<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเวเนซุเอลาเดินหน้าเก็บภาษีเหรียญคริปโตของตัวเอง Petro แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในไม่ช้าเวเนซุเอลาจะเริ่มเก็บภาษีจาก Petro (PTR) สกุลเงินคริปโตที่มีน้ำมันมาค้ำประกันอยู่เบื้องหลังแล้ว เนื่องจาก Bolivarian Council of Mayors ได้ลงนามในข้อตกลงที่เรียกว่า “National Tax Harmonization Agreement”

ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับเทศบาลทั้งหมด 305 แห่งในประเทศและระบุด้วยว่าอาจมีการเรียกเก็บภาษีสกุลเงินคริปโตที่มีน้ำมันมาค้ำไว้ โดยนับตั้งแต่เปิดตัวเหรียญ Petro (PTR) ได้รับความสนใจจากผู้ใช้อย่างล้นหลาม เนื่องจากการรณรงค์ของรัฐบาลในการกำหนดกรณีการใช้งานใหม่ ๆ จากเทคโนโลยีบล็อคเชน

อ้างอิงตามประกาศจากรัฐบาลเวเนซุเอลาที่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรองประธานาธิบดีของประเทศนาย Delcy Rodríguez ว่า เขาจะทำการรับผิดชอบในส่วนของการลงทะเบียนผู้เสียภาษีผ่านเครื่องมือการให้คำปรึกษาแบบดิจิทัลและการสร้างระบบแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงระบบตรวจสอบบริษัทต่าง ๆ เพื่อบันทึกและเรียกเก็บภาษีการชำระเงินในสกุลเงิน Petros

นาย Rodríguez ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า : 

“มันจะเป็นการลดความซับซ้อนของขั้นตอนลงและทำให้การบริหารกิจกรรมของภาครัฐมีประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่การผลิตและการค้า”

เวเนซุเอลานั่นมีเทศบาลอยู่ทั้งหมด 335 แห่ง แต่มีเพียง 305 แห่งที่อยู่ภายใต้อาณัติของพรรคสังคมนิยมของเวเนซุเอลา (PSUV) เท่านั้นที่ให้การสนับสนุนกลไกการจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่ เนื่องจากภูมิภาคอื่น ๆ เลือกที่จะเก็บภาษีในสกุลเงินเฟียตของประเทศนั่นคือ สกุลเงินโบลิวาร์ เนื่องจากการขาดโครงสร้างพื้นฐานในการประมวลผลการชำระเงินด้วย PTR

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะที่เวเนซุเอลากำลังเผชิญกับความยากลำบากทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ดัชนี Café Con Leche ของ Bloomberg แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีของประเทศนั่นอยู่ที่ระดับ 3,122% แม้ว่าในปัจจุบันประเทศจะมีอัตราเงินเฟ้อที่ลงกว่า 95% แล้วก็ตาม

การที่รัฐบาลเวเนซุเอลาผลักดันให้ผู้คนหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลที่หนุนหลังโดยมูลค่าของน้ำมันแสดงเห็นว่า รัฐบาลได้ยอมรับการชำระเงินด้วยหนังสือเดินทาง (passport payments) และอื่น ๆ แล้ว โดยเมื่อต้นปีนี้รัฐบาลเวเนซุเอลาได้ประกาศว่า 15% ของการชำระค่าน้ำมันทั้งหมดที่ปั๊มน้ำมันในเวเนซุเอลา ล้วนแต่เกิดขึ้นจากเหรียญ Petros ทั้งสิ้นและยังอ้างด้วยว่า 40% ของธุรกรรม Petro ทั้งหมดนั่นเกิดขึ้นจากการชำระเงินที่ปั๊มน้ำมันในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามเหรียญ Petro ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันว่าเป็นโปรเจค ‘การหลอกลวง’ หรือ ‘scam’ หรือไม่ ? เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานว่า นาย Joselit Ramirez Camacho หัวหน้าโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของเวเนซุเอล่า ได้เห็นชื่อของเขาอยู่ในรายชื่อบุคคลที่ต้องการตัวมากที่สุดของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ICE) ในสหรัฐอเมริกาโดยกล่าวหาว่าเขาได้ละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

ที่มา : cryptoglobe