<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าฯธนาคารกลางจีนประกาศยืนยันส่วนสำคัญในการพัฒนาหยวนดิจิทัลสำเร็จแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันธนาคารประชาชนจีนยังไม่ได้มีการกำหนดวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับเงินหยวนดิจิทัล แต่กระนั้นก็มีภาพหลุดของแอปมือถือตัวใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาที่แสดงให้เห็นว่ากำลังมีการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลและแพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (DC / EP) ภายในประเทศ ซึ่งประเทศที่มีเศรษฐกิจยิ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ดูเหมือนว่าจะกำลังวางแผนยกระดับสกุลเงินครั้งใหญ่

ในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม หลังจากการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีนหรือที่เรียกว่า “การประชุมสองสภา (Two Sessions)” นาย Yi Gang ผู้ว่าการธนาคารกลางได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเทศเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลว่า : 

“ปัจจุบันเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก การพัฒนาและการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นเอื้อต่อความต้องการของประชาชนที่มีให้กับสกุลเงินภายใต้เงื่อนไขของเศรษฐกิจดิจิทัล สิ่งนี้จะเป็นการยกระดับความสะดวกสบาย , ความปลอดภัย , การต่อต้านการฟอกเงินและเร่งการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับของประเทศ” 

“DC / EP ได้เสร็จสิ้นกระบวนการออกแบบระดับบนสุด (top-level) อย่างสมบูรณ์แล้ว ซึ่งประกอบไปด้วยการกำหนดมาตรฐาน , การพัฒนาฟังก์ชั่น , การทดสอบ , การแก้ไขข้อบกพร่อง และอื่น ๆ  ภายใต้สมมติฐานของการดำเนินการแบบสองชั้น (double-layer , การแทนที่เงินสด (M0) รวมถึงการควบคุมอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้มีการเปิดเผย”

DC / EP เป็นระบบสองชั้นคือ 1) ธนาคารกลางไปยังธนาคารพาณิชย์และ 2) ธนาคารพาณิชย์ไปยังผู้ใช้รายย่อย โดยการทดสอบโปรเจคนำร่องสำหรับผู้บริโภครายย่อยนั้นจะยังคงดำเนินการอยู่ในสี่เมืองหลัก ๆ นั่นก็คือ เซินเจิ้น , เฉิงตู , ซูโจวและ สงอันและตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสกุลเงินที่ธนาคารกลางใช้จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเวทีโลก

ด้วยระบบการแลกเปลี่ยนที่คาดว่าจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง สกุลเงินดิจิทัลในประเทศจะทำให้จีนได้เปรียบอย่างมากในเรื่องของความเร็วในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนและการเข้าถึงผ่านอุปกรณ์มือถือสำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร นอกจากนี้มันยังจะช่วยให้รัฐบาลสามารถติดตามธุรกรรมทุกรายการในระบบปิดที่ใช้การเข้ารหัสแบบอสมมาตรอีกด้วย

การทดสอบกำลังดำเนินการในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ตั้งแต่การขนส่ง , การค้าปลีกไปจนถึงการจ่ายเงินเดือนของบริษัท

นาย Shirley Yu จากมหาวิทยาลัย Harvard Kennedy กล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว CNA Insider ว่า

“แฟรนไชส์ของอเมริกาเช่น McDonald’s, Starbucks และ Subway จะกลายเป็นร้านค้ารายแรก ๆ ของหยวนดิจิทัล”

“เงินดิจิทัลแบบรวมศูนย์อำนาจ” กำลังท้าทายแนวคิดที่ว่าระบบการเงินโลกจะยังคงพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐไปตลอดหรือไม่ ?

นาย Yu กล่าวต่อว่าเทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงสกุลเงินประจำชาติจีนในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น แต่เงินหยวนดิจิทัลยังมีวัตถุประสงค์ที่จะนำมาใช้ทดแทนเงินสดที่เราเรียกว่า M0 อีกด้วย ตัวอย่างเช่นเมื่อธนาคารกลางต้องการพิมพ์เงินขึ้นมาหนึ่งร้อยหยวนแทนที่จะพิมพ์ในรูปแบบของธนบัตร พวกเขาก็สามารถออกหยวนแบบดิจิทัลแทน

นาย Yu เสริมว่า “ดังนั้น DC / EP จึงไม่ได้เพิ่มสกุลเงินใด ๆ เข้ามาในระบบ แต่จะเป็นการเข้ามาทำหน้าที่แทน M0”

นาย Ben Cavender กรรมการผู้จัดการของ China Market Research Group กล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจะถูกควบคุมอย่างเข้มงวด

โดยพื้นฐานแล้วสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ก็คือ “เราจะนำเงินกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบันไปใช้ในเศรษฐกิจและเราจะกำจัดมันออกไปและแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิทัล”

เสียงความคาดหวังในระยะสั้นสำหรับวิธีการที่เงินหยวนดิจิทัลจะเข้ามาแทนที่สกุลเงินเบอร์หนึ่งของโลกอย่างเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นเริ่มเงียบลง โดยนาย Cavender กล่าวว่า :

“ในระยะสั้นค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงเป็นที่หลุมหลบภัยในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ในระยะยาวผมคิดว่าเงินสดทั้งหมดจะถูกย้ายไปสู่สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และไม่ว่าจะเป็นประเทศจีนหรือประเทศอื่น ๆ ก็อาจสร้างสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาขึ้นมาภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

ที่มา : dailyhodl