<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียนำ Blockchain มาลงใช้ลงคะแนนเสียงเพื่อตัดสินว่าประธานาธิบดีปูตินจะได้อยู่ต่อหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวดีสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในมอสโกเมืองหลวงของรัสเซียนั้น ได้มีการเปิดให้ลงคะแนนเสียงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นของประเทศผ่านระบบ blockchain แล้ว

โดยทางรัฐบาลมอสโกเผยว่าได้ใช้ distributed ledger technology ซึ่งจะรับประกันความปลอดภัยและความโปร่งใสของกระบวนการลงคะแนนเนื่องจากเป็นการทำแบบ decentralization ทั้งหมดและจะไม่มีข้อผิดพลาดหรือข้อกังขาอย่างแน่นอน 

“เครือข่ายดังกล่าวของทางรัฐบาลไม่ได้เปิดดำเนินการแบบเซิร์ฟเวอร์เดี่ยว และหากมีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่จำเป็นจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้เข้าร่วมเครือข่ายส่วนใหญ่ก่อน ดังนั้น blockchain ของทางเราแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกแฮ็กเลยแม้แต่น้อย” 

ตามการประกาศการลงคะแนนทุกครั้งจะไม่มีการระบุชื่อและเข้ารหัสไว้อย่างดีจะมีสอง Key ในการเข้ารหัส – โดย key แรกจะถือโดยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส่วน key ที่สองจะถูกแบ่งออกเป็นหลายส่วนและเก็บไว้โดยผู้เข้าร่วมเครือข่าย

การลงคะแนนแบบออนไลน์จะมีขึ้นในวันที่ 25-30 มิถุนายน 2020 บนเว็บไซต์พิเศษที่สร้างขึ้นสำหรับโอกาสนี้โดยเฉพาะ ผู้ใช้จะต้องเข้าสู่ระบบโดยใช้บัญชีแบบสาธารณะของพวกเขาและเชื่อมต่อไปยัง e-ballots ของทางรัฐบาล 

“บัตรอิเล็กทรอนิกส์ไม่แตกต่างจากเอกสารกระดาษ หากผู้เข้าร่วมการโหวตอนุมัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสหพันธรัฐรัสเซียพวกเขาจำเป็นต้องทำเครื่องหมายที่ด้านหน้าของคอลัมน์ให้ทำเครื่องหมาย ‘ใช่’ หากพวกเขาต่อต้านการแก้ไขพวกเขาจำเป็นต้องเลือกตัวเลือก ‘ไม่’ “ 

นอกจากมอสโคว์แล้วการลงคะแนนออนไลน์จะเกิดขึ้นในภูมิภาค Nizhny Novgorod ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียได้ประกาศไว้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัสเซียได้ถูกประกาศครั้งแรกโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้กลายเป็นหัวข้อถกเถียงกันมากที่สุดในประเทศตั้งแต่นั้นมาด้วยเช่นกัน 

โดยข้อเสนอการแก้ไขจะมีผลให้สามารถ “ลบล้าง” ข้อกำหนดของประธานาธิบดีก่อนหน้าของปูติน หากมันผ่านการรับรองเมื่อไหร่จะมีผลบังคับใช้ซึ่งจะทำให้ปูตินยังคงอยู่ในอำนาจต่อไปจนกว่าอย่างน้อยปี 2036

“คุณค่าทางประชาธิปไตยของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้น่าจะถูกนำเสนอโดยเครมลิน แต่ในความเป็นจริงมันเปลี่ยนไปสู่รูปแบบใหม่ของรัฐบาลที่จะยังคงถูกควบคุมโดยปูตินและคนรอบตัวเขาเป็นอย่างมาก” 

ดังนั้นนักวิจารณ์หลายคนจึงกล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่านี้เป็นการสร้าง“ ม้าโทรจัน” ซึ่งซ่อนข้อเสนอบางอย่างที่ผิดกฎหมายโดยการทำให้มันดูเหมือนถูกกฏหมายในภายนอกนั่นเอง