาสถานที่ เนื่องจากมันมีสถานที่หลายแห่งที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 

ข้อเสียของการโหวตลงคะแนนด้วย Blockchain

การโหวตลงคะแนนด้วย blockchain ผ่านอุปกรณ์มือถือจะช่วยให้ผู้โหวตลงคะแนนสามารถทำการโหวตได้ผ่านทางระยะไกล ในขณะเดียวกันผู้โหวตลงคะแนนบางรายก็อาจเสียเปรียบ เนื่องจากปัญหาในเรื่องการเข้าถึงสมาร์ทโฟนหรือปัญหาในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของพวกเขา

อย่างไรก็ตามนาย Roman Aleshkin หัวหน้าโปรเจค Polys กล่าวว่า “เราไม่จำเป็นต้องยุติสถานีการเลือกตั้งหรือสั่งปิดคูหาการเลือกตั้งแบบดั้งเดิม แต่เราควรเพิ่มทางเลือกให้กับผู้คนลงคะแนนในการใช้เครื่องมือการลงคะแนนบนบล็อกเชน 

“ถ้าปิดสถานีเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์ มันจะเป็นการกีดกันและทำให้ผู้คนบางกลุ่มไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งได้ ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่เราพยายามแนะนำเครื่องมือการโหวตลงคะแนนแบบใหม่ที่สามารถทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ หากพวกเขาอนุญาตให้ประชาชนโหวตด้วยวิธีที่พวกเขาต้องการ ซึ่งมันเป็นวิธีที่สะดวกและมีความโปร่งใส”

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น