<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 วิธีการปกป้อง Bitcoin ของคุณจากการโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงวิกฤต COVID-19

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้เองเมื่อมัลแวร์ตัวใหม่ล่าสุดนามว่า EventBot trojan ที่สามารถขโมยข้อมูลบัญชีการเงินและกระเป๋าเงินดิจิตัลโดยการฝังตัวไปกับตัวดาวน์โหลดแอปที่ดูน่าเชื่อถือหรือที่ผู้ใช้งานมักจะใช้อยู่เสมอเช่น Microsoft Word ซึ่งหลังจากนั้นมันจะเข้าสามารถเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ของพวกเราและดึงเอารหัสผ่านจากการล็อก Key และแม้กระทั่งข้อความ SMS และ 2FA ก็สามารถเอาไปได้ด้วยเช่นกัน 

โดยในช่วงนี้ทั้ง Malware และการ phishing กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเยอะจนหน้าตกใจเป็นอย่างมากจากการระบาดใหญ่เนื่องจากแฮกเกอร์ใช้ประโยชน์จากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นและจำนวนผู้ที่ทำงานที่บ้านมากขึ้นและอยู่นอกเหนือระบบรักษาความปลอดภัยตามปกติขององค์กรหรือบริษัทที่ได้มาตราฐาน 

ตัวอย่างเช่นการโจมตีโดยการส่งอีเมลฟิชชิงที่จำลองการแจ้งเตือนด้านสุขภาพหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากองค์กรของแต่ละคนเพื่อเอาข้อมูล หรือการขโมยข้อมูลใน LinkedIn ด้วยโปรไฟล์ปลอมของคนที่ดูมีความน่าเชื่อ จากนั้นส่งข้อความภายใน LinkedIn ที่มีลิงก์สำหรับติดตั้ง Malware ลงไปและขอให้เป้าหมายเปิดดูไฟล์หรือแอพดังกล่าวและทำการขโมยข้อมูลต้อไป 

การแฮ็กบน LinkedIn มีขั้นที่มากกว่านั้นโดยการพยายามเข้ามาเป็นเจ้าของบัญชีแทนซึ่งเกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนเป็นอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมาและคงจะถูกนำไปใช้จารกรรมต่อไปในอนาคต 

ในขณะเดียวกันความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลกำลังเกิดขึ้นตามมาซึ่งเป็นผลสืบเนื่องของความพยายามอย่างของผู้คนที่ต้องการติดตามข่าวสารไวรัสโควิด 19 ทำให้ผู้คนเต็มใจที่จะให้ข้อมูลส่วนตัวหรือดาวน์โหลดแอพบางอย่างมาได้ง่าย ๆ และนั้นอาจจะเป็นเนื้อร้ายแบบที่เขาไม่คาดคิดมาก่อน 

แน่นอนสำหรับผู้ที่ใช้งานและเทรดคริปโตเคอเรนซี่นั้นยิ่งต้องให้ความสำคัญกับการขโมยข้อมูลออนไลน์แบบนี้เป็นอย่างมาก เพราะเงินของพวกเรานั้นอยู่ออนไลน์และพวกแฮ็คเกอร์ก็พร้อมจะเอามันไปอยู่เสมอ ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนที่จะสามาถช่วยคุณได้มากในสถาการณ์แบบนี้ 

  1. เปิดใช้งาน 2-factor authentication เสียจากข้อมูลของ Microsoft พบว่า 99.9% ของบัญชีที่ถูกบุกรุกไม่ได้เปิดใช้งานการรับรองความถูกต้องแบบหลายปัจจัยซึ่งทำให้ผู้ที่ต้องการแฮ็คต้องเจอกับการป้องกันหลากหลายอย่างและอาจจะต้องถอดใจก่อนจะได้บัญชีของคุณไป 
  2. ใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกันสำหรับทุกบัญชีที่คุณมี 
  3. ใช้ Password ที่ยากต่อการคาดเดาและไม่ง่ายจนเกินไป 83 เปอร์เซ็นต์ของคนอเมริกานั้นใช้รหัสที่อ่อนไปมาก ๆ 
  4. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ไวรัสของคุณทันสมัยรวมถึงการติดตั้งการป้องกันบนโทรศัพท์ของคุณหากมือถือเป็น Android ที่มีสถิติเผยว่า 98 เปอร์เซ็นต์ของการโจมตีโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของมัลแวร์ที่ดาวน์โหลดไปยังอุปกรณ์เองแทบทั้งสิ้น 
  5. เลือกสถานที่ดาวน์โหลดแอพที่ได้รับการยอมรับเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด และตรวจสอบแหล่งที่มาก่อนคลิกลิงก์ใด ๆ ก็ตามที่คุณได้รับในอีเมลข้อความหรือข้อความ ต่าง ๆ