<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านออกใบอนุญาตให้บริษัทด้านการขุด Bitcoin ขนาด 6,000 เครื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงอุตสาหกรรมของอิหร่านได้ให้ใบอนุญาตขุดคริปโตแก่บริษัท  iMiner เพื่อทำการขุดในประเทศแล้ว โดยทางบริษัท iMiner นั้นมีเครื่องขุดจำนวนกว่า 6,000 หน่วย คาดว่าบริษัทจะกลายเป็นผู้ประกอบการขุดคริปโตรายใหญ่ที่สุดในประเทศอิหร่าน

อ้างอิงจากประกาศในวันที่ 29 เม.ย. บริษัทตุรกีได้ลงทุนไปมูลกว่า 7.3 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างฟาร์มขุด Bitcoin ในเมือง Semnan ประเทศอิหร่านซึ่งลงทุนเครื่องขุดไปประมาณ 6,000 หน่วย มีแรงขุดประมาณ 96,000 TH/s เท่ากับว่าแต่ละหน่วยสามารถทำการขุดได้ 16 TH/s โดยเฉลี่ย 

นอกจากนี้แล้วบริษัท iMiner ยังจะให้บริการเทรดและรับฝากสินทรัพย์คริปโตสำหรับประเทศตะวันออกกลางผ่านทางออฟิสใน Semnan และ Tehran อีกด้วย

บริษัทขุดคริปโตในอิหร่าน

รัฐบาลอิหร่านได้อนุญาตให้การขุดคริปโตเป็นกิจกรรมทางอุตสาหกรรมตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ปี 2019 และได้ออกใบอนุญาตให้กับบริษัทขุดคริปโตกว่า  1,000 ใบแล้วซึ่งรวมถึง iMiner ซึ่งประเทศอิหร่านนั้นเป็นประเทศที่มีค่าไฟฟ้าถูกมากจึงไม่แปลกที่บริษัทขุดคริปโตจะเข้ามาดำเนินธุรกิจที่นี่

อีกทั้งเศรษฐกิจของอิหร่านกำลังย่ำแย่จากการโรคระบาดโควิทและจากการคว่ำบาตรที่บังคับใช้โดยสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ทหารบางคนได้แนะนำให้รัฐบาลไปใช้เป็นสกุลเงินดิจิทัลเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าในขณะที่นำเข้าเงินตราต่างประเทศและหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรดังกล่าว

อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลจะมีการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมทางเทคโนโลยีได้แต่ก็ได้มีผู้ทำการลักลอบขนอุปกรณ์การขุดคริปโตที่ยังไม่ได้จดทะเบียนด้วย ก่อนหน้านี้มีรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่าทางการอิหร่านเสนอให้เงินจำนวนมากแก่ผู้ที่เต็มใจที่จะเปิดเผยการทำธุรกิจเกี่ยวกับการขุดที่ไม่ได้รับอนุญาตดังกล่าวนี้

ที่มา : cointelegraph

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น