<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นไม่น้อยหน้าจีนเร่งทดสอบเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ของตัวเองคาดได้ใช้เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่าจะรวมการพิจารณาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ไว้ในแผนเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ ข่าวดังกล่าวเปิดเผยในช่วง 10 วัน หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นประกาศว่าจะเริ่มทดสอบเงินเยนดิจิทัลเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในมุมมองทางด้านเทคนิค

อ้างอิงข้อมูลจาก Nikkei การพิจารณาของ CBDC จะถูกรวมอยู่ในแผนการของ Honebuto สำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการคลัง แผนการ Honebuto เป็นพื้นฐานสำหรับนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น โดยรายงานกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่น “กำลังพิจารณา CBDC ในขณะที่ประสานงานกับประเทศอื่น ๆ ไปด้วย”

ญี่ปุ่นและสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

หลังจากที่จีนกำลังเริ่มทำการทดสอบ CBDC หรือหยวนดิจิทัล รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้เร่งเตรียมการสำหรับแผน CBDC ของตนเองเช่นเดียวกัน ในระหว่างการให้สัมภาษณ์สกุ๊ปพิเศษเมื่อเดือนมีนาคม นาย Kozo Yamamoto สมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นใช้ CBDC โดยเร็ว :

“หากญี่ปุ่นไม่ใช้สกุลเงินดิจิทัล ในขณะที่ผู้คนในโลกต่างกำลังใช้สกุลเงินดิจิทัล เงินเยนของญี่ปุ่นจะถูกลืมและสูญเสียอำนาจอธิปไตยทางการเงิน”

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม 2019 ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันว่า “พวกเขาไม่มีแผนที่จะออก CBDC” แต่ถึงกระนั้นในรายงานของเดือนนี้ก็ได้ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มมีการทดสอบกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

จากข้อมูลของ Nikkei รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ใช่ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ที่มีสิทธิ์ตัดสินใจว่าควรจะออก CBDC หรือไม่ ?

ในเดือนกุมภาพันธ์มีรายงานว่าธนาคารกลางของอังกฤษ , ยูโรป , ญี่ปุ่น , แคนาดาสวีเดนและสวิตเซอร์แลนด์ประกาศแผนการที่จะร่วมมือกันวิจัยในเรื่องการออกสกุลเงินดิจิทัล 

ที่มา : cointelegraph