<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่เว็บเทรด Bitcoin ส่วนใหญ่ยังไม่ติดตั้งเทคโนโลยีโอนเหรียญเร็ว Lightning Network

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin เปิดใช้งานมาประมาณสองถึงสามปีแล้ว แต่ เว็บเทรด Bitcoin ก็ยังไม่ได้นำมันมาใช้งานในระบบ ยกเว้น Bitfinex ที่เอามาใช้ตั้งแต่เดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

ด้านซีอีโอของ Lightning Labs คุณ Elizabeth Stark ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทำไมเว็บเทรดถึงยังไม่นำ Lightning Network ไปใช้เพื่อให้มีการชำระเงินที่เร็วขึ้นและทำให้ต้นทุนต่ำลงด้วย

“ตอนที่ Bitfinex เปิดระบบซัพพอร์ต Lightning ฉันรู้สึกว่ามันเป็นอีกก้าวหนึ่งที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะมันเป็นเว็บเทรดใหญ่เว็บเทรดแรกที่ใช้ระบบ ซึ่งมันก็มีเว็บเทรดเล็กๆ อื่นๆ อีกเช่นกันที่เปิดระบบซัพพอร์ต Lightning” เธอกล่าว

เว็บเทรดต้องการให้เครือข่ายสามารถส่งธุรกรรมได้มากขึ้น

คุณ Stark ได้กล่าวว่าปัญหาที่เว็บเทรดต่างๆ ไม่ได้เปิดซัพพอร์ต Lightning Network เป็นเพราะว่าพวกเขาต้องมีข้อจำกัดในเรื่องของการเปิดแชนแนลและการทำธุรกรรมซึ่งตอนนี้ระบบประมวลผลใช้ระบบบนเลเยอร์ที่สองอยู่

“สำหรับฉันมันคือปัจจัยสำคัญ ถ้าคุณสามารถจุธุรกรรมได้เพียงแค่ $1,500  ต่อแชนแนล มันกลายเป็นว่าไม่เยอะพอสำหรับเว็บเทรด แต่ก็ต้องหาบาลานซ์ เราไม่ได้ต้องการให้พวกเขามีแชนแนลเยอะๆ ขณะที่ตอนนี้เครือข่าย Lightning ก็ยังอยู่ในช่วงระยะเริ่มต้นอยู่

แพลตฟอร์ม Even Purse จะมีส่วนลดให้ลูกค้าเมื่อพวกเขาจ่ายเงินด้วย Bitcoin ก็ได้ออกมากล่าวด้วยว่าจำนวนเงินที่สามารถส่งไปมาหากันได้บนเครือข่าย Lightning นั้นก็ค่อนข้างจะต่ำมากๆ ซึ่งเป็นเหตุผลที่แพลตฟอร์มยังไม่ซัพพอร์ตเครือข่าย Lightning

Wumbo Channels แก้ไขเรื่องนี้

ปัญหาเรื่องความจุในการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Lightning ในที่สุดก็ได้รับการแก้ไขด้วย Wumbo channels ชื่อนี้ได้มาจากตอนหนึ่งใน SpongeBob SquarePants ตอนที่ Patrick พูดว่า “wumbo” ซึ่งหมายถึงสิ่งที่ใหญ่มากๆ

เมื่อใช้  Wumbo channels ผู้ใช้งาน LND สามารถนำข้อจำกัดเรื่องการส่งและรับเงินบนโหนด Lightning  ออกไปได้ ซึ่งฟังก์ชั่นนี้มันสำคัญตรงที่ว่าเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานทั่วไปจะไม่ได้เปิดแชนแนลที่ใหญ่เกินหรือมีการชำระเงินที่มากเกินไปบนเครือข่าย

อย่างไรก็ตาม Wumbo channels ยังไม่ได้เปิดให้บริการบน LND ซึ่งมันเปิดใช้กับซอฟต์แวร์โหนดของ  Lightning  เพียงตัวเดียวเท่านั้น โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกลิมิตแชนแนลเองได้

คุณ Stark ก็เผยว่าทาง  Lightning Labs  ก็อยากเพิ่มซัพพอร์ต Wumbo  บนเครือข่าย LND อย่างเป็นทางการในภายหลัง แต่บริษัท Bitfinex, Bitrefill และ Fold นั้นได้เพิ่มซัพพอร์ต Wumbo channels  บนโหนดของตนแล้ว

“สามารถเปิดแชนแนล Wumbo บน LND ได้ตลอด แต่เราต้องการเน้นความปลอดภัยไว้ก่อนเพื่อมั่นใจว่าจะไม่ทำเงินของพวกเขาหาย”

ก่อนหน้านี้ประมาณเดือน ก.ย. ปีที่แล้วเครือข่าย Lightning มีช่องโหว่ ซึ่งทำให้เงินที่ส่งไปของผู้ใช้งานสูญหาย 

นอกจากนี้ยังมีเว็บเทรดอื่นๆ ที่กำลังทดสอบใช้งาน  Lightning Network  โดยรันโหนดเองอย่างเว็บเทรด Bitstamp ด้วย

ที่มา : cointelegraph