<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญฝีมือคนไทย SIX Network เปิดตัวระบบยืนยันข้อมูลภาพถ่ายด้วย Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยีบล็อกเชนจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการนำประโยชน์ของมันไปใช้งานในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดนี้บริษัท SIX Network ที่ได้พัฒนานำบล็อกเชนมาใช้กับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ก็ได้เปิดตัวระบบใหม่เป็นการต่อยอดจากเทคโนโลยี ECHO ของบริษัทเพื่อมาใช้ตรวจสอบความถูกต้องแท้จริงของภาพถ่ายที่บุคคลทั่วไปและองค์กรต่างๆ สามารถนำไปใช้งานได้แล้ว!

อ้างอิงจากประกาศทาง Medium ของเว็บไซต์บริษัทได้เปิดตัวระบบ snap ขึ้นมาซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยตรวจสอบองค์ประกอบของภาพถ่ายเพื่อตรวจสอบว่าภาพถ่ายนั้นๆ มีข้อมูลตรงตามรายละเอียดที่ผู้ใช้ได้แจ้งให้ผู้ขอตรวจสอบหรือไม่ โดยตัวแอปพลิเคชันนี้จะช่วยให้ทั้งธุรกิจและบุคคลทั่วไปลดความเสี่ยงในแง่ของการถูกตัดต่อภาพเมื่อต้องการที่จะใช้ภาพเป็นข้อมูลในการทำธุรกรรมต่างๆ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการทำงาน

ด้านของผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ SIX Network คุณวัชระ เอมวัฒน์ก็ได้เผยว่าแอปพลิเคชั่นนี้เป็นการนำจุดเด่นของเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องของ “ความเชื่อ” โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิทแพร่ระบาดเช่นนี้ยิ่งต้องมีการใช้ความเชื่อในเรื่องต่างๆ เช่น ในเรื่องการซื้อขายของออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น โดยเขากล่าวว่า:

“ในเรื่องของการซื้อขายไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ซื้อหรือฝั่งผู้ขาย เราไม่สามารถเชื่อได้ว่าคนขายนั้นมีของจริงไหม […] ซึ่งบล็อกเชนจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ […]”

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์กับคุณวัชระ เขาได้อธิบายว่าแอปพลิเคชั่น snap ก็คือระบบที่เอาไว้ตรวจสอบภาพถ่าย โดยตัวแอปฯ นั้นจะไม่สามารถอัพโหลดรูปถ่ายลงไปได้ ผู้ใช้งานจะต้องทำการถ่ายรูป ณ เวลานั้นได้เพียงอย่างเดียว

“ภาพที่เราถ่ายจะมี Location บอก เราก็จะรู้ได้ว่ารูปนั้นถูกถ่ายที่เมืองไหนและสภาพอากาศเป็นอย่างไร วันอะไร ซึ่งนั่นคือตัวแปรตัวที่หนึ่ง และจะนำมาพิจารณาร่วมกับตัวแปรตัวอื่นๆ เช่น มุมของแสง ณ เวลานั้น, ความลึกของภาพซึ่งจะสามารถรู้ได้ว่ารูปนั้นเป็นรูปที่ถูกถ่ายจริงๆ องค์ประกอบต่างๆ ที่ได้จากภาพถ่ายจะถูกแกะลายและเก็บไว้บนระบบบล็อกเชนเพื่อยืนยันว่ารูปถ่ายนั้นเป็นรูปถ่ายจริง”

ตัวระบบของ snap นั้นสามารถนำไปใช้กับธุรกิจได้หลายอย่างที่ต้องการใช้รูปถ่ายในการยืนยัน เช่น การซื้อขายของ, ประกันรถยนต์, การ KYC, การกู้เงินจากธนาคารซึ่งจะต้องมีรูปถ่ายของหลักประกันที่เรานำมาวาง หลักการพวกนี้สามารถนำระบบ snap มาตอบโจทย์ได้ 

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ lYEiWyo1kp3ujieZCgZOJULiOQbHBjT2HoS30giAN8yqDFn1QjxFPW-RxvD17BX1Gk6DI-UMlAElR9kZq65hjlsFY4U8UoyWTgdx13VwggIaKqZ-ZpDSGTf5QGm10OVRLW-4m_Gs

ด้านซีอีโอของ SIX Network ก็ได้เผยว่าทางบริษัทนั้นต้องการสร้าง snap ให้กลายเป็นแนวทางปฏิบัติ (Norm) ใหม่เพื่อเอามาใช้กับการถ่ายรูปอะไรต่างๆ ที่ต้องการการยืนยันความถูกต้องแท้จริงนำมาเก็บไว้บนบล็อกเชนที่ไม่สามารถแก้ไขได้

ด้านพาร์ทเนอร์ของบริษัทที่จะนำระบบนี้ไปใช้งานนั้นอาจจะรวมถึงกลุ่มธนาคาร, ธุรกิจประกันภัยหรือธุรกิจทางการเงินต่างๆ ด้วย ซึ่งจะประกาศออกมาในภายหลัง

ส่วนตัวแอปพลิเคชั่น snap จะเปิดให้ผู้ใช้งานทั้ง iOS และ Android ดาวน์โหลดไปใช้ได้เร็วๆ นี้คาดว่าไม่เกินเดือนหน้า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น