<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอกสารนักวิจัยเผยหากเทคโนโลยี Lightning Network ของ Bitcoin ถูกโจมตีอาจสร้างความโกลาหลอันยิ่งใหญ่ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. เผยว่ามีวิธีการขโมย Bitcoin จากวอลเล็ทโดยเจาะระบบคอขวดของ Lightning Network 

อ้างอิงจากเอกสาร “Flood & Loot: A Systemic Attack On The Lightning Network”, Jona Harris และ Aviv Zohar จาก Hebrew University ในอิสราเอลประเมินการโจมตีระบบบนเครือข่าย Lightning เปิดเผยว่าสามารถทำการขโมย BTC ที่ถูกล็อคไว้ใน Channel การชำระเงินได้โดยการถล่ม Channel เหล่านั้นพร้อม ๆ กัน

โจมตีเครือข่ายพร้อมกันทีเดียว

การใช้เครือข่าย Lighting Network เป็นการชำระเงินผ่านทางโหนดกลางซึ่งมีรายงานวิจัยว่ามันอาจถูกนำไปใช้เป็นช่องทางของหัวขโมยเพื่อขโมย Bitcoin ได้ด้วย วิธีการคือแฮ็กเกอร์จะทำการถล่มช่องเครือข่ายโดยทำการโจมตี Channel การชำระเงิน 85 ช่องพร้อม ๆ กันจึงจะสามารถขโมย Bitcoin บนเครือข่ายไปได้

รายละเอียดการโจมตี

นอกจากนี้นักวิจัยยังได้ให้ข้อมูลอีกว่า

“ไอเดียสำคัญ ๆ เบื้องหลังของ  Hash Time Locked Contracts (HTLC)  คือหลังจากที่พวกเขาสร้างขึ้น การชำระเงินจะถูกดำเนินการจากโหนดที่เป็นเป้าหมายจากโหนดก่อน ๆ แฮกเกอร์จะตามติดการชำระเงินระหว่างโหนดทั้งสองอันและดำเนินการสร้างคำสั่งชำระเงินตอนท้าย”

รายงานนี้ได้มีการแบ่งปันไปยังนักพัฒนาหลักของเครือข่าย Lightning ก่อนที่จะมีการเผยแพร่รายงาน

เครือข่าย Lightning Network นั้นยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อมีรายงานออกมาเช่นนี้ นักพัฒนาของเครือข่ายก็อาจจะต้องทำอะไรสักอย่าง

ก่อนหน้านี้มีก็มีการใช้งาน Lightning ของ Bitcoin ให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ เช่นกัน โดยมีรายงานว่า Future.Travel เอเจนซี่จองตั๋วออนไลน์ของเวียดนามรับชำระเงิน Bitcoin ผ่านเครือข่าย Lightning ซึ่ง Bitcoin จะถูกแปลงเป็นสกุลเงินท้องถิ่น ณ เวลาที่ขาย

ที่มา : cointelegraph