<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Bitcoin มือระดับพระกาฬแนะนำว่าไม่ควรเทรดบนเว็บ BitMEX อีกต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นทีทราบกันดีว่าในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ตลาดคริปโตก็ร่วงลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์จนทำเอานักลงทุนมากมายต่างวิตกกันหมด กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจริง ๆ ก็คงหนีไม่พ้น นักลงทุนที่เล่นสาย Margin เพราะการผันผวนที่รุนแรงนั้นมีโอกาสทำให้ Position วิ่งไปโดน Stop Loss หรือถ้าไม่ตั้งไว้ก็โดนล้างพอร์ทได้ง่าย ๆ เลย

เว็บเทรดคริปโตแบบ Margin ที่ได้รับความนิยมนั้นก็หนีไม่พ้นเว็บ BitMEX เพราะมีบริการครบครัน แต่ล่าสุด ผู้ใช้งาน Twitter นาม WhalePanda นักวิเคราะห์คริปโตที่มีชื่อเสียง ได้ออกมาแนะนำว่า เขาไม่สามารถเทรดต่อบน BitMEX ได้อีกต่อไป พร้อมกับวิจารณ์อย่างหนัก

“หลังจากช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ผมไม่สามารถแนะนำให้เทรดบน BitMEX.com ได้อีกต่อไป เพราะเว็บออฟไลน์ในช่วงเวาพีคถึง 2 ครั้ง (1 ครั้งเกิดจากปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ และอีก 1 ครั้งโดนโจมตี DDOS) โดยปกติแล้วผมมักจะเทรดที่นั่นเสมอ เพราะเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมจาก OKEX

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นดุเดือดจนขนาดที่ว่า มีผู้ใช้งานออกมาโจมตีเลยว่า ปัญหาฮาร์ดแวร์ของ BitMEX นั้นเป็นเพียงเรื่องแต่งเท่านั้น และการที่กองทุนประกันของ BitMEX มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในระหว่างที่เว็บล่มนั้นก็ทำให้เกิดคำถามตามมาอีกว่า ทำไมถึงไม่ใช้มันในการแก้ปัญหาให้คนถูกล้างพอร์ท

การที่เว็บเทรดคริปโตล่มในจังหวะที่สำคัญอย่างการเทขายในช่วงวันที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก ๆ สำหรับนักลงทุนคริปโต เพราะว่า หากไม่สามารถเข้าไปทำการปิด Position หรือเติมเงินได้ทัน ก็อาจโดนล้างพอร์ทได้เลย และในทางตรงกันข้าม ก็ไม่สามารถเข้าไปเปิด Position เพิ่มในตอนที่ตลาดกลับตัว เพื่อทำกำไรได้ด้วย

ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องดราม่าจนทำให้ผู้ใช้งานบางคนถึงกับตั้งทฤษฎีขึ้นมาเลยทีเดียวว่า BitMEX เองนั่นแหละที่เป็นคนใช้จังหวะนี้ฉอบฉวยทำกำไร

เป็นการทำ Circuit Breaker?

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานบางคนก็ออกมาบอกว่า การที่ BitMEX ล่มไปนั้นเกิดจากการที่ระบบประมวลผลข้อมูลไม่ทัน เพราะมีปริมาณการเทรดที่สูงมาก จนทาง BitMEX ต้องตัดสินใจปิดระบบไปชั่วคราวป้องกันผลกระทบแง่ลบที่จะตามมา ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริงก็คงเป็นทางเลือกที่ถูกที่ป้องกันกรณีที่ร้ายแรงไว้ก่อน

จากประเด็นเหล่านี้เอง ทำให้เกิดกระแสต่อต้านว่า BitMEX นั้นทำการควบคุมราคาของคริปโตในเว็บ ซึ่งพวกเขาก็ได้ออกมาตอบโต้ว่า ไม่เป็นความจริง และมีการนำภาพของปัญหาด้านฮาร์ดแวร์มาให้ดู

การเทรดแบบ Margin นั้นเป็นอะไรที่มีความน่ากลัวในตัวมันอยู่แล้ว และหากเจอเว็บเทรดที่บริการไม่ดี หรือไม่มีความโปร่งใสก็จะยิ่งทำให้ลำบากขึ้นไปอีก แต่โชคยังดีที่ในตอนนี้ วงการคริปโตเติบโตมากกว่าแต่ก่อนมากแล้ว ทำให้สามารถเทรด Margin ที่เว็บใหญ่ ๆ อย่าง Binance ที่รักษามาตรฐานความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมานานหลายปีได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักเทรดคริปโตมือใหม่แล้ว ก็ควรจะเริ่มศึกษาและเทรดแบบ Spot หรือเทรดซื้อขายคริปโตแบบปกติก่อนที่จะขยับไป Margin เพราะลำพังแค่การเทรดแบบธรรมดา มันก็เป็นเรื่องยากอยู่แล้วที่นักลงทุนจะสามารถทำกำไรจากมันได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น