<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งกองทุนในจีนกล่าวหาเหรียญ IEO ชื่อดัง Troy ว่าหลอกลวง หลังราคาร่วงกว่า 70%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมนาย Qihan Lin เริ่มแนะนำเหรียญ Troy ซึ่งเขาเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ คริปโตเคอเรนซี่ที่ประกาศตัวเองว่าเป็นตัวแทนของฝ่ายขายเหรียญ Initial Exchange Offering (IEO) ใน Binance โดยเขาได้บอกว่า 

“เราให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นเลิศแก่นักลงทุนสถาบันและผู้ค้ามืออาชีพผ่านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ของ TroyTrade ซึ่งรวมการซื้อขายแบบ Spot, อนุพันธ์, การวิเคราะห์ข้อมูล, การเก็บสินทรัพย์, การให้กู้เพื่ออสังหาฯ และอื่น ๆ ไปยังบัญชีเป็นการส่วนตัว” 

โดยในขณะที่นาย Fen Wang ผู้ก่อตั้ง Consensus Lab ซึ่งเป็นกองทุน crypto ได้โพสต์ข้อความจำนวนหนึ่งที่กล่าวหาว่า Troy เป็นเหรียญที่ฉ้อโกงจากเงินของพวกเขาไป 

“ Troy เป็นสาเหตุให้ Consensus Lab เกิดความสูญเสีย เพราะเป็นเพียงโครงการเดียวที่เราลงทุนเมื่อปีที่แล้วซึ่งสูญเงินไปอย่างน่าเศร้าใจ”

“ชื่อเสียงของคุณมันได้ตกต่ำลงไปแล้วในความคิดของผม และเราจะฟ้องคุณ การระดมทุนของคุณเหมือนเป็นการหลอกลวง”

“ส่วนตัวผมลงทุน 300,000 ดอลลาร์ในขณะที่กองทุนหลักลงทุน 1 ล้านดอลลาร์”

ภายในไม่กี่ชั่วโมงภาพหน้าจอของข้อความของดังกล่าวได้แพร่กระจายไปยังชุมชนคริปโตจีนอย่างรวดเร็วดังไวรัสโคโรน่า และกองทุนอื่น ๆ อีกหลายแห่งก็เปิดเผยถึงความสูญเสียของพวกเขาในเหรียญ Troy ด้วยเช่นกัน  

นักลงทุนคนหนึ่งนาย Jun Zhang ได้โพสต์ลงบนเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ของจีน Weibo เขาได้สูญเสียเงินของเข้าไป 70% ในโปรเจคต์ Troy นอกจากนี้กองทุน BlockArk ของนาย Allen Su ก็สูญเงินของเขาหายไปเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ด้วยเช่กัน

นักลงทุนเหล่านี้ได้จัดตั้งแชทกลุ่มใหม่เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการกู้คืนความสูญเสียของพวกเขาจาก Troy โดยที่อ้างว่าเขาจะดำเนินการทางกฎหมายกับโครงการดังกล่าวให้ได้

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่ผ่านมา Troy ได้รับการระดมทุนหลายล้านดอลลาร์ จาก BlockVC NGC Ventures และ สถาบันอื่น ๆ ซึ่งพวกเขาได้ทำการเปิดขายเหรียญ IEO ของพวกเขาผ่าน Binance เมื่อธันวาคมที่ผ่านมาด้วยราคา  0.005 ดอลลาร์ต่อเหรียญ ทว่าหลังจากเปิดตัวนั้น ราคาก็ได้ร่วงลงไปเรื่อย ๆ จนถึง  0.0041 ดอลลาร์ในเวลาไม่นาน จนมาถึงช่วงไม่นานมานี้เหลือแค่ 0.001 ดอลลาร์เท่านั้น อ้างอิงจาก Coingecko เรียกได้ว่าตกต่ำอย่างมาก 

โดยมีนักลงทุนหลายคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในความสัมพันธ์ระหว่าง Troy กับ BlockVC ซึ่งยังเป็นสาเหตุของความกังวลและก่อให้เกิดข้อกล่าวหาการฉ้อโกงดังที่ได้ถูกกล่าวอ้างไป 

ด้วยเพราะ BlockVC ไม่เพียง แต่เป็นนักลงทุนของ Troy เท่านั้น แต่ยังเป็นบริษัท ที่ดำเนินโครงการต่าง ๆ ทำให้กองทุนดังกล่าวดึงดูดให้นักลงทุนหลายคนให้นำเงินเข้ามาลงทุนใน Troy โดยเป็นจำนวนมาก แต่ไม่เปิดเผยความสัมพันธ์กับโครงการดังกล่าวตั้งแต่แรก

“Block VC ที่ทำโครงการ Troy เองและซื้อด้วยเหรียญเอง แต่ก็ไม่มีใครเรียกร้องอะไรจากพวกเขา” นาย Wang กล่าว

นักลงทุนหลายคนกล่าวหาว่าพวกเขานำเงินมาลงทุนที่ Tory เนื่องจากเชื่อตาม BlockVC จากภาพหน้าจอที่ตรวจสอบโดย The Block นอกจากนี้ยังมีคนบอกอีกด้วยว่า BlockVC นำเงินที่ลงทุนของพวกเขา 30 เปอร์เซ็นต์ ไปยัง Troy โดยไม่ได้อธิบายความสัมพันธ์ของทั้งสองให้ชัดเจนเสียก่อนด้วยซ้ำ 

โดยจู่ ๆ นั้นจากที่สถานการณ์กำลังร้อนแรงกลับเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานาย Wang ได้ออกมาแถลงการณ์บนโซเชียลมีเดียยกย่อง BlockVC และ Troy โดยอ้างว่ามี “ความเข้าใจผิดระหว่าง BlockVC และ Consensus Lab เกิดขึ้น” 

“BlockVC เป็นทีมที่ยอดเยี่ยมในด้านการลงทุนและการวิจัย crypto Consensus Lab จะยังคงทำงานร่วมกับ BlockVC เพื่อสนับสนุนโครงการและทีมงานที่ดีของพวกเขาต่อไป”

Wang กล่าวว่าทีมที่อยู่เบื้องหลัง BlockVC และ Troy มาเยี่ยมเขาในวันรุ่งขึ้นเพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสอง บริษัท และแสดงให้เขาเห็นว่ามันเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตามรายละเอียดของการสนทนาของพวกเขาไม่เป็นที่เปิดเผย

ผู้ก่อตั้ง BlockVC นาย Kevin Xu ยังโพสต์ประกาศสาธารณะใน Weibo เพื่อยืนยันความเข้าใจผิดระหว่าง Troy และ Consensus Lab อีกด้วย 

“ในฐานะนักลงทุนเราหวังอย่างยิ่งว่าโครงการที่เราลงทุนจะสามารถเติบโตและกลายเป็นพลังงานที่อยู่เบื้องหลังความคืบหน้าของอุตสาหกรรม 

ในขณะเดียวกันในฐานะนักลงทุนชั้นนำของ Troy เราจะส่งเสริมการพัฒนาต่อไป ธุรกิจในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิตอลและส่งเสริมให้ Troy มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในอนาคต “Xu กล่าว