<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่วนแบ่งตลาด Bitcoin ร่วงลงอย่างรวดเร็ว หรือขาขึ้นของตลาด Altcoin กำลังมา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2020 ซึ่งตลาดสกุลเงินดิจิตอลร่วงลงอย่างหนักพร้อมกับการที่ราคา Bitcoin ร่วงลงมาต่ำสุดถึง 3,800 ดอลลาร์ ปริมาณสัดส่วนเหรียญ Bitcoin ในตลาดเมื่อเทียบกับเหรียญอื่นๆ ก็ลดลงอย่างมากหลังจากที่นักลงทุนเทขายเหรียญ Bitcoin ในวันนี้มันครองพื้นที่ตลาดอยู่ที่ 64.2 เปอร์เซ็น ลดลงมา 4 เปอร์เซ็นภายใน 2 อาทิตย์ ในขณะที่เหรียญอื่นๆ มีพื้นที่ในตลาดมากขึ้น

นอกจากนั้นแล้วในวันที่ 13 เมษายน 2020 เหรียญอื่นๆ ต่างมีผลกำไรมากเป็นพิเศษ ส่งผลให้นักลงทุนบางคนคาดว่าตลาดสกุลเงินดิจิตอลอาจจะมีพื้นที่ให้เหรียญอื่นๆ นอกจาก Bitcoin มากขึ้น ในอาทิตย์ที่ผ่านมาเหรียญ VeChain สร้างผลตอบแทนได้ถึง 20 เปอร์เซ็นภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ในขณะที่เหรียญเล็กอื่นๆ อย่าง Digibyte และ Chainlink สร้างผลตอบแทนได้ 16 เปอร์เซ็นและ 15 เปอร์เซ็น เหรียญเล็กกำลังฟื้นตัวแล้ว

ในภาพรวมตลาดสกุลเงินดิจิตอลเริ่มฟื้นตัว ค่า market cap ในตลาดสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับสามอาทิตย์ที่แล้วในช่วงที่นักลงทุนกำลังเทขายเพราะความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตไวรัสโคโรน่า ในช่วงนั้นค่า market cap ลดลงไปถึง 108 ล้านดอลลาร์ ในตอนนี้มันฟื้นตัวมาได้แล้ว 91 เปอร์เซ็น

นักลงทุนหลายคนคาดการณ์ว่าปริมาณ Bitcoin ในตลาดจะกลับมาสูงอีกครั้งในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันเนื่องจากนักลงทุนจะกลับมาลงทุนกับเหรียญสกุลเงินดิจิตอลที่พวกเขา ‘เชื่อ’ ว่ามั่นคงที่สุดในโลกคริปโต ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Messari นาย Qiao Wang เชื่อว่าปริมาณ Bitcoin ในตลาดจะมากขึ้นอีกครั้งและมันอาจจะสูงขึ้นเป็น 90 เปอร์เซ็นก่อนที่วิกฤตเศรษฐกิจในอนาคตจะจบลง เขากล่าวในทวิตเตอร์ Qiao Wang (@QWQiao) ว่า:

“ผมไม่ใช่ผู้ที่เชื่อมั่นใน Bitcoin เท่าไหร่หรอก แต่ผมคาดว่าปริมาณสัดส่วน Bitcoin ในตลาดจะพุ่งไปสูงกว่า 90 เปอร์เซ็นภายในวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้น่ะสิ”

นาย Qio Wang เชื่อว่าตลาดของเหรียญอื่นๆ นั้นส่วนใหญ่มีแรงขับมากจากการอุปสงค์แบบคาดการณ์ แต่ในช่วงที่มีวิกฤตระดับโลกและตลาดกำลังซบเซานั้นนักลงทุนจะไม่มีอุปสงค์ที่เกิดขึ้นจากการคาดการณ์เท่าไหร่นักเพราะความเสี่ยงสูง ทำให้พวกเขาไม่สนใจเหรียญอื่นๆ เขากล่าวว่า:

“ผมก็แค่ไม่เห็นอุปสงค์สำหรับเหรียญเล็กในช่วงที่ตลาดกำลังอยู่ในขั้นตอนของการซบเซา ในอดีตนั้นอุปสงค์ของนักลงทุนมาจากการคาดการณ์ว่าอนาคตเหรียญแต่ละเหรียญจะมีประโยชน์ยังไง แต่ในตอนนี้ที่คนทั่วโลกกำลังจะตกงานการคาดการณ์ในเรื่องนั้นก็เลือนหายไปหมด”

แต่ถึงอย่างไรก็ตามในขณะนี้เหรียญเล็กๆ ทั่วตลาดคริปโตอาจจะมีผลตอบแทนที่ท้าทายการวิเคราะห์ของนาย Qio Wang อยู่พอสมควรเนื่องจากพวกมันสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้อย่างน่าแปลกใจ ทำให้เราอาจจะต้องหันมาทบทวนภาพลักษณ์เหรียญที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงที่เรามักมีกับของเหรียญเล็กๆ ใหม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น