<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จะเป็นอย่างไรถ้า Satoshi Nakamoto เป็น Satoshi Nakamoto ตัวจริงมาโดยตลอด ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปี 2014 นาง Leah McGrath Goodman นักข่าวของ Newsweek เป็นคนที่ได้เสนอชื่อของนาย Dorian Satoshi Nakamoto ชายชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นในฐานะผู้ก่อตั้ง Bitcoin และดูเหมือนว่าจนถึงปัจจุบันเธอก็ยังคงเชื่อมั่นว่าเขาเป็น Satoshi ตัวจริง

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา นาง McGrath Goodman ได้ร่วมเป็นแขกรับเชิญในรายการ Pomp Podcast ของนาย Anthony Pompliano และได้เปิดเผยเรื่องราวเกี่ยวกับการวิจัยใน Newsweek ของเธอ รวมถึงการติดต่อสัมภาษณ์อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรกับนาย Dorian Nakamoto

นาง McGrath Goodman ได้ให้สัมภาษณ์กับนาย Pomp ว่าการติดต่อกับผู้สนับสนุน Bitcoin “สิบอันดับแรก” ทางอีเมลนั้นค่อนข้างง่าย ก่อนที่จะเผยแพร่เรื่องราวนี้ในเดือนมีนาคม 2014

นาย Gavin Andresen และนาย Hal Finney ต่างให้ข้อมูลสำคัญที่ทำให้ McGrath Goodman เชื่อว่าเธอกำลังมองหาคน ๆ เดียวแทนที่จะเป็นทีมและนั่นไม่ใช่ผู้สร้าง Bitgold อย่างนาย Nick Szabo

“[เขา] เป็นผู้สมัครที่โดดเด่นในหมู่ผู้คนจำนวนมาก แต่เห็นได้ชัดว่าเขาไม่มีอิสระที่จะทำงานในสิ่งที่ Satoshi บอกว่าต้องทำอะไรจึงจะสร้างโค้ดขึ้นมาได้” นาง McGrath Goodman กล่าว

“แผนการเดินทางของเขาดูไม่ตรงกันเอาซะเลย เขาดูเหมือนเป็นคนที่ยุ่งเอามาก ๆ เพราะทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลาทำงานอย่างเงียบ ๆ อย่างน้อยสองปี”

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานชิ้นสำคัญอีกชิ้นหนึ่งในเรื่องราวดั้งเดิมของนาง McGrath Goodman เกี่ยวกับนาย Dorian Nakamoto วัย 64 ปี ที่อาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่อย่างไรก็ตามเขาได้พูดต่อหน้าสักขีพยานหลายคน โดยบอกว่าเขา “ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นอีกต่อไป” ซึ่งถูกตีความอย่างกว้างขวางว่าอาจหมายถึง Bitcoin

“ผมไม่สามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้” นาย Dorian กล่าวว่า “ มันถูกส่งไปหาคนอื่นแล้ว ตอนนี้พวกเขาเป็นผู้รับผิดชอบ ผมไม่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกต่อไป”

นาง McGrath Goodman กล่าวว่าสิ่งหนึ่งที่เธอรู้สึกผิดหวังมากที่สุดก็คือ คำกล่าวอ้างของนาย Dorian “หลังจากที่เขาบอกว่า เขาไม่รู้ว่าเรากำลังพูดถึง Bitcoin”

“เขารู้แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องนี้อยู่ : เราคุยกันมาตั้งหลายสัปดาห์แล้ว ก่อนที่ฉันจะไปเยี่ยมเขาจริงๆ”

นอกจากนี้นาง McGrath Goodman ยังอ้างถึงหลักฐานที่เชื่อมโยงกับ Satoshi โดยตรงกับสถานที่ตั้งของนาย Dorian ที่ตั้งอยู่ในลอสแองเจลิส เนื่องจากนาย Finney ได้โพสต์ข้อมูลจากไฟล์ที่ขัดข้อง ซึ่งตั้งใจให้ผู้ก่อตั้ง Bitcoin ทำการแก้ไข

“มีที่อยู่ IP ในนั้นที่ทำให้เราไปมุ่งหน้าสู่ละแวกเดียวกันกับที่นาย Dorian อาศัยอยู่ใน LA” นาง Goodman บอกกับนาย Pomp

มันมีผู้สมัครหลายคน ได้แก่นาย Craig Wright ชายชาวออสเตรเลียที่ผู้คนมักเรียกกันว่า “Faketoshi” รวมถึงคนอื่น ๆ อย่างนาย Szabo ที่อาจเป็น Satoshi ตัวจริงหรือนาย Adam Back ของ Blockstream แม้แต่ชื่อของนาย Finney ก็มีน้ำหนักสำหรับบทบาทแรกของเขาในการพัฒนาคริปโตเคอเรนซี่ อีกทั้งยังมีนาย John McAfee ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีคนแรก ๆ ที่ไม่ได้บอกว่าเขาคือ Satoshi แต่ “แน่นอน 99%” ที่เขารู้ว่าใครคือ Satoshi ตัวจริง

ที่มา : cointelegraph