<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินกว่า 141 ล้านบาทเข้าสู่แพลตฟอร์มเทรดบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงรายงานจากสำนักข่าว globaltimes ที่เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เพิ่งได้รับเงินทุนพิเศษสำหรับโครงการวิจัยและพัฒนาแพลตฟอร์มการเทรดด้านบล็อกเชนที่มีมูลค่าสูงถึง 32.35 ล้านหยวน (4.7 ล้านดอลลาร์) หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 141 ล้านบาท โดยเงินทุนเหล่านี้จะถูกนำไปบริหารจัดการเป็นระยะเวลานานกว่าสามปี

แพลตฟอร์มการเทรดด้านบล็อกเชนนี้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2018 โดย PBOC ณ เมืองเซินเจิ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการถ่ายโอนข้อมูลและสร้างบัญชีแยกประเภทที่มีความปลอดภัยระหว่างธุรกิจกับหน่วยงานของรัฐบาล

หลังจากที่เปิดตัวแพลตฟอร์มดังกล่าวจำนวนธนาคารและบริษัทที่เกี่ยวข้องนั้นก็เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงกลางเดือนมกราคม 2020 มีธนาคารมากกว่า 44 แห่งและบริษัทอีกกว่า 1,898 ที่ได้ร่วมใช้แพลตฟอร์มนี้ ซึ่งนั่นคิดเป็นการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าราว ๆ  90 พันล้านหยวน อ้างอิงรายงานจากสื่อข่าว Xinhua News Agency

คนวงในที่เกี่ยวข้องได้ตั้งข้อสังเกตว่าการระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยผลักดันการเติบโตของแพลตฟอร์มด้านการเงินและการเทรดด้านบล็อกเชน ซึ่งเป็นโปรเจคเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ได้รับการสนับสนุนมากที่สุดของประเทศ

ธนาคารกลางจีนคาดว่าการพัฒนาระบบบล็อกเชนดังกล่าวนี้จะช่วยให้การโอนถ่ายข้อมูลนั้นมีความปลอดภัยและมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นสำหรับรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในความจำเป็นที่ต้องการเข้าถึงเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายในขณะที่มีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

โปรเจคแพลตฟอร์มเทรดด้านบล็อกเชนนี้ได้รับแรงผลักดันและการประสานงานโดยตรงจากหลาย ๆ ฝ่ายซึ่งก็คือ ศูนย์วิจัยสกุลเงินดิจิทัลของ PBC , ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ในประเทศ , สถาบันวิทยาศาสตร์ของจีนและมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศเช่น มหาวิทยาลัย Tsinghua 

“ในทุก ๆ การซื้อขายในแพลตฟอร์ม มันจะสามารถแยกข้อมูลออกจากกันได้ ด้วยการใช้เทคโนโลยี blockchain” นาย Wu Hao นักวิเคราะห์อิสระจากเซินเจิ้นกล่าว

จากรายงานข้างต้น การเร่งพัฒนาแพลตฟอร์มเทรดบล็อกเชนนั้นจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกรรมระหว่างธนาคาร เนื่องจากเทคโนโลยีบล็อกเชนจะสามารถส่งข้อมูลไปยังผู้ที่มีส่วนร่วมได้โดยตรงผ่านเครือข่ายแบบกระจาย (distributed network)

นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังช่วยปรับปรุงในเรื่องของการอนุมัติสินเชื่อ SME อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่ใช้ในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อการเทรดนั้นจะลดลงเหลือเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้นจาก 10 วัน สื่อข่าว Xinhua กล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น