<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯเผยกำลังพัฒนาเหรียญคริปโต ‘ดอลลาร์ดิจิทัล’ คาดมาต่อกรกับของจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โปรเจคสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลได้เผยเอกสาร White Paper จำนวนกว่า 30 หน้า ที่แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดการใช้งานที่เป็นไปได้สำหรับสกุลเงินของธนาคารกลาง (CBDC) โดยคาดว่าเอกสาร White Paper ชุดนี้จะยังคงอยู่ในช่วงตั้งไข่ที่จะนำไปสู่การพัฒนาเงินดอลลาร์ดิจิทัลในอนาคต

เอกสาร White Paper

ในบทความนี้จะลงลึกถึงรายละเอียดหลักสำคัญบางประการเกี่ยวกับโปรเจคเงินดอลลาร์ดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

โปรเจคเงินดอลลาร์ดิจิทัล ถูกก่อตั้งขึ้นโดยอดีตผู้นำของ Commodity Futures Trading Commission หรือ CFTC และบริษัทให้บริการระดับมืออาชีพนามว่า ‘Accenture’ หนึ่งในผู้ก่อตั้งคือ นาย Daniel Gorfine ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฟิคเทคของ CFTC จนกระทั่งถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา 

นาย Gorfine ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “สิ่งที่เราได้พยายามทำผ่านโปรเจคเงินดอลลาร์ดิจิทัลคือ การกระตุ้นให้เกิดการดำเนินงานและเอกสาร White Paper จะเป็นขั้นตอนสำคัญในการกำหนดทิศทางเหล่านั้น”

เอกสาร White Paper ชุดนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความสนใจของนาย Gorfine  ผู้ร่วมก่อตั้งและนาย J. Christopher Giancarlo’s อดีตประธานฟิคเทคของ CFTC ที่ได้มีการดำเนินงานควบคู่ไปกับหน่วยงานทางการเงินแบบดั้งเดิมและกลไกการชำระเงินที่มีอยู่ปัจจุบัน รวมถึงเงินสดและเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ACH)

การทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ

เอกสาร White Paper นั้นเผยให้เห็นถึงกรณีการใช้งานที่น่าประทับใจสำหรับเงินดอลลาร์ดิจิทัล ยกตัวอย่างเช่น เส้นทางการโอนเงินระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศเม็กซิโก อีกทั้งยังมีความตั้งใจที่จะใช้นำโปรแกรมนำร่องนี้มาใช้ในอนาคตเพื่อทดสอบกรณีการใช้งานที่เป็นองค์ประกอบแยกต่างหากอีกด้วย :

“ด้วยการมีส่วนร่วมกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียระหว่างภาครัฐและกลุ่มที่ปรึกษาของเรา เราตั้งใจที่จะปรับปรุงกรณีการใช้งานเหล่านี้ต่อไปและนำโปรเจคนำร่องที่มีศักยภาพมาใช้เพื่อทดสอบค่าสมมติฐานและการตัดสินใจทั้งหมด”

เมื่อสังเกตถึงความสำคัญของการแบ่งงานออกเป็นหลาย ๆ ส่วน สิ่งนี้คาดว่าจะทำให้เงินดอลลาร์ดิจิทัลมีความคล่องตัวมากขึ้น โดยนาย Gorfine กล่าวว่า :

“โปรเจคนำร่องนี้จะถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ และแต่ละส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อโดยรวมยกตัวอย่างเช่น การสำรวจโทเค็นและผลกระทบทางการเงินโดยรวม คุณจะสามารถดูโปรแกรมผลประโยชน์ของรัฐบาลแบบแยกต่างหากและวิธีการชำระเงินให้กับผู้รับแต่ละคนได้”

การรวมศูนย์อำนาจและความเป็นส่วนตัว

เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของโปรเจคที่ทำงานภายในขอบเขตของกฎระเบียบที่มีอยู่ มันจะไม่พยายามยกระดับระบบการเงินในปัจจุบันของสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการรักษารูปแบบสกุลเงินดอลลาร์ที่ไหลจาก Federal Reserve ไปยังสถาบันการเงินและสาธารณชน :

“เงินดอลลาร์ดิจิทัลจะถูกแจกจ่ายผ่านสถาปัตยกรรมแบบสองชั้นที่ประกอบไปด้วยธนาคารพาณิชย์และตัวกลางที่มีการควบคุม”

ในขณะที่กฎหมายล่าสุดบางฉบับได้เรียกร้องให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบัญชีโดยตรงกับ Fed ขณะเดียวกันนาย Gorfine ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างของโปรเจคเงินดอลลาร์ดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกระจายอำนาจว่า :

“การพึ่งพาภาคเอกชนและธนาคารที่มีการควบคุม ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ดีกว่ามาก การแก้ปัญหาสาธารณะจะสมเหตุสมผล ถ้ามีช่องว่างและปัญหาที่ต้องแก้ไข หากคุณมีคำถามว่า Fed จะมีการพัฒนาอย่างไร ? คำตอบนั่นก็คือ มันพยายามสร้างระบบกระจายอำนาจของธนาคารกลางและช่วยในการตัดสินใจเชิงนโยบายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด”

ในทำนองเดียวกันเอกสาร White Paper ได้เรียกร้องให้เงินดอลลาร์ดิจิทัลใด ๆ มีการยืนยันตัวตน KYC หรือข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการฟอกเงิน ซึ่งทั้งเอกสาร White Paper และผู้ก่อตั้งโครงการได้กล่าวถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวในอดีตว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่หัวข้อนั้นจะต้องได้รับการพิจารณาตามการร่างกฏหมายในครั้งที่ 4 เช่นเดียวกับกฎหมายในอนาคต

“นี่เป็นพื้นที่ที่ความสำคัญมาก ในที่สุดตัวเลือกเหล่านี้จะกลายเป็นนโยบายที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ นาย Gorfine ได้พูดถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวว่า “ผมคิดว่าสิ่งที่เรากำหนดไว้ในเอกสาร White Paper  นั่นเป็นโมเดลที่ยึดตามเงินสดจริง ๆ”

ดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จะกระตุ้นให้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับวิธีกำหนดตั้งค่าระบบการเงินแบบใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ที่มา : cointelegraph