<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

HTC ผลักดันกลยุทธ์การตลาดมือถือใหม่ เน้นใช้ขุด Bitcoin เป็นอันดับต้น ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวไต้หวันได้เปิดมือถือ HTC รุ่น Exodus 1 เป็นครั้งแรกในปี 2018 ซึ่งเป็นมือถือสมาร์ทโฟนที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีด้านบล็อกเชนและการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเป็นหลัก แต่ดูเหมือนว่าอุปกรณ์มือถือของ HTC จะได้รับนิยมที่ค่อนข้างน้อย แม้ว่าจะมีข่าวลือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม ซ้ำร้ายบริษัทสัญชาติไต้หวันยังต้องต่อสู้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android รายใหญ่อย่างเช่น Samsung อีกด้วย

ในเดือนนี้ HTC ได้เพิ่มฟังก์ชั่นการขุดคริปโตบนเพื่อให้ผู้ใช้สามารถช่วยยืนยันการทำธุรกรรมบน “270-plus GB blockchain” ได้

ในตอนแรก HTC ได้ออกแบบ Exodus เพื่อให้เป็นมือถือสมาร์ทโฟนที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเก็บข้อมูลและสินทรัพย์คริปโตของพวกเขาไว้เป็นส่วนตัวและปลอดภัยบนอุปกรณ์มือถือแทนที่จะเก็บไว้บนคลาวด์ แต่ในครั้งนี้ทาง HTC ได้ปล่อยให้ผู้ใช้สามารถขุดคริปโตเคอเรนซี่ในบนมือถือของพวกเขา ซึ่งหมายความว่ามันจะกลายเป็นมือถือสมาร์ทโฟนตัวแรกที่สามารถยืนยันความถูกต้องในการทำธุรกรรม (confirm transactions) เพื่อแลกกับเงินรางวัลคริปโตจำนวนเล็กน้อย ซึ่งปกติแล้วมันมักจะเป็นงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีพลังประมวลผลสูง

โฆษกของ HTC กล่าวว่า “เรากำลังมองหานวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องและนำสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับชุมชนคริปโตและระบบนิเวศ blockchain รวมถึงสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆ” 

แม้ว่า HTC จะไม่ได้ผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นแนวโน้มหลักของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ควรได้รับการส่งเสริมและยกย่องในด้านนวัตกรรม โดยนาย Neil Mawston ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายกลยุทธ์ของ Strategy Analytics Inc. กล่าวว่า“ HTC พยายามทำให้การขุดคริปโตแบบเคลื่อนที่เป็นสิ่งที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีราคาถูก” ดังนั้นเราก็ควรปรบมือให้กับ HTC ซึ่งถ้าหาก Apple เปิดตัว iPhone ที่สามารถขุดคริปโตได้ มันก็จะกลายเป็นปฏิวัติครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมการเงินบนมือถือ”

HTC ได้เปิดมือถือสมาร์ทโฟนรุ่น The Exodus 1s ไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยเสนอราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5,990 ดอลลาร์ไต้หวัน (หรือประมาณ $ 199) มันทำงานบนชิปเซ็ตประมวลผล Snapdragon 435 , Android Oreo 8.1 และมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลทั้งหมด 64GB ซึ่งในเดือนนี้ HTC ได้ตัดสินใจเพิ่มแอพ DeMiner ที่ออกแบบโดยบริษัท Midas Labs ของไต้หวันเพื่อให้ผู้ใช้สามารถขุดเหรียญคริปโต Monero ได้บนมือถือของพวกเขา

แอพพลิเคชั่น DeMiner ตัวใหม่นี้จะช่วยให้โทรศัพท์ Exodus สามารถดำเนินการขุดคริปโตได้เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ แม้จะมีพลังประมวลผลที่น้อยกว่าก็ตาม ซึ่งโฆษกของ HTC กล่าวว่า “สิ่งนี้จะทำให้อุปกรณ์มือถือเหมาะสำหรับการขุดคริปโตเคอเรนซี่เป็นครั้งแรก” 

HTC อาจไม่สนใจที่จะลงเล่นในตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งการขุดคริปโตนั้นไม่ได้มีไว้สำหรับคนจำนวนมากและ Strategy Analytics Inc. ก็ประเมินว่ามีน้อยกว่าหนึ่งในสิบเปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วโลกที่ขุดคริปโตเคอเรนซี่บนอุปกรณ์มือถือ ดังนั้น HTC ไม่น่าจะได้เห็น “ผลกำไรที่เพิ่มขึ้น” จากซอฟต์แวร์การขุดคริปโตตัวใหม่ของพวกเขา นาย Mawston กล่าว

“HTC อาจเป็นผู้ริเริ่มในการสร้างสิ่งที่แปลกใหม่ให้กับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนและหวังว่าสิ่งที่พวกเขาสร้างจะช่วยเพิ่มการยอมรับที่ดีให้กับคริปโตเคอเรนซี่” นาย Mawston กล่าว

HTC ได้เริ่มเคลื่อนย้ายเข้าสู่พื้นที่คริปโตอย่างจริงจังมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ปล่อยให้มือถือเรือธงโดยรวมเริ่มลดน้อยลง ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของ HTC ลดลงนับตั้งแต่ที่ได้พุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่กว่า 10.7% ในปี 2011 โดยตัดกลับมาในปี 2018 และ 2019 ทาง IDC ได้เปิดเผยถึงส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของ HTC ที่ลดลงต่ำกว่า 1% ในปี 2019   

ที่มา : forbes

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น