<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้ก่อตั้งเว็บเทรด Bitcoin ในตำนาน BTC-e ถูกยึดทรัพย์กว่า 140 ล้านดอลลาร์ข้อหาฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แหล่งข่าว NZ Stuff มีรายงานว่าตำรวจท้องที่ได้จับกุมเงินทุนยึดทรัพย์สิน 140 ล้านดอลลาร์ที่นาย Alexander Vinnik เก็บไว้ใน Canton Business Corporation ของเขาซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนิวซีแลนด์

นอกจากการเป็นเจ้าของ Canton แล้วนาย Vinnik ยังเคยเปิดเว็บเทรด BTC-e Bitcoin ร่วมกับนายและ Alexei Bilyuchenko ชาวรัสเซียอีกคน BTC-e ต่อมาเปลี่ยนโฉมเป็น WEX แต่ในที่สุดก็ต้องปิดตัวลงเช่นกัน ด้านนาย Vinnik ถูกตั้งข้อหาใช้แพลตฟอร์มเพื่อการฟอกเงิน นาย Vinnik และเพื่อนร่วมงานของเขาถูกจับกุมที่รีสอร์ทในกรีซเมื่อสามปีก่อนและถูกควบคุมตัวตั้งแต่นั้นมา

เงินกว่า $165.4 ล้านถูกตำรวจยึด

จากข้อมูลของ Stuff ผู้กระทำผิดถูกยึดทรัพย์เป็นเงินจำนวน 140 ล้านดอลลาร์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ ทำให้บริษัทของนาย Vinnik Canton นั้นเป็นทรัพย์สินทางอาญาที่มีมูลค่าสูงสุดที่เคยถูกยึดมาในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ข้อกล่าวหาของนาย Vinnik คือเขาได้ใช้แพลตฟอร์ม BTC-e ช่วยอาชญากรฟอกเงินจำนวนมากรวมถึงรายได้ที่มาจากการฉ้อโกง, การค้ายา, การติดสินบนและการกระทำผิดรูปแบบอื่น ๆ อีกมาก

ในปีที่ผ่านมาตำรวจได้ยึดเงินจำนวน 165.4 ล้านดอลลาร์จากนาย Alexander Vinnik แบ่งเป็นเงินสดและเงินทุนจากบัญชีธนาคารของเขา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ยึดทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เป็นของเขามูลค่า 63,000 ล้านดอลลาร์

ตำรวจนิวซีแลนด์และการ IRS ของสหรัฐอเมริกาทำงานร่วมกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์ได้ร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของนิวซีแลนด์และกรมสรรพากรในสหรัฐอเมริกาเพื่อจับกุมตัวนาย  Vinnik เนื่องจากนาย Vinnik ได้ดำเนินการแพลตฟอร์มดังกล่าวจากที่ตั้งในสหรัฐอเมริกา

ที่มา : u.today