<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Band Protocol คืออะไร? โปรเจคคริปโตฝีมือคนไทยอายุ 28 ปี ที่มูลค่าตลาดทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BAND Protocol เป็นโปรโตคอลการส่งข้อมูลข้ามเครือข่าย Blockchain หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ การส่งข้อมูลจากโลกแห่งความเป็นจริงไปยังเครือข่าย Blockchain ผ่าน Decentralized Oracle และเชื่อมต่อข้อมูลต่าง ๆ เข้ากับสัญญา Smartcontract เพื่อทำการตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะนำข้อมูลไปใช้จริง

BAND Protocol คืออะไร ?

BAND Protocol คือ ตัวกลางที่ทำหน้าที่คอยดึงข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ในโลกความเป็นจริง เข้ามาเก็บไว้อยู่ใน Blockchain Application เพื่อให้สิ่งที่เรียกว่า Smart contract ขององค์กรต่าง ๆ ให้สามารถเรียกใช้งานข้อมูลเหล่านี้ได้

หากให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือ Band protocol เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมที่คอยเอาข้อมูลโลกแห่งความเป็นจริงเข้าไปใส่ไว้ในโลกของบล็อกเชน เนื่องจากว่าการนำเอาข้อมูลโลกแห่งความเป็นจริงมาใส่ไว้ในบล็อกเชนจำเป็นที่จะต้องอาศัยตัวกลาง แต่ในบางครั้งตัวกลางอย่างเช่น มนุษย์หรือองค์กร ไม่สามารถที่จะไว้ใจได้เมื่อมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น Band Protocol จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวนี้

ทำไมต้องโทเค็นนี้ ?

โดยทั่วไปแล้ว นักพัฒนาที่ต้องการสร้าง Blockchain Application พวกเขาจะต้องการใช้ข้อมูลที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง (ข้างนอก Blockchain) แต่ปัญหาก็คือเมื่อพวกเขาได้สร้าง Blockchain Application ขึ้นมาแล้ว Application เหล่านี้จะไม่มีทางเข้าถึงข้อมูลภายนอก Blockchain ได้เลย ดังนั้นจึงต้องมีตัวกลางเพื่อดึงข้อมูลเหล่านี้เข้ามาใส่ใน Blockchain เพื่อให้มันสามารถใช้งานได้ แต่ปัจจุบันตัวกลางที่ดึงข้อมูลเหล่านี้ล้วนแต่องค์กรเป็น Centralize เพราะฉะนั้นผู้ใช้และนักพัฒนาจึงต้องพึ่งพาอาศัยในสิ่งที่เรียกว่า ‘ความไว้วางวางใจ’ และ เชื่อว่าองค์กรเหล่านั้นจะไม่ให้ข้อมูลที่ผิด ๆ หรือ Server อาจล่ม ส่งผลให้ Blockchain Application เหล่านั้นไม่สามารถใช้งานได้ ก่อให้เกิดปัญหากับธุรกิจที่มูลค่าเป็นหลักหมื่นล้าน พันล้านอยู่ในนั้น ซึ่ง Band protocol จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้

Band protocol ได้สร้างเครือข่าย Decentralize ขึ้นมา ซึ่งเป็น Network ของคนทั่วโลก ที่คุณไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยตัวกลาง เหมือนกับ Bitcoin โดยทุกคนจะช่วยกันดึงข้อมูลมาตรวจสอบว่าธุรกรรมหรือข้อมูลเหล่านั้นถูกต้องหรือไม่ ? ผิดพลาดหรือมีการโกงหรือไม่ ? เป็นต้น

แนวคิดของ Band protocol เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณสรวิศ ศรีนวกุล หรือ คุณแมนผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจค Band Protocol เกี่ยวกับแนวคิดของ Band protocol ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยคุณแมนได้เล่าเรื่องราวของแนวคิดริเริ่มโปรเจค Band protocol นี้ว่า :

“ในช่วงแรกที่ผมได้ก้าวเข้ามาสู่ธุรกิจ Blockchain อย่างเต็มตัว พวกผมก็ได้เริ่มลองเขียน Smart contract สร้างพวก Blockchain Application ต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะ แต่ทุกครั้งที่ผมทำ Application พวกนี้ ผมจะเจอปัญหาเดิม ๆ ก็คือว่า เราจะทำยังไงให้นำข้อมูลที่อยู่ภายนอก Blockchain เข้ามาไว้ใน Blockchain Application เหล่านี้สามารถใช้งานได้ และในที่สุดปัญหาเหล่านี้ก็ได้กลายมาเป็นแนวคิดริเริ่มของ Band protocol “

ทำไมต้องชื่อว่า Band protocol

ทำไมต้องใช้ชื่อ Band protocol มันมีที่มาที่ไปอย่างไร ในระหว่างการให้สัมภาษณ์คุณแมนเขาได้เล่าว่า คำว่า ‘แบรนด์ นี้มาจากการรวมกลุ่มของหรือคนหลาย ๆ คนมารวมกัน ดังนั้นคุณแมนก็เลยมองว่า Band protocol ก็เหมือนกับการร่วมกลุ่มของข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน ตั้งแต่ข้อมูลที่อยู่ภายนอกบล็อกเชน จนกระทั่งถูกรวมเข้ามาไว้อยู่ในแอปพลิชั่นบล็อกเชน

Band protocol มีความสำคัญอย่างไร ต่ออุตสาหบล็อคเชน

ในขณะนี้เราเริ่มได้เห็นกรณีการใช้งานจริงของ Blockchain เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยตลอดช่วงเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มรู้จักกับ Blockchain มากขึ้น จนกระทั่งมาถึงยุค Defi หรือการเงินรูปแบบกระจายอำนาจ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน

แล้ว Band protocol สำคัญยังไงกับ Defi ? จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ทุก ๆ แอปพลิเคชันเหล่านี้จะต้องมีผู้ให้บริการข้อมูลมามอบให้กับพวกเขา และ Band Protocol ก็คือผู้ให้บริการข้อมูลดังกล่าว เช่น ราคาของหุ้นต่าง  ๆ หรือสินทรัพย์อื่น ๆ ซึ่ง Band Protocol จะเป็นผู้ดึงข้อมูลเหล่านี้ให้แอปพลิเคชั่นนำไปใช้ ซึ่ง Band Protocol ก็คือ Oracle ที่จัดการกับฐานข้อมูลนั่นเอง

ด้วยความสำคัญนี้เองส่งผลทำให้ปัจจุบันราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นพุ่งขึ้นไปแตะ 17 ดอลลาร์อย่างรุนแรงภายในระยะเวลาไม่นานหลังจากเปิดตัว

โดยหากคุณซื้อ 1 BAND เมื่อเดือนเมษายนของปีนี้ที่ราคา 9 บาท ตอนนี้คุณจะมีเงินอยู่ที่ประมาณ 510 บาทเลยทีเดียว

สรุป

จากที่กล่าวมาทั้งหมด โดยรวมแล้วเหรียญ Band protocol เป็นน้องใหม่ที่มาแรงในขณะนี้ และอานิสงส์ของ Defi ทำให้เหรียญดังกล่าวนั้นได้รับความสนใจล้นหลามทั่วโลก และอาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นเหรียญฝีมือคนไทยที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุด

ที่มา : medium