<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาสร้างเหรียญคริปโตเคอเรนซี่เป็นของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการสนทนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษได้บอกกับนักเรียนกลุ่มหนึ่งว่า สถาบันของเขากำลังมีการพูดคุยถึงเรื่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg ที่รายงานเมื่อวันอังคาร

นาย Bailey กล่าวว่า ตอนนี้ธนาคารกำลังทำการตรวจสอบข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะดูว่า สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จะมีผลกระทบต่อ “การชำระเงินและสังคม” อย่างไร ? โดยเขาคาดหวังว่า CBDC อาจเป็นไปได้จริง เมื่อช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่านั่นได้ผ่านพ้นไป

ความเห็นของนาย Bailey เกิดขึ้นในช่วงที่ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทดสอบแนวคิดของ CBDC ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลระดับประเทศเพื่อการค้าปลีก , การค้าส่งหรือการโอนเงินระหว่างธนาคาร

Sweden’s Riksbank ซึ่งเป็นธนาคารกลางที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้พิจารณากรณีการใช้งานของ CBDC และค้นหาผลกระทบที่หลากหลายของมัน โดยอ้างถึงการเปลี่ยนแปลงทางเงินที่สำคัญและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิทัล

นอกจากนี้ธนาคารกลางของฟิลิปปินส์ ยังได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าวันหนึ่ง CBDC อาจเข้ามาแทนที่บทบาทของธนาคารพาณิชย์ ด้วยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนี้มันอาจเป็นภัยคุกคามต่อตลาดเงิน

ประเทศจีนยังคงเป็นผู้นำที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องนี้ และกำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้ ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ที่มา : coindesk