<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Twitter ถูกแฮกได้อย่างไร อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้กลายเป็นที่ความทรงจำที่เลวร้ายของ Twitter เมื่อบัญชีของเหล่าคนดังในสหรัฐอเมริกาถูกแฮ็คและมีส่วนช่วยในการขโมยเงิน Bitcoin มูลค่านับแสนดอลลาร์ ซึ่งเรื่องนี้กำลังเป็นประเด็นที่ร้อนแรงบน Twitter 

ในรายชื่อเหล่าคนดังที่ได้รับผลกระทบนั่นได้แก่ อดีตประธานาธิบดี Barack Obama , รองประธานาธิบดี  Joseph R. Biden Jr. และแร๊ปเปอร์ชื่อดัง Kanye West , Bill Gates และ Elon Musk

การแฮ็ค Twitter นั้นทำไปเพื่ออะไร?

การแฮ็คครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 16.00 UTC ของพุธ โดยพบว่าบัญชีเหล่าคนดังมากมายมีการโพสต์ข้อความทวีตเตอร์ว่า “bitcoin ใด ๆ ที่ส่งไปยังที่อยู่กระเป๋าเงินในทวีตเตอร์นั้นจะได้รับเงินคืนกลับมาเป็นสองเท่า” โพสต์ทวีตนั้นถูกแสดงให้ทุกคนเห็นอยู่ราว ๆ 30 นาที ก่อนที่จะถูกลบออกไป 

บริษัท Apple และ Uber เป็นผู้เสียหายกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแฮ็ค ตามมาด้วย Elon Musk และ Bill Gates จากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมงแฮ็คเกอร์ก็สามารถเข้าถึงบัญชีของอดีตประธานาธิบดี Obama , Biden , Mike Bloomberg และผู้ก่อตั้ง Amazon นาย Jeff Bezos รวมถึงนักมวยชื่อดังระดับโลกอย่าง Floyd Mayweather และดาราชื่อดังอย่าง Kim Kardashian ก็ได้รับผลกระทบในครั้งนี้เช่นเดียวกัน และเป็นที่น่าสังเกตว่าบัญชีส่วนใหญ่ที่ถูกแฮ็คนั่นอยู่ในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตามภายในสี่ชั่วโมงกระเป๋าเงิน Bitcoin ของแฮ็คเกอร์ก็สามารถกวาดเงินไปได้เป็นมูลค่ากว่า $ 100,000 ผ่านการทำธุรกรรมอย่างน้อย 300 รายการ

Twitter พูดถึงเหตุการณ์นี้ว่าอย่างไร ?

นาย Kayvon Beykpour หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Twitter ได้โพสต์ทวีตว่า “การตรวจสอบผลกระทบของเหตุการณ์ที่เกิดขี้นนี้ยังคงอยู่ในระหว่างดำเนินการ” และผมสัญญาว่าจะมีการอัปเดตเพิ่มเติมที่ @TwitterSupport “ในช่วงเวลานี้ ผมแค่อยากจะบอกว่าผมเสียใจจริง ๆ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” เขากล่าว

@TwitterSupport ยอมรับว่านี่เป็น “เหตุการณ์ด้านความปลอดภัย” และแจ้งผู้ใช้งานด้วยว่า พวกเขาอาจไม่สามารถทวีตหรือรีเซ็ตรหัสผ่านได้ในช่วงเวลานี้ จนกว่าแพลตฟอร์ม micro-blogging จะตรวจสอบความผิดพลาดของเหตุการณ์นี้แล้วเสร็จ

Twitter Hack, Twitter อุปสรรค์, Twitter, Twitter Bitcoin Hack, Obama twitter, Elon Musk Twitter, สับ Kim Kim Kardashian Twitter, Indian Express

ประมาณสี่ชั่วโมงต่อมา @TwitterSupport  ประกาศว่า “บัญชีส่วนใหญ่จะสามารถทวีตได้อีกครั้ง ในขณะนี้เรากำลังพยายามอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ฟังก์ชั่นการโพสต์ทวีตอาจจะมา ๆ หาย ๆ แต่อย่างไรก็ตามเราจะพยายามทำให้สิ่งต่าง ๆ กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด” 

นาย Jack Dorsey CEO ของ Twitter กล่าวว่า มันเป็นวันที่ยากลำบากสำหรับ “พวกเราที่ Twitter” เขากล่าวต่อว่า “เราทุกคนรู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้น เรากำลังทำการวินิจฉัยและจะแบ่งปันทุกสิ่งทุกอย่างที่เราสามารถทำได้ เมื่อเรามีความเข้าใจสิ่งนี้มากขึ้นว่า มันเกิดอะไรขึ้น”

การแฮ็ค Twitter เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

อ้างอิงจาก Twitter Support ที่ประกาศว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มาจากการโจมตีใน “social engineering” โดยแฮ็คเกอร์ได้กำหนดเป้าหมายไปที่ “พนักงานของเราบางคนที่มีสิทธิ์เข้าถึงระบบและเครื่องมือภายใน” , “เราพบว่า พวกเขาได้ใช้สิทธิ์การเข้าถึงเหล่านี้เพื่อควบคุมบัญชีของบุคคลอื่น ๆ (ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว) และบัญชีทวีตในนามของพวกเขาเอง ตอนนี้เรากำลังตรวจสอบกิจกรรมที่เป็นอันตรายอื่น ๆ ที่พวกเขาอาจได้ดำเนินการไว้หรือข้อมูลที่พวกเขาอาจเข้าถึงได้ ซึ่งเราจะอัพเดตเพิ่มเติมที่นี่เมื่อเราทราบ”

อย่างไรก็ตามเป็นที่สังเกตว่า ช่องโหว่ที่ถูกโจมตีนั้นอยู่ในระบบของ Twitter ไม่ใช่ในส่วนของบัญชีผู้ใช้งานและอาจมีสิ่งที่ทาง Twitter ปกปิดเอาไว้เป็นความลับ 

เหตุการณ์ด้านความปลอดภัยนี้เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง ?

ด้วยความจริงที่ว่าบัญชีส่วนใหญ่ที่ถูกแฮ็ค เป็นบัญชีที่ตรวจสอบและได้รับความนิยมมากที่สุด บัญชีเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อผู้คนที่ให้ความสนใจกับกระแสสังคมในเรื่องต่าง ๆ ไม่จะเป็นการเมือง , เทคโนโลยี หรือศิลปินชื่อดัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งดูเหมือนว่าแฮ็คเกอร์จะกำหนดเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐ 

นาย Josh Hawley สมาชิกวุฒิสภาจาก Missouri ได้เขียนจดหมายถึงนาย Jack Dorsey CEO ของ Twitter เพื่อขอคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปัญหาต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขแล้ว เนื่องจาก Twitter กำลังจะได้อธิบายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทางการเมืองของสหรัฐอเมริกา ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และมันอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งเช่นเดียวกับในอดีตที่มีการถกเถียงกันอย่างมากในเรื่องสื่อโซเชียลมีเดียที่ถูกจัดการเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา

Twitter hack, Twitter snag, Twitter, Twitter Bitcoin hack, Obama twitter, Elon Musk Twitter, Kim Kardashian Twitter hack, Indian Express

ที่มา : indianexpress