<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX สูญเสียอันดับหนึ่งให้ Binance หลังโวลุ่มซื้อขาย Bitcoin Futures ร่วงลงอย่างรุนแรง 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 23 มีนาคม 2020 มีรายงานว่าเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง BitxMEX มีค่าวอลุ่มการเทรดของ Bitcoin Futures ลดลงอย่างมากในระยะ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจนทำให้ถูกเว็บเทรดดิ้งแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Binance มีค่าวอลุ่มในการเทรด Bitcoin Futures มากกว่าเล็กน้อย โดยทำให้เว็บ BitMEX สูญเสียตำแหน่งเว็บที่มีวอลุ่มการเทรดฟิวเจอร์สเยอะที่สุด มีการคาดการณ์กันว่าสาเหตุของเหตุการณ์นี้คือวิกฤตตลาดซบเซาในปัจจุบันและความน่าเชื่อถือของ BitMEX ที่กำลังเป็นข่าวฉาว

ข้อมูลดังกล่าวนี่มาจากการคำนวณค่าวอลุ่มของ Skew เมื่อค่าวอลุ่มของ BitMEX ลดลงมาที่ 2.44 พันล้านดอลลาร์ในขณะที่ค่าวอลุ่มฟิวเจอร์สของ Binance อยู่ที่ 2.47 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตัวเลขนี้ถือเป็นตัวเลขที่เยอะและมันยังบ่งบอกว่า BitMEX อาจจะแซงกลับได้ยากเพราะเป็นวอลุ่มที่ห่างกันพอสมควร

ข้อมูลเผยว่าค่า Open Interest หรืออัตราการเปิดสัญญาในตลาดของ BitMEX มีค่าลดลงกว่า 45 เปอร์เซ็นตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมหรือวันที่ราคา Bitcoin ร่วงลดเกือบ 50 เปอร์เซ็น โดยอัตรา Open Interest ลดลงจาก 124,000 ดอลลาร์เหลือเพียง 67,000 ดอลลาร์ ในวันที่ 22 มีนาคม ถึงแม้ว่าจะมีการดีดตัวขึ้นมาเป็น 117,000 ดอลลาร์และ 82,000 ดอลลาร์ ในวันที่ 13 และ 16 มีนาคมก็ตาม แต่ BitMEX ก็ไม่สามารถรักษาระดับและค่า Open Interest ก็ลดลงต่ำเหมือนเดิม

ส่วน Binance นั้นมีอัตราค่าวอลุ่มและค่า Open Interest สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับสถานการณ์ของ BitMEX อย่างสิ้นเชิง จึงเป็นเหตุให้ค่าวอลุ่มฟิวเจอร์สของ Binance แซง BitMEX ได้ ซึ่ง BitMEX นั้นอยู่ในขาลงมานานแล้วเพราะเมื่อไม่นานมานี้มันก็ถูกเว็บเทรดดิ้งคู่แข่งอย่าง OKEx มีค่าวอลุ่มมากกว่าและแย่งตำแหน่งเว็บเทรดที่มีค่าวอลุ่มมากสุดไป และในวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา Binance ก็มีค่าวอลุ่มแซง BitMEX ไปอีก 2.4 พันล้านดอลลาร์ต่อ 2.3 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนั้นข้อมูลยังเผยว่าค่า B/O หรือ Bid and Offer ของ BitMEX ก็ลดลงกว่า 67 เปอร์เซ็นตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม ส่วน Binance เองก็ลดลงไปกว่า 72 เปอร์เซ็น ทั้งสองเว็บต่างก็ได้รับผลกระทบไปในทางเดียวกัน แสดงให้เห็นว่าการล้างพอร์ตกำลังเกิดขึ้นอย่างรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามมันก็แสดงให้เห็นว่า Binance ก็สามารถไล่ตาม BitMEX มาติดๆ

แต่ในขณะเดียวกันก็มีตัวเลขที่แสดงว่านักลงทุนก็แห่กลับมาซื้อ Bitcoin Futures ใน BitMEX เช่นกัน ค่า Sell Liquidations ของตัวเว็บพุ่งสูงขึ้น เกิดการล้างพอร์ตขายทั้งหมด 181 ล้านดอลลาร์ โดยในจำนวนนั้นมีการซื้อ 64 ล้านดอลลาร์ การขาย 118 ล้านดอลลาร์

มีการคาดการณ์กันว่าการล้างพอร์ตของ BitMEX ครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่ออันดับของ BitMEX เกิดขึ้นจากการที่เว็บไซต์ถูกโจมตีถึงสองครั้งติดต่อกันด้วย DDoS หรือการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องเข้าโจมตีเซิร์ฟเวอร์หลักของ BitMEX ซึ่งพวกเขาอ้างว่าการล้างพอร์ตเกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้

โดยนาย Arthur Hayes ซีอีโอของ BitMEX อ้างว่าการถูกโจมตีทำให้เกิดการทำออเดอร์นักเทรดล่าช้า ส่งผลให้นักเทรดบนเว็บตื่นตระหนก ซึ่งข้ออ้างที่เว็บถูกโจมตีด้วย DDoS ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ใช้:

“เป็นเรื่องที่ดีมาก ใครเป็นคนแต่งเรื่องนี้? พวกเขาทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถกดปุ่มอะไรได้ทั้งนั้นในขณะที่ทุนของพวกเขากำลังหายไป พวกเขาโยนความรับผิดชอบนั้นทิ้งไปทั้งหมดเลย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น