<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บัญชีผู้ใช้งาน Facebook ที่ถูกแฮ็ค 267 ล้านรายถูกวางขายบน Darkweb ใช้ Cryptocurrency ซื้อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook ประสบปัญหาด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานอีกครั้งหลังมีแฮ็กเกอร์ขโมยโปรไฟล์ของผู้ใช้งานกว่า 267 ล้านรายแล้วนำไปขายในเว็บมืดด้วยราคาเพียง $540 

ผู้ใช้งานหลายล้านรายได้รับผลกระทบ

นักแฮ็กได้มีการขโมยข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook ไปจำนวนกว่า 267 ล้านรายแล้วนำไปขายในเว็บมืดด้วยราคาเพียงแค่ $540 ข้อมูลที่ถูกขโมยไปก็คือ Facebook ID, อีเมล, ชื่อ, หมายเลขโทรศัพท์มือถือและข้อมูลวันเกิด การแฮ็กครั้งนี้มันทำให้เห็นว่าข้อมูลของผู้ใช้งานคนอื่นๆ ก็ตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นกัน

คลื่นลูกใหม่

นักวิจัยด้านความปลอดภัยยืนยันว่าข้อมูลนั้นถูกคุ้มครองด้วยกฎหมายซึ่งอาจทำให้เกิด Facebook เผชิญกับปัญหาอีกครั้งซึ่งคล้ายกับการละเมิดในอดีตในช่วงปลายปี 2019 ฐานข้อมูลของผู้ใช้งานเกือบ 420 ล้านคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเมืองของสหรัฐอเมริกานั้นถูกขายทางออนไลน์

ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ Facebook สาบานว่า “เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ แต่เชื่อว่าเป็นไปได้ว่าข้อมูลที่แฮ็กไปได้อาจเกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนแปลงที่เราทำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานมากขึ้น”

ขอแนะนำให้ทุกคนที่สงสัยว่าอาจได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของข้อมูลควรเปลี่ยนรหัสผ่านทันที มาตรการรักษาความปลอดภัยอีกประการที่ต้องพิจารณาสำหรับผู้ใช้ทั้งหมดคือการเปิดใช้งานการรับรองความถูกต้องด้วย 2-factor authentication (2FA) บน Facebook และเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีการป้อนข้อมูลที่ละเอียดอ่อน

การถ่ายโอนข้อมูลไปยังเว็บมืดครั้งใหญ่ครั้งที่สามในเดือนเมษายน

การขายข้อมูลโปรไฟล์ Facebook ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สามแล้วที่มีการขายข้อมูลขนาดใหญ่ไปให้กับเว็บมืด ครั้งแรกเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายนเมื่อข้อมูลของผู้ใช้ Weibo 538 ล้านคนโผล่ขึ้นมาบนเว็บมืดและมีการเสนอขายด้วยราคาเพียง $250 อีกครั้งคือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรายงานเปิดเผยว่ามีเว็บมืดที่มีฐานข้อมูลจำนวนมากได้เสนอขายข้อมูลเหล่านั้นไปยังบัญชี Zoom 

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น