<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทีมกระเป๋าเหรียญ Libra ของ Facebook เปิดตัวระบบออดิตยอดเงินแบบใหม่ ให้ใครก็ได้มาร่วมตรวจสอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีม Calibra ของ Facebook มีการแนะนำโปรโตคอลใหม่ของพวกเขาสำหรับการออดิตสินทรัพย์เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยแบบตอนที่เคยเกิดกับ Mt.Gox อีก 

โดยอ้างอิงจากการนำเสนอในงาน 3rd ZKProof Workshop ทีมวิจัย Calibra ได้นำเสนอการทำงานของ Distributed Auditing Proofs of Liabilities หรือ DAPOL โปรโตคอลที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงพัฒนาขั้นตอนการออดิต existing distributed audit procedures

นำทีมด้วยนาย  Konstantinos Chalkias ซึ่งเชื่อว่าโปรโตคอลของพวกเขาสร้างและปรับปรุงวิธีการที่มีอยู่โดยการเพิ่มประสิทธิภาพต่าง ๆและความเป็นส่วนตัวเข้าไปอีกขั้นนึงสำหรับผู้ออดิต 

ตัวอย่างเช่นเว็บเทรด crypto สามารถนำไปใช้เพื่อให้ชุมชนออดิตหนี้สินของตน นอกจากนี้ยังสามารถใช้สำหรับโหวตเพื่อให้คะแนนใน “เชิงลบ” เช่นหากข่าวหรือบทความออนไลน์นั้นมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ผู้ใช้งานก็สามารถที่จะเข้าไปโหวตลบได้อีกด้วย

ตามที่ทีมของพวกเขาได้อ้างนั้น วิธีการนี้มีข้อดีมากกว่าเทคนิคการออดิตแบบดั้งเดิมและวิธีการ decentralized ที่มีอยู่ เมื่อนิติบุคคลได้รับการออดิตโดยบุคคลที่สามโดยทั่วไปแล้วจะมุ่งเน้นไปที่บัญชีที่มีขนาดใหญ่เป็นหลักและยังไม่โฟกัสกับบัญชีขนาดเล็กจำนวนมากเท่าไหร่นักในช่วงนี้ 

หนึ่งในข้อได้เปรียบหลักของ DAPOL คือการปรับปรุงความเป็นส่วนตัว โดยเขากล่าวว่า

“มันไม่ได้เปิดเผยจำนวนของบุคคลที่รวมออดิตอยู่ในเคสนั้น”

หากเครื่องมือดังกล่าวถูกนำไปใช้ในกรณีของ Mt. Gox ในตอนนั้น พวกเขาอาจหลีกเลี่ยงความล้มเหลวที่พวกเขาเจอได้ และเป็นไปได้ว่าโปรโตคอลใหม่นี้อาจช่วยบริษัทของพวกเขาได้แม้จะมีการทุจริตในส่วนของการจัดการบริหารจริง ๆ ก็ตาม 

นาย Chalkias พาดพิงถึงกรณีของบริษัท Enron และ Arthur Andersen ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับบริษัทออดิตทำให้เกิดการปกปิดข้อมูลด้านการเงินที่แท้จริง โดยตัวเขาเองเขาเชื่อว่าการร่วมมือระหว่างบริษัทกับทีมออดิตบุคคลที่สาม ผสานกับการกระจายอำนาจ อาจป้องกันการล่มสลายของทั้ง Enron และ Arthur Andersen ได้

ใครก็สามารถเป็นคนออดิตได้ 

หนึ่งในคุณสมบัติหลักของ DAPOL ตามโพสต์ LinkedIn ของ Chalkias คือมันอนุญาติให้ทุกคนเข้ามาร่วมตรวจสอบตัวเลขการเงินได้ :

“ทุกคนมีส่วนร่วมในการออดิตหลักฐานและในขณะเดียวกันก็มีเครื่องมือออดิตอัตโนมัติแบบพิเศษที่ไม่เคยมีมาก่อน”

หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ ทางทีมงาน Calibra Research เลยได้ยกตัวอย่างให้กับทาง Cointelegraph ว่ามันใช้งานได้จริงอย่างไรกัน 

“เทคโนโลยีนี้คาดว่าจะถูกนำไปใช้ในธนาคารหรือเว็บเทรดได้ โดยพวกเขาสามารถที่จะเผยแพร่จำนวนยอดเงินทั้งหมดที่ถูกออดิตไว้ในไฟล์เดียวที่ถูกเข้ารหัสไว้แบบถูก sign เรียบร้อยย โดยค่าที่ถูกเข้ารหัสนี้ถูกคำนวณโดยการนำเอาข้อมูลตัวเลขของบุคคลทุกคนมาคำนวณด้วย

บุคคลที่ถูกนำเอายอดมาคำนวณจะได้รับ “Ticket” ที่ไม่ซ้ำกันเพื่อยืนยันการร่วมออดิต การใช้ “Ticket” นี้บุคคลจะรู้ว่ายอดคงเหลือของพวกเขารวมอยู่ในหมายเลขที่รายงานหรือไม่ หากไม่รวมอยู่พวกเขาสามารถแก้ต่างหรือยื่นเรื่องได้ทันที ”

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัย Calibra ยังไม่แน่ใจว่าจะนำ DAPOL ไปใช้อย่างไรในโครงการ Libra แต่พวกเขาเชื่อว่ามันจะมีผลกระทบอย่างมากแน่นอนหากนำไปใช้จริง :

“เราเชื่อว่ามันมีหลายด้านที่ DAPOL อาจมีประโยชน์ รวมถึงกระเป๋าเงิน blockchain การเงินการลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ข้อมูลเศรษฐกิจและแม้แต่สาธารณสุขก็สามารถนำไปใช้ได้เช่นกัน ”

ทีมคาดว่าจะสร้าง code open source ในไม่ช้า พวกเขากำลังต้องการความคิดเห็นจากชุมชน Crypto เพื่อการเรียนรู้และช่วยขับเคลื่อนโปรเจกต์ต่อไป 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น