<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ในจีน China Telecom เผย Blockchain จะเพิ่มประสิทธิภาพของ 5G ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jiang Wei ประธาน China Telecom Blockchain และ Digital Economy Joint Laboratory ได้กล่าวอธิบายในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Cebnet ว่าเทคโนโลยี blockchain นั้นมีกรณีการใช้งานที่สำคัญ ซึ่งสามารถนำมาอัพเกรดเครือข่ายมือถือ 5G ได้

ก่อนหน้านี้ทาง China Telecom ได้คาดการณ์ในปี 2019 ว่าผู้ใช้งาน 5G ในจีนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 170 ล้านรายภายในสิ้นปี 2020 โดยนาย Jiang Wei คาดว่าเทคโนโลยี blockchain จะมีบทบาทสำคัญในการจัดการเรื่องความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย และการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพในหมู่ผู้เข้าร่วมหลายร้อยเครือข่ายและอุปกรณ์ต่าง ๆ 

ช่วยให้เทคโนโลยี 5G ราบรื่นและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นาย Jiang Wei  ระบุว่าเทคโนโลยี Blockchain จะช่วยเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานของ 5G โดยเขาได้ตั้งข้อสังเกตว่าเทคโนโลยี blockchain จะช่วยให้ทุกคนตระหนักถึงการแบ่งปันทรัพยากร 5G และมีการติดตามข้อมูลการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

China Telecom กำลังทดลองใช้เทคโนโลยี blockchain เพื่อปรับปรุงบริการโรมมิ่งของเครือข่าย พวกเขามองว่า Blockchain เป็นวิธีการขจัดตัวกลางอย่างบุคคลที่สามออกไป หากเขาคิดถูก สิ่งนี้อาจทำให้บริการที่เกี่ยวข้องราบรื่นและสะดวกมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามมันคงยังมีอุปสรรคหลายอย่างในการใช้งานเทคโนโลยี blockchain ร่วมกับเทคโนโลยี 5G โดยนาย Wei กล่าวว่า “มันมีประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายและความปลอดภัยของสัญญา Smart Contract ซึ่งยังคงเป็นเรื่องที่ต้องกังวล” นาย Wei กล่าวต่อว่า : 

“นอกเหนือจากมุมมองในเรื่องของการออกแบบแล้ว สัญญา smart contracts ยังไม่สามารถปรับแก้ไขหรืออัพเกรดได้ ดังนั้นสัญญา 5G smart contract จึงจำเป็นต้องกำหนดโซลูชันที่ได้มาตรฐานสำหรับการแก้ไขข้อบกพร่องและการอัพเกรดเหล่านั้น”

ในทางกลับกัน ความสามารถในการปรับขนาดและการทำงานร่วมกันนั้นยังเป็นอุปสรรคที่เข้ามาขัดขวางเทคโนโลยีทั้งสอง แต่ด้วยความร่วมมือและการทดสอบที่เหมาะสมโดยสถาบันระดับโลก นาย Wei กล่าวว่า พวกเขายังคงสามารถผสมผสานเทคโนโลยีทั้งสองเข้าด้วยกันได้ ซึ่งจะนำไปสู่การให้บริการการสื่อสารที่ดีขึ้นในทั่วโลก

ที่มา : cointelegraph