<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook เปิดให้บริการชำระเงินใน WhatsApp แล้ว ก่อนการเปิดตัวเหรียญ Libra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในที่สุด WhatsApp ซึ่งเป็นเจ้าของโดย Facebook ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์การชำระเงินในบราซิล หลังทดสอบฟีเจอร์นี้นานกว่า 2 ปีที่ประเทศอินเดีย

ฟีเจอร์จะช่วยให้ WhatsApp ของผู้ใช้แต่ละคน สามารถทำธุรกิจในการส่งและรับเงินจาก app ตัวเองได้ ปัจจุบัน WhatsApp มีผู้ใช้มากกว่า 120 ล้านคนในบราซิล ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากอินเดีย ฟีเจอร์การชำระเงินได้เปิดใช้งานผ่านทาง Facebook Pay 

การทำธุรกรรมทั้งหมดจะดำเนินการผ่าน Cielo ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลการชำระเงินของบราซิล ผู้ใช้สามารถเริ่มชำระเงินโดยใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตที่รองรับ โดยปัจจุบัน WhatsApp รองรับบัตร Visa และ Mastercard จาก Banco do Brasil, Nubank และ Sicredi 

ฟีเจอร์ให้บริการฟรีสำหรับบุคคลทั่วไป ในขณะที่ธุรกิจต่าง ๆ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการดำเนินการอยู่ที่ 3.99% เพื่อรับการชำระเงิน การทำธุรกรรมมีระบบความปลอดภัยผ่านรหัส PIN หกหลักหรือระบบแสกนลายนิ้วมือ

นาย Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook กล่าวว่าคุณลักษณะนี้ทำให้การโอนและรับเงิน “นั่นเป็นเรื่องง่ายเหมือนการแชร์รูปภาพ” เขาเพิ่มเติมด้วยว่า บริการนี้จะเปิดตัวในอีกหลาย ๆ ประเทศในอนาคตอันใกล้

เนื่องจากการชำระเงิน WhatsApp ได้ถูกเปิดใช้งานผ่าน Facebook Pay ดังนั้นดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้จะเปิดตัวในประเทศที่ปัจจุบันกำลังใช้ Facebook Pay รวมถึงสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ

แล้วประเทศอินเดียล่ะ ?

การเปิดตัวฟีเจอร์การชำระเงินในบราซิลถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอย่างมาก เนื่องจาก WhatsApp ได้ทำการทดสอบฟีเจอร์นี้ในอินเดียมานับตั้งแต่ปี 2018 การทดลองใช้งานนั้นได้เปิดใช้งานผ่าน Unified Payments Interface (UPI) และระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์นั้นก็ถูกได้พัฒนาโดย National Payments Corporation ของอินเดีย อย่างไรก็ตามการเปิดตัวฟีเจอร์นี้ต้องถูกยกเลิกไป เนื่องจากปัญหาทางด้านกฎระเบียบ

คณะกรรมการการแข่งขันของอินเดีย (CCI) ซึ่งเป็นผู้ดูแลการต่อต้านการผูกขาดของประเทศรายงานว่า พวกเขากำลังตรวจสอบข้อร้องเรียนที่ยื่นต่อ WhatsApp ที่กล่าวหาว่าบริษัทกำลังรวมฟีเจอร์การชำระเงินไว้ในแอพเดียว ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อการแข่งขันและละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของประเทศ

เป็นที่น่าสังเกตว่า Facebook ยังสามารถรวบรวมการชำระเงินผ่านทาง Libra ได้ ซึ่งมันจะเป็นการปูทางให้กับโปรเจคเหรียญ Stable coin ของ Facebook  ตามคำพูดของนาย Zuckerberg กล่าวไว้เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การรวมระบบการชำระเงินผ่านทาง Libra จะช่วยแปลงตัวคลิกโฆษณา (ad-clickers) ไปยังลูกค้าที่จ่ายเงินได้ง่ายมากขึ้น “เพราะว่าพวกเขามีรูปแบบการชำระเงินที่ใช้งานได้จริง ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วมันจะคุ้มค่ามากขึ้นสำหรับธุรกิจที่จะเสนอราคาสูงกว่าโฆษณา”

นอกจากนี้นาย Mark Zuckerberg ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า Libra สามารถทำให้การโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับธุรกิจบนแพลตฟอร์มและในทางกลับกันก็เพิ่มรายได้มากขึ้นให้กับ Facebook

ที่มา : theblockcrypto