<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลวิจัยเผย Bitcoin อาจดึงดูดเงินทุนจำนวนมากให้หลั่งไหลเข้ามาสู่ตลาดในระยะสั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin คาดว่าจะดึงดูดกระแสเงินทุนจำนวนมหาศาล ในช่วงระหว่างที่มีการโยกย้ายเงินทุนออกจากตลาด Stable coin 

สำนักข่าวกรองด้านข้อมูลของ Zug เขียนไว้ในงานวิจัยรายสัปดาห์ว่า อุปทานของ Stable coin ได้พุ่งขึ้นแซงหน้า Bitcoin ไปแล้ว ซึ่งนี่ชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มของเงินดอลลาร์ดิจิทัล

เงินดอลลาร์ดิจิทัลที่ไม่ใช่ของรัฐบาลกลางเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะปรับปรุงสภาพคล่องให้กับตลาดคริปโต นักเทรดจะใช้สกลุเงินเหล่านี้เพื่อซื้อหรือขายคริปโตเคอเรนซี่ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสถาบันที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร และใช้เป็นสถานที่เก็บรักษามูลค่าในช่วงเวลาที่มีความผันผวนสูง

ความผันผวนที่ลดลงของ BITCOIN

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin มีค่าความผันผวนที่ลดลงอย่างมาก เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกยังคงติดอยู่ในช่วงราคาแคบ ๆ ระหว่าง  โดยที่นักเทรดไม่สามารถกำหนดทิศทางของราคาในระยะสั้นได้เลย

us dollar, bitcoin, cryptocurrency, us dollar index, btcusdt, btc usd, stablecoin

ในทางทฤษฎีแล้ว มันควรจะลดความต้องการในเหรียญ Stablecoin ลง  แต่ดูเหมือนอัตราอุปทานของพวกมันกำลังเพิ่มขึ้นสวนทางกับทฤษฎีนี้ ยกตัวอย่างเช่น Tether เหรียญ stablecoin อันดับหนึ่ง มีมูลค่าตลาดโดยรวมพุ่งแตะระดับ 10,000 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Glassnode อ้างว่า มันเป็นเรื่องของ “ความเตรียมพร้อมทางการเงิน” ก่อนที่พวกมันจะหลั่งไหลเข้าสู่ตลาด bitcoin โดยขึ้นอยู่กับอัตราส่วนอุปทานของ  Bitcoin และ Stablecoin 

us dollar, bitcoin, cryptocurrency, us dollar index, btcusdt, btc usd, stablecoin

“ตัวชี้วัดนี้ จะแสดงถึงอัตราส่วนระหว่างวอลุ่มเงินใน BTC และอุปทานของ Stable coin โดยเน้นย้ำถึงเรื่องความพร้อมของเงินที่จะหลั่งไหลเข้าสู่ BTC” ข้อความที่ตัดมาบางส่วนระบุว่า “ ยิ่งมีเงินใน Stable coin มากเท่าไหร่โอกาสที่เงินทุนจำนวนมากจะหลั่งไหลเข้าสู่ BTC ก็จะเพิ่มมากขึ้นในระยะสั้น”

ในทำนองเดียวกันนาย Josh Rager นักเทรดคริปโตจากสหรัฐฯ ก็ได้ออกมากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า “ความผันผวนที่ลดลงของ Bitcoin นี้มีแนวโน้มทำให้ราคาเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงถึง 30% ถึง 60% ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง”

“จากราคาปัจจุบัน : หากราคามีการเคลื่อนไหว 30% พุ่งขึ้นไปที่ด้านบน ราคานั่นก็จะอยู่ที่ $ 12,200” เขากล่าวเสริมด้วยว่า “แต่หากราคาร่วงลง 30% ราคานั่นจะไปอยู่ที่ $ 6,500”

มุมมองในช่วงขาขึ้น

แม้อุปทานของ Stable coin ที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ อาจนำไปสู่ราคา BTC ที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ถึงกระนั้น Glassnode ก็ได้ออกมาเตือนว่า เงินทุนนี้มีโอกาสที่จะถูกเคลื่อนย้ายเข้าสู่ตลาด altcoin ได้ด้วยเช่นกัน 

“ด้วยอุปทานของ Stablecoin เพิ่มขึ้นอย่างมั่นนี้ เราอาจจะได้เห็นผู้คนเตรียมเข้าซื้อ BTC เป็นจำนวนมหาศาล แต่เงินเหล่านี้อาจได้ถูกแบ่งไปใช้สำหรับวัตถุประสงค์อื่นเช่น การเข้าซื้อเหรียญ altcoin”

เกือบทุก ๆ เหรียญ Altcoin ในตลาดให้ผลตอบแทนรายไตรมาสที่ดีกว่า Bitcoin การ Staking เหรียญ Cardano และ Chainlink เพิ่มขึ้น 28 เปอร์เซ็นต์และ 53 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ เมื่อเทียบกับผลกำไรของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 0.17 เปอร์เซ็นต์

Glassnode กล่าวเพิ่มเติมว่า นักลงทุนอาจหันมาถือ stablecoins ในฐานะสินทรัพย์ที่สามารถเก็บรักษามูลค่า ในช่วงที่เศรษฐกิจมหภาคมีแนวโน้มที่ไม่แน่นอน

ที่มา : bitcoinist