<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยอดซื้อขาย Bitcoin ในบราซิลและอาร์เจนตินาพุ่งอย่างรุนแรงก่อนการ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลบราซิลออกคำเตือนเมื่อวันศุกร์ว่าประเทศกำลังเผชิญกับการล่มสลายทางเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบภายใน 30 วัน ทางด้านของอาร์เจนตินาเจ้าหน้าที่กำลังหารือเรื่องของการปฏิเสธข้อเสนอการปรับโครงสร้างหนี้ครั้งล่าสุดของพวกเขา ซึ่งทำให้ประเทศของตนเองเข้าใกล้ถึงการผิดนัดชำระเงินกู้ 65 พันล้านดอลลาร์เข้าไปเรื่อย ๆ 

ในขณะที่ผู้คนหันไปหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมากขึ้นเรื่อย ๆ จากความกังวลด้านเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง จนทำให้ปริมาณการซื้อขาย Bitcoin บน LocalBitcoins เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยโวลุมการซื้อขายเหรียญคริปโตดังกล่าวในเจนตินาสร้างสถิติใหม่อีกครั้งแล้ว 

ตามข้อมูลของ Data tracker Coin.dance รายงานว่ามีการซื้อขายเงินเปโซอาร์เจนตินา 50.59 ล้านเปโซเพื่อซื้อขาย Bitcoin เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2020 ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์ จาก 44.3 ล้านเปโซในสัปดาห์ก่อนหน้า เท่ากับว่ายอดการซื้อขายเพิ่มขึ้น 437 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับการซื้อขาย Bitcoin บนแพลตฟอร์ม P2P ที่เกิดขึ้น 

ในบราซิลนั้นก็แทบไม่ต่างกันเมื่อนักเทรดใน LocalBitcoins มีการซื้อขาย BTC ในบราซิลคิดเป็น 2.2 ล้านเรียล สำหรับสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในวันที่ 2 พฤษภาคม 2020 เพิ่มขึ้น 46.6 เปอร์เซ็นต์จาก 1.5 ล้านเรียลในสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2019 ที่ผ่านมาเลยทีเดียว 

ความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน Bitcoin เกิดขึ้นพร้อมกันและสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่เลวร้ายในทั้งสองประเทศ บราซิลซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในทวีปก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจาก coronavirus ที่มีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 146,894 รายและเสียชีวิต 10,017 คนนับว่าย่ำแย่เป็นอย่างมาก

ในขณะที่ประธานาธิบดีชาวบราซิลนาย Jair Bolsonaro ได้อ้างว่า coronavirus เป็นเพียงแค่ “ไข้หวัดใหญ่” และเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของประเทศนาย Paulo Guedes มีความพยายามต่อต้านและชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะก่อให้เกิดความเสียหายที่แก้ไขไม่ได้ไปมากกว่านี้ ตามคำกล่าวของเขาในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

“ภายในประมาณ 30 วันประเทศเราอาจมีปัญหาการขาดแคลนด้านอาหาร และการผลิตอาจไม่เป็นดังที่คาดไว้ ทั้งหมดอาจจะนำไปสู่การล่มสลายทางเศรษฐกิจของสังคม นี่เป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเป็นอย่างมาก ”

ในสถานการณ์ที่ร้ายแรงนี้เอง ปริมาณความต้องการ Bitcoin สูงขึ้นในทันทีสอดคล้องกับการลดลงและอ่อนค่าของสกุลเงินในประเทศเมื่อเทียบกับดอลลาร์หลังจากที่ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อช่วงที่ผ่านมา 

ในอาร์เจนตินาที่ Bitcoin พึ่งสร้างสถิติการซื้อขายสูงสุดใหม่ไปใน LocalBitcoins จากแผนการของรัฐบาลในการปรับโครงสร้างหนี้จำนวน 65 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากเจ้าหนี้ต่างประเทศส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาด้วยเช่นกัน 

ประธานาธิบดีนาย Alberto Fernández ระบุว่ารัฐบาลของเขาถูกข่มขู่ก่อนจะเกิดโรคระบาดให้มีทางเลือกที่น้อยลงกว่าเดิม ตามรายงาน New York Times เนื่องจากประเทศมีการว่างงานสูงและเศรษฐกิจกำลังหดตัวมากถึง 6.5 เปอร์เซ็นต์ในช่วงท้ายปี.

ด้วยกำหนดเวลาชำระหนี้ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2020 นาย Martin Guzman รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินากล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ว่าพวกเขากำลังทำงานร่วมกับผู้ถือหุ้นกู้เพื่อปิดช่องว่างและแก้ไขปัญหาให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ต่อไป

ที่มา : dailyhodl