<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนหาทางแย่งส่วนแบ่งตลาด Alibaba ด้วยเหรียญหยวนดิจิตอล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงรายงานล่าสุดจากทางสื่อข่าว Financial Times ที่เผยว่า เงินหยวนดิจิทัลกำลังจะถูกลดบทบาทลงใน Alibaba , Tencent และบริษัทอื่น ๆ 

คนที่คุ้นเคยกับ “ความคิด” ของธนาคารกลางของจีนเป็นอย่างดี ธนาคารประชาชนของจีนกล่าวว่า พวกเขามีจุดประสงค์ที่จะลดความซับซ้อนของการชำระเงินดิจิทัลและจัดตั้งระบบการชำระเงินระหว่างธนาคารภายในประเทศ

จนถึงตอนนี้ Alipay ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 55% ของการชำระเงินมือถือที่มีมูลค่าราว ๆ 19 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2020 รายงานกล่าว

“พวกเขาต้องการสนามแข่งขันในระดับที่มากกว่าสำหรับธนาคาร โดยที่ Alibaba และ Tencent มีบทบาทสำคัญในการชำระเงินสำหรับร้านค้าปลีก ในขณะที่ธนาคารเริ่มใช้งานระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ลดน้อยลง”

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลของจีนกำลังตั้งเป้าที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดเงินดอลลาร์ในตลาดการเงินทั่วโลก

พวกเขากำลังเตรียมที่จะเข้าควบคุมตลาดเงินทุนและค่อย ๆ ทำให้มันกลายเป็นสากล และในที่สุดเงินดอลลาร์สหรัฐจะไม่ได้เป็นเพียงสกุลเงินเดียวที่โดดเด่นอีกต่อไป ในช่วงปีที่ผ่านมา PBoC เปลี่ยนวีถีของสกุลเงินท้องถิ่นที่ใช้กันภายในภูมิภาคและได้ทดสอบการใช้เงินหยวนดิจิทัลสำหรับธนาคารกลาง” เจ้าหน้าที่กล่าวเสริม

ในขณะเดียวกันผู้บริหารระดับสูงจาก Ant Finance ซึ่งเป็นบริษัทการชำระเงินของ Alibaba และปัจจุบันเป็นบริษัทฟินเทคที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกกล่าวว่า บริษัทของเขาเป็นส่วนหนึ่งในการอภิปรายเกี่ยวกับเงินหยวนดิจิทัล

“ตามหลักการแล้วเราได้ให้การสนับสนุนเงินหยวนดิจิทัล แต่ดิจิทัลยังคงเป็นฟั่นเฟืองส่วนเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมการชำระเงิน แม้ว่ามันจะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่นั้นเป็นเพราะสิ่งที่ Alipay และ Tencent ทำ” เขากล่าว

อย่างไรก็ตามรายงานยังกล่าวด้วยว่า เงินหยวนดิจิทัลน่าจะเปิดให้ใช้งานผ่านแอพมือถืออย่างเช่น Alipay และบริษัทได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีที่จะช่วยให้พวกเขารวมระบบเข้าไว้ด้วยกันแล้ว

สกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ “แผนการราย 5 ปี” ที่ท้าทายของจีน และในอดีตมันได้ถูกทดสอบบน ‘Didi’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการแชร์รถร่วมกันและกำลังเตรียมที่จะเปิดตัวในอนาคต

ที่มา : decrypt.co